Mèo Xiêm - Chú Mèo Với Vẻ Đẹp Độc Lạ Và Sang Chảnh

Mèo Xiêm - Chú mèo với vẻ đẹp độc lạ và sang chảnh - nguồn gốc, đặc điểm ngoại hình tính cách và cách chăm sóc chúng như những chuyên gia thực thụ.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Năm, ngày 23 tháng 09, 2021
Mèo Xiêm - Chú Mèo Với Vẻ Đẹp Độc Lạ Và Sang Chảnh
Mèo Xiêm - Chú Mèo Với Vẻ Đẹp Độc Lạ Và Sang Chảnh

Mèo Xiêm là giống mèo đang rất được yêu thích tại Việt Nam hiện nay và dần trở thành xu thế của giới trẻ. Với vẻ ngoài độc lạ và vô cùng sang chảnh cùng tính cách hoạt bát lanh lợi, mèo Xiêm là một trong những thú cưng được nhiều người quan tâm tới nhất. Vậy, bạn đã biết gì về giống mèo này chưa? Hãy cùng Pety tìm hiểu về chúng nhé.

Nguồn gốc giống mèo Xiêm

Mèo Xiêm (Siamese) là giống mèo lông ngắn phương Đông được công nhận. Đến nay vẫn chưa có thông tin chính xác về nguồn gốc của mèo Xiêm nhưng phần lớn ý kiến cho rằng chúng có xuất xứ từ Thái Lan và có tên gọi là Wichian Mat, xuất hiện vào thế kỷ 14. Năm 1987, mèo Xiêm có mặt tại châu Âu và du nhập vào Hoa Kỳ vào năm 1879. Ngày nay, giống mèo này được yêu thích trên toàn thế giới bởi vẻ đẹp độc lạ nhưng không kém phần sang trọng, quý tộc.

Một số người nói rằng những con mèo là thú cưng của hoàng gia, trong khi những người khác tin rằng chúng được nuôi dưỡng bởi các nhà sư Phật giáo.

Mèo Xiêm với ngoại hình độc lạ đốn tim con Sen

Mèo Xiêm được phân làm hai loại: Truyền thống và hiện đại. Mỗi loại đều có một số đặc điểm khác nhau để nhận dạng

  • Mèo Xiêm hiện đại: Có vẻ đẹp góc cạnh với thân hình dài, chân thẳng và cao, đầu với tai hình tam giác, đuôi thon dài.

  • Mèo Xiêm cổ: Với thân hình khá mũm mĩm, cấu trúc xương lớn, mặt tròn. Tuy chúng béo tròn so với giống mèo khác nhưng vẫn rất uyển chuyển tạo cảm giác điệu đà.

Tuy có vài điểm khác nhau giữa mèo Xiêm truyền thống và hiện đại nhưng nhìn chung chúng đều có các đặc điểm nổi bật nhất của giống mèo này.

Mèo Xiêm có đôi mắt xanh dương hình hạt hạnh nhân, to sáng và long lanh. Đôi mắt ấy rất sâu và đa dạng biểu cảm khiến bạn có thể đổ gục bất cứ lúc nào.

Bộ lông của chúng mượt mà, bóng và rất đẹp. Màu lông của mèo Xiêm rất đa dạng như: Màu xanh nhẹ, màu xám hải cẩu, màu hoa tử đinh hương, màu socola, màu lông linh miêu, màu mai rùa (tortie). Lông của chúng thường khá ngắn, vì thế mà bạn sẽ không phải mất công chải chuốt thường xuyên như mèo anh lông dài, hay mèo Ba Tư. Hiện giống mèo Xiêm phổ biến ở Việt Nam hiện nay là  mèo Xiêm Thái, do chúng rẻ hơn nhiều Xiêm Âu và vận chuyển từ Thái Lan về cũng dễ dàng hơn.

mèo Xiêm

Đặc điểm ngoại hình và tính cách mèo Xiêm

Download app pety

Mèo Xiêm - chú mèo năng nổ và hoạt bát

Khác với các giống mèo nổi tiếng chỉ thích nằm lười, Mèo Xiêm đích thị là một chú mèo hoạt bát năng nổ. Chúng thích chạy nhảy và rất ghét khi nằm một chỗ. Có thể nói mèo Xiêm chính là “Cún con” phiên bản nhà mèo bởi tính cách này.

Mèo Xiêm rất biết nghe lời, dễ huấn luyện do có khả năng nghe nhìn tốt và thông minh. Bởi vậy đây là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu anh hùng bắt chuột. Thao tác của mèo Xiêm rất lanh lẹ, nhanh nhẹn nên việc đuổi bắt với chúng cũng rất dễ dàng. Hiện giống mèo này vẫn được nuôi ở nhiều vùng nông thôn Thái Lan cho mục đích này.

Những chú mèo Xiêm hầu hết rất là hiền, và đặc biệt là sống rất tình cảm. mèo Xiêm rất thích quấn lấy chủ của mình. Chúng thích được dụi đầu, liếm láp tay chủ nhân. Tạo sự chú ý với chủ và đặc biệt là rất thích chơi cùng trẻ con. Vì vậy, mèo Xiêm phù hợp với mọi gia đình. 

Cách nuôi và chăm sóc mèo Xiêm

Khí hậu và môi trường sống

Mèo Siamese những nơi khô ráo, ấm áp và sạch sẽ nên phù hợp với khí hậu Việt Nam và chúng cũng dễ thích nghi với nhiều điều kiện sống khác nhau. Chỗ ở của mèo Xiêm cần được vệ sinh thoáng mát, sạch sẽ thường xuyên để chúng khỏe mạnh, không bị mắc các bệnh vặt. Chúng thích được vuốt ve và nằm phơi nắng. Mặc dù có lông khá dài nhưng lông chúng rất ít khi bị rụng.

Thức ăn cho mèo Xiêm

Mèo Xiêm rất dễ nuôi, có thể ăn bất cứ loại thức ăn nào mà chủ cho chúng chứ không kén chọn như một số loài khác. Bạn ăn gì có thể cho chúng ăn tương tự hoặc lên một thực đơn dinh dưỡng cho mèo, đảm bảo chúng sẽ ngoan ngoãn nghe lời và ăn theo sự sắp xếp của bạn.

Cách nuôi và chăm sóc mèo Xiêm

Cách nuôi và chăm sóc mèo Xiêm

Các bệnh thường gặp ở mèo Xiêm

Do gen di truyền nên cả mèo Xiêm thuần chủng và mèo lai đều dễ mắc các bệnh như:

  • Hen suyễn, viêm phế quản.

  • Khuyết tật bẩm sinh như: hẹp động mạch chủ.

  • Thoái hóa tinh bột.

Hãy thường xuyên đưa chúng tới kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo cho mèo cưng nhà bạn nhé.

Đồ chơi cho mèo

Cũng như các giống mèo khác, mèo Xiêm thích các ngôi nhà cho mèo nhiều tầng, hoặc các sản phẩm đồ chơi như cần câu mèo và các đồ chơi khác.

Vệ sinh cơ thể

Để lông chúng luôn mượt mà, bạn cần chải lông cho chúng thường xuyên để loại bỏ lông chết, thỉnh thoảng tắm để lông bóng và sạch. Bên cạnh việc vệ sinh lông cho mèo, bạn cần chú ý đến việc vệ sinh tai, mắt, miệng và mũi cho mèo để tránh mèo bị các bệnh ngoài da hoặc nhiễm trùng nhé. Đánh răng mèo mỗi ngày, nếu không có thời gian thì mỗi tuần phải đánh răng cho chúng ít nhất một lần. Thực hiện vệ sinh cơ thể thường xuyên và hạn chế cho mèo ra ngoài nhiều nếu không có sự giám sát của chủ.

 

Trên đây là câu chuyện về giống mèo Xiêm đang làm mưa làm gió trên thị trường. Với tính cách đáng yêu và vẻ ngoài độc đáo, hẳn mèo Xiêm sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn nếu bạn muốn chăm sóc một thú cưng đấy. 

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety