Bỏ Túi Cách Chăm Sóc Chó Con Mới Tách Mẹ Đúng Nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc chó con mới tách mẹ đúng cách giúp cún khỏe mạnh, mau lớn, nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 14 tháng 09, 2021
Bỏ Túi Cách Chăm Sóc Chó Con Mới Tách Mẹ Đúng Nhất
Bỏ Túi Cách Chăm Sóc Chó Con Mới Tách Mẹ Đúng Nhất

Bạn vừa được tặng một chú cún con mới tách mẹ? Bạn không biết làm thế nào để chăm sóc chúng đúng cách? Cún con cũng giống như em bé vậy, cần được chăm sóc tỉ mỉ mới có thể khỏe mạnh và mau lớn. Bài viết dưới đây Pety sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc nuôi cún con mới tách mẹ đúng cách nhất.

Thời điểm thích hợp để tách cún con ra khỏi mẹ

Tự tay chăm sóc thú cưng từ lúc còn đỏ hỏn đến khi chúng trưởng thành chắc chắn là trải nghiệm đầy ý nghĩa với các con sen. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng là thời điểm thích hợp để tách cún con ra nuôi dạy riêng. Bạn nên bắt đầu với những bé cún được ít nhất 2 tháng tuổi. Theo nghiên cứu, những chú cún được ở với mẹ ít nhất 60 ngày tuổi sẽ trưởng thành khỏe mạnh, ít bị sợ hãi hơn so với cún bị tách mẹ sớm.

Cách chăm sóc chó con mới tách mẹ

Giai đoạn khó khăn nhất khi chăm chó con chính là lúc bé vừa tách mẹ. Lúc này, ngoại trừ vấn đề tâm lý của sự chia ly thì cún còn bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Để các bé được khỏe mạnh không chỉ cần tình yêu thương của bạn mà còn cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Sen có thể tham khảo một số tips chăm sóc cún mới tách mẹ dưới đây.

Nên cai sữa cho cún trước khi tiến hành tách khỏi mẹ

Chắc bạn cũng biết sữa mẹ là thức ăn chính của cún từ lúc mới sinh. Tuy nhiên, sau khi tách mẹ cún sẽ không được đón nhận nguồn dinh dưỡng này nữa. Vậy nên bạn cần chuẩn bị tâm lý và thói quen không bú sữa mẹ cho bé từ trước. Theo tính toán thì cún có thể cai sữa từ lúc 1 tháng tuổi. Sen có thể chuẩn bị thức ăn mới cho cún bằng những thực phẩm loãng để thích hợp với dạ dày của chúng.

 chăm sóc chó con

Nên cai sữa cho cún trước khi tiến hành tách khỏi mẹ

Lưu ý chuẩn bị “nhà mới” thông thoáng, sạch sẽ cho chó con

Nếu bạn là con sen lâu năm chắc hẳn đã thuộc nằm lòng quy tắc này: sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ và không gian sống đều ảnh hưởng đến sức khỏe của thú cưng. Đối với việc chăm sóc chó con mới tách mẹ cũng vậy. Những ngày đầu khi mới “mồ côi”, cún càng nhạy cảm với không gian hơn bao giờ hết. Điều sen có thể làm tốt nhất cho cún là chuẩn bị một ngôi nhà mới sạch sẽ và thông thoáng cho cún ở. Để cún dễ thích nghi hơn, bạn có thể thắp một bóng đèn nhiệt hay sử dụng đệm nước ấm. Những vật này sẽ giúp thay thế nguồn nhiệt mà cún được nhận từ mẹ, đồng thời duy trì nhiệt độ ổn định cho cún con phát triển khỏe mạnh.

Download app pety

Chế biến thức ăn phù hợp cho cún

Cho cún ăn gì khi mới tách mẹ là một việc rất quan trọng. Sen lưu ý rằng thức ăn cho cún giai đoạn này cần bảo đảm được 2 yếu tố: đủ dinh dưỡng và dễ ăn. Cháo loãng và sữa là những lựa chọn an toàn để cún ăn lúc mới tách mẹ. Nếu sen sợ ít thức ăn không được đa dạng mùi vị thì có thể xay thức ăn khô với sữa và cho cún dùng khi còn ấm. Hệ tiêu hóa của cún lúc này vẫn chưa hoàn thiện, thức ăn cần đảm bảo vệ sinh tuyệt đối để tránh bệnh tiêu chảy hay viêm đường ruột. 

Hỗ trợ vệ sinh đúng cách khi cún mới tách mẹ

Theo tập tính của loài, cún con thường được mẹ kích thích đi vệ sinh bằng cách liếm láp cơ thể. Do cún còn quá nhỏ nên vẫn chưa thể tự thực hiện được khả năng này. Vậy nên sen cần hỗ trợ các bé khả năng này khi chúng vừa mới tách mẹ. Để kích thích cún đi vệ sinh, sen chỉ cần chuẩn bị một chiếc khăn mềm ẩm và massage nhẹ cho cún ở hậu môn và các bộ phận sinh dục. Cún sẽ không bị đau đâu nên sen đừng lo nhé.

Tiêm vacxin để cún được phòng bệnh tốt nhất

Cún cưng cũng giống như những em bé, vô cùng non nớt và yếu đuối. Cho cún tiêm vacxin phòng ngừa các bệnh thường gặp là lựa chọn thường thấy của các sen để bảo vệ sức khỏe cho bé. Đặc biệt là khi bạn chăm sóc chó con mới tách mẹ còn quá nhỏ, sen càng cần cẩn thận hơn khi chăm sóc. Các bé vốn không được bú sữa mẹ đủ nên sức đề kháng cũng yếu hơn bình thường.

Giai đoạn cún con mới tách mẹ vô cùng nhạy cảm và khó chăm sóc. Trên đây là một số kinh nghiệm của Pety cho việc chăm sóc chó con giai đoạn này. Hy vọng bạn có thể tham khảo để nuôi dạy bé cưng của mình trưởng thành, khỏe mạnh. Theo dõi Pety để cập nhật thêm các cách chăm sóc thú cưng đúng cách.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety