Kinh Nghiệm Cho Người Mới Nuôi Chó Con

Bạn vừa đón thêm thành viên mới là chú cún con vô cùng dễ thương, nhưng cũng loay hoay với việc làm quen và chăm sóc chú ta. Vậy hãy tham khảo bài viết này nhé!

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Tư, ngày 25 tháng 08, 2021
Cách nuôi chó con
Cách nuôi chó con

Chuẩn bị ngôi nhà của bạn trước khi nuôi chó con

Chó con thích sục sạo khám phá mọi thứ. Để an toàn cho chú cún cũng như ngôi nhà của mình, bạn cần thực hiện một số biện pháp đề phòng.

  • Loại bỏ mọi vật dễ vỡ ra khỏi khu vực mà bạn định nuôi chó con.
  • Để mọi dây điện trên cao hoặc che đậy lại, đóng tất cả các cửa sổ thấp.
  • Cất kỹ các sản phẩm tẩy rửa/ hóa chất độc hại.
  • Mua thùng rác thật cao sao cho chú cún của bạn không với tới và phải nặng để không bị lật đổ.
  • Cân nhắc mua cổng gấp hoặc hàng rào quây để giữ chó con trong một khu vực nhất định trong nhà.

Các vật dụng cần thiết cần trang bị để bắt đầu nuôi chó

  • Mua hai bát: một đựng thức ăn và một đựng nước uống.
  • Chuẩn bị giường/ ổ cho chó con: Bạn có thể dùng cũi lót gối, ổ nằm, hoặc giỏ mây lót nhiều khăn.
  • Chọn mua thức ăn cho chó: Thức ăn viên, thức ăn đóng hộp, thức ăn làm tại nhà và thức ăn tươi đều tốt. Bạn chỉ cần lựa chọn cho phù hợp với giống chó và cân nặng thể chất của chú cún của bạn.
  • Mua dây đai ni lông, vòng cổ (bằng vải dù hoặc da) và thẻ tên. Vòng cổ không đúng cỡ có thể làm đau cổ và tổn thương họng của chó con. Nhớ đo kích cỡ dây đai và vòng cổ khi cún con của bạn lớn lên.
  • Mua dụng cụ chăm sóc cơ bản: Mỗi chủ nuôi chó tối thiểu phải có bàn chải lông, lược, găng tay cao su, dụng cụ cắt móng, dầu tắm chó, dầu dưỡng lông chó, kem đánh răng chó và khăn tắm. Việc chải lông không chỉ để làm đẹp cho cún yêu mà còn giúp chúng khỏe mạnh và hạnh phúc nữa.
  • Đồ chơi: Cún con của bạn như quả bóng tràn đầy năng lượng vô tận, do đó bạn nhớ cung cấp cho nó thật nhiều đồ chơi, cả đồ chơi mềm và những món để nhai. 
Download app pety

Chuyện Ăn Uống Cho Chó Con

Cho cún con của bạn ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày bằng thức ăn dành cho chó con. Lượng thức ăn mỗi bữa tùy vào giống chó và kích cỡ; bạn hãy tìm lượng thực phẩm được khuyến nghị dành cho giống chó mà bạn đang nuôi. Chỉ cho chó con của bạn ăn lượng nhỏ nhất được khuyến nghị đối với giống chó, độ tuổi và kích cỡ của nó. Tăng lượng thức ăn nếu bạn thấy chú cún có vẻ quá gầy, hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y. Số lần cho ăn trong ngày tùy thuộc vào độ tuổi của chó con:

  • 6-12 tuần: 3 đến 4 lần mỗi ngày
  • 12-20 tuần: 3 lần mỗi ngày
  • Trên 20 tuần: 2 lần mỗi ngày

Một số thực phẩm độc hại với chó bạn cần tránh: Bưởi, Nho khô, Trà, Rượu, Tỏi, Hành, Quả bơ, Muối, Chocolate.

Chuyện Vệ Sinh

Tập cho chó đi vệ sinh đúng chỗ. Bắt đầu công việc này ngay từ ngày đầu bạn đem chó con về nhà. Càng nấn ná lâu, bạn càng phải dọn nhiều cho nó, và chú cún của bạn càng khó dạy hơn. Cân nhắc dùng tấm lót huấn luyện chó đi vệ sinh trong vài ngày đầu. Mặc dù biện pháp này không thay thế được việc dẫn chó ra sân sau, nhưng cũng giúp ích trong giai đoạn chuyển tiếp. Bạn cũng nên nghĩ đến phương tiện này nếu nhà bạn không có sân sau.

Nhốt chó trong hàng rào quây có lót báo hoặc tấm đệm huấn luyện đi vệ sinh khi bạn không trông chừng được.

Không cho chó con đi lung tung trong nhà. Nếu không chơi với chó, bạn hãy đặt nó vào cũi hoặc hàng rào quây, hoặc buộc vào khu vực ngồi chơi.

Chú ý các dấu hiệu cho thấy chó con muốn đi vệ sinh và dắt chó ra ngoài ngay. Luôn đưa chó ra cùng một chỗ.

Khen ngợi (và thưởng) cho chú cún ngay khi nó biết ra ngoài đi vệ sinh!

Chuyện Tiêm Phòng

Tiêm phòng bệnh cho chó con. Khi chó con được 6-9 tuần tuổi, bạn hãy đem chó đến bác sĩ thú y để bắt đầu tiêm phòng cho chó. Trao đổi với bác sĩ về các bệnh distemper, parainfluenza, canine hepatitis, và parvovirus. Bác sĩ có thể đề nghị tiêm thêm các loại vắc-xin quan trọng, tùy vào mức rủi ro của chó và khu vực bạn ở.

Nhớ nói với bác sĩ về thuốc tẩy giun cho chó trong buổi đầu đem chó con đến khám. Bác sĩ thú y có thể đề nghị tẩy ký sinh trùng định kỳ như giun tròn ngay lúc đó. Hoặc bác sĩ có thể lấy mẫu phân của chó để xác định ký sinh trùng trước khi kê toa thuốc.

Tẩy giun cho chó con không những tốt cho sức khỏe của chó mà còn tốt cho sức khỏe của bạn. Nhiều loài ký sinh trùng của chó có thể lây cho người và gây ra các vấn đề sức khỏe cho cả gia đình bạn.

Chuyện Huấn Luyện Chó Con

Dạy chó những hiệu lệnh cơ bản. Một chú chó ngoan là niềm vui trong nhà. Dạy chó con những thói quen tốt từ sớm là một khởi đầu tốt. Như vậy bạn và cún yêu của bạn sẽ có mối quan hệ tốt đẹp. Dạy chó những thói quen tốt ngay từ đầu bao giờ cũng dễ hơn một bỏ thói quen xấu.

  • Dạy chó đến gần.
  • Dạy chó ngồi.
  • Dạy chó nằm xuống.

Trên đây là những "Chuyện" cơ bản cần thiết để nuôi một chú chó con. Bây giờ thì chúc bạn có những giây phút thật vui vẻ với thành viên mới nhé ;)

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam