Mèo Munchkin Và Những Điều Thú Vị Khiến Bạn Thích Thú

Mèo Munchkin - bật mí những bí mật thú vị về mèo chân ngắn - các sự thật và đặc điểm chỉ có ở mèo Munchkin khiến mọi người thích thú, tò mò.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Bảy, ngày 11 tháng 09, 2021
Mèo Munchkin Và Những Điều Thú Vị Khiến Bạn Thích Thú
Mèo Munchkin Và Những Điều Thú Vị Khiến Bạn Thích Thú

Mèo Munchkin - với đôi chân ngắn và khuôn mặt đáng yêu, hiện đang là cơn sốt trên mạng xã hội những ngày gần đây. Ngay cả khi bạn không biết về nó thì có lẽ bạn đã là một fan hâm mộ của chú mèo này bởi sự đáng yêu vốn có. Bạn có tò mò rằng mèo Munchkin sẽ có những bí mật khác biệt không? Hôm nay Pety sẽ bật mí TOP 7 những điều thú vị về mèo Munchkin thông qua bài viết dưới đây nhé!

Mèo Munchkin thực chất được ra đời từ kết quả của việc đột biến gen

Giống như nhiều loại mèo khác thường như Cornish Rex và mèo Manx, Munchkin được ra đời từ việc đột biến di truyền tự phát khiến cho đôi chân của loài này trở nên ngắn hơn. Tuy nhiên, gen mèo Munchkin đôi khi được gọi là gen “gây tử vong” bởi lẽ, nếu như con non thừa hưởng một trong những phần gen của bố hoặc mẹ mình thì nó sẽ không thể nào sống nổi. Đó là lý do tại sao những người thực hiện nhiệm vụ lai tạo lại không phối giống hai cá thể mèo Munchkin chân ngắn với nhau. Kể cả những chú mèo chân dài cũng có thể mang gen Munchkin, vì vậy, mèo chân dài thường được lai với nhau hoặc lai xen kẽ với một cá thể mèo Munchkin chân ngắn để tạo ra đàn con khỏe mạnh, mập mạp.

Ngồi hẳn xuống dường như là điều không bao giờ xảy ra với mèo Munchkin

Vào thập niên 50, những con mèo chân ngắn ở Nga được đặt tên là “mèo Stalingrad kangaroo” vì chúng luôn ngồi lên phần đùi chứ không bao giờ đặt được mông xuống sàn. Mèo Munchkin cũng tương tự như vậy, chúng chỉ ngồi lên được chân sau giống như những con cầy thảo nguyên. Lý giải cho đặc điểm này, người ta cho rằng đó là do chân sau của mèo Munchkin dài hơn chân trước.

Download app pety

Không phải cá thể mèo Munchkin nào cũng giống nhau

Có những cá thể mèo Munchkin được biết đến với đôi chân ngắn của mình, nhưng liệu bạn có biết rằng không phải tất cả mèo Munchkin đều có chân ngắn? Trên thực tế có ba loại chiều dài chân khác nhau trong một giống Munchkin đó là: “tiêu chuẩn”, “trung bình” và “siêu ngắn“. Nếu một cá thể mèo Munchkin không mang gen dị hợp tử thì chúng sẽ được sinh ra với các một chiều dài chân chuẩn. Ngược lại, loài này phải được sinh ra với gen trội để có đôi chân ngắn hơn.

bộ lông của mèo munchkin chân ngắn

Không phải cá thể mèo Munchkin nào cũng giống nhau

Munchkin chỉ là một chú mèo bình thường như mọi “người anh em” khác

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người ví dụ như “Đột biến gen thì chắc không được bình thường đâu!”, thì mèo Munchkin hoàn toàn không bị vấn đề gì về xương hay cột sống vì đôi chân ngắn của mình. Thử nghiệm được tiến hành trên một cá thể mèo Munchkin sống lâu đời nhất vào năm 1995 cho thấy “chú” không hề có bất kỳ vấn đề xương khớp nào. Giới hạn duy nhất của mèo Munchkin chỉ là đôi chân ngắn khiến chúng không thể nhảy cao như những “người anh em” chân dài kia thôi.

Cái tên “Munchkin” hiện vẫn là một ẩn số

Theo phỏng đoán, mèo Munchkin có lẽ được đặt tên theo những người lùn trong bộ phim The Wizard of Oz. Tuy vậy, một giả thuyết khác lại cho rằng, một trong những người đầu tiên nuôi mèo Munchkin – LaFrance, đã đem tặng vài cá thể mèo này cho nhà thẩm định mèo Pflueger. Sau đó, con gái của Pflueger lại đặt tên những cá thể mèo này là “Mushroom the Munchkin“, thế là từ đó, cái tên “Munchkin” ra đời.

Một câu chuyện nữa lại nói: khi chú mèo chân ngắn cùng với Pflueger xuất hiện trên “Good Morning America”, người dẫn chương trình đã hỏi tên giống mèo, và ngay lập tức, Pflueger đã nói là “Munchkin” như một cách để tôn vinh cuốn tiểu thuyết và bộ phim kinh điển – “The Wizard of Oz”

Bộ lông của mèo Munchkin có nhiều loại hoa văn, màu sắc khác nhau

Đặc điểm nổi bật nhất của Munchkin là đôi chân vòng kiềng của nó cùng chiều dài cẳng chân chỉ bằng một nửa so với những cá thể mèo thông thường. Ngoài ra thì các bộ phận cơ thể và hành vi của chúng hoàn toàn bình thường. Loài này có kích cỡ trung bình và mang nhiều kiểu màu sắc, họa tiết cùng độ dài lông khác nhau.

mèo munchkin chân ngắn

Bộ lông của mèo Munchkin có nhiều loại hoa văn, màu sắc khác nhau

Munchkin là loài mèo có kích thước ngắn nhất thế giới từng tồn tại

Vào năm 2013, Sách Kỷ lục Guinness đã ghi danh Lilliput – một con mèo Munchkin mang bộ lông lốm đốm đến từ Napa, California là cá thể mèo có kích thước nhỏ nhất thế giới. “Chú” chỉ cao khoảng 13,34 cm tính từ đáy bàn chân đến đỉnh vai.

 

Trên đây là một số điều thú vị về mèo Munchkin mà Pety thu thập được. Mèo là thú cưng đáng yêu và rất gần gũi với con người. Bạn có thể bật cười vì sự dễ thương cũng như những thần thái có một không hai của chúng. Hãy luôn quan tâm và chăm sóc những mèo cưng của mình theo cách yêu thương nhất nhé! 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety