Giải Mã Lý Do Mèo Luôn Tìm Cách Hất Đồ Xuống Đất

Mèo hất đổ đồ đạc - giải thích lý do khiến mèo xô đổ mọi vật, hướng dẫn các biện pháp ngăn chặn giảm bớt việc hất đổ đồ đạc của mèo, cẩm nang chăm sóc mèo.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Năm, ngày 23 tháng 09, 2021
Giải Mã Lý Do Mèo Luôn Tìm Cách Hất Đồ Xuống Đất
Giải Mã Lý Do Mèo Luôn Tìm Cách Hất Đồ Xuống Đất

Mèo hất đổ đồ đạc và mọi thứ khác trong nhà khiến nhiều chủ nuôi nhiều lần khó hiểu. Đối với người nuôi mèo, không lạ gì với hình ảnh một chú mèo bỗng hất đổ quyển sách, bức tượng nhỏ... xuống sàn dẫu đang yên lành. Mèo thích lật tung mọi thứ, ngay cả khi chúng đang nhìn thẳng vào bạn. Vậy tại sao chú mèo đáng yêu, biết nũng nịu lại có hành vi kỳ lạ đến vậy?? Hôm nay hãy cùng Pety giải đáp những thắc mắc liên quan đến hành vi mèo hất đổ đồ đạc nhé.

Nguyên nhân khiến mèo hất đổ đồ đạc

Săn mồi là bản năng của loài mèo

Mèo của bạn từ khi sinh ra đã là một thợ săn bẩm sinh, chúng vồ bất kỳ thứ gì xung quanh nhà giống cái cách mà những chú mèo trưởng thành vồ mồi. Nếu tìm thấy một vật thể bất động, mèo sẽ bắt đầu đánh giá xem nó có an toàn hay có phải là thứ mà chúng có thể săn được hay không. Nếu vật thể đó di chuyển (chẳng hạn như một con chuột chẳng hạn), chú mèo sẽ biết rằng cuộc rượt đuổi sẽ chính thức bắt đầu. Bản năng của mèo nói với chúng rằng chặn giấy hoặc dao bấm cũng có thể là một con chuột trá hình, cũng có thể là nơi ẩn náu của chuột. Vì thế, mèo hất đổ đồ đạc để kiểm tra xem đó có phải là chuột, hoặc che giấu một con chuột hay không. Và việc săn bắt như vậy sẽ làm cho các vật dụng trong nhà rơi xuống, vương vãi khắp nhà.

Kiểm tra xem thứ đó có an toàn không?

Việc mèo hất đổ đồ đạc có khi là chúng muốn kiểm tra thử thứ đó có thực sự an toàn với chúng hay không. Mèo thường sử dụng bàn chân để kiểm tra và khám phá các đối tượng, cũng như cảm nhận tính chất của đối tượng. Bàn chân của mèo rất nhạy cảm, vì vậy khi chúng vỗ, đập một vật gì đó sẽ giúp chúng khám phá các đồ vật xung quanh tốt hơn - như cách chúng ta cầm nắm vật thể, nhưng mèo không được khéo léo như thế. 

mèo xô đổ mọi vật

Nguyên nhân khiến mèo xô đổ mọi vật

Download app pety

Mèo hất đổ đồ đạc bởi vì buồn chán

Lật đổ mọi thứ có thể là cách nó tìm sự vui vẻ nếu nó đang cảm thấy buồn chán. Bạn có thể cho mèo cưng của mình ăn theo lịch trình; và làm phong phú môi trường quanh nhà để tránh sự nhàm chán cho chúng. Dành thời gian chơi cùng mèo cưng hay đơn giản là đưa chúng ra ngoài dạo chơi cũng là các cách khiến chúng không còn thấy cô đơn buồn chán.

Thu hút sự quan tâm của bạn

Khi mèo không còn vồ vập vào một vật gì đó, thì chúng đang cố tạo sự chú ý và quan tâm của bạn khi hất đổ mọi thứ. Mèo rất thông minh, chúng biết được rằng muốn con người chú ý thì việc hất đổ các đồ đạc xung quanh sẽ hiệu quả. Chúng làm vậy thường xuyên hơn khi cảm thấy bị thờ ơ hoặc đói. Hãy cố gắng không phản ứng khi điều đó xảy ra. 

Các biện pháp có thể ngăn mèo hất đổ đồ đạc

Bây giờ bạn đã biết một vài lý do tại sao mèo thích xô đổ đồ vật xuống sàn. Bạn có thể thực hiện các biện pháp để ngăn chặn hoặc chí ít là giảm bớt hành vi này. Thay vì la mắng hoặc trừng phạt chú mèo của mình, hãy thử làm mọi thứ tích cực hơn. 

Các biện pháp có thể ngăn mèo hất đổ đồ đạc

Các biện pháp có thể ngăn mèo hất đổ đồ đạc

Giữ những vật giá trị ra khỏi tầm với của mèo

Việc đưa mèo ra xa những vật giá trị để tránh mất mát cho bạn, có thể là một chiếc đồng hồ, một bình thuỷ tinh mà khi vào tay các bé mèo thì bạn cũng không thể đưa chúng ra dạy dỗ được, chỉ có thể cảm thán và tiếc nuối. Vậy nên, bạn cần phải cất đi mọi vật có giá trị dễ vỡ và tạo không gian sống thông thoáng, gọn gàng khi có mèo bên cạnh. Hãy giữ các đồ vật có giá trị nằm ngoài tầm với; để chú mèo của bạn không thể với tới và phá vỡ chúng.

Cung cấp đồ chơi cho chúng để tránh mèo hất đổ đồ đạc

Bạn có thể mua những đồ chơi cho mèo như cây cào móng, bóng, bộ xếp hình, phụ kiện dễ thương để tạo sự tập trung của mèo vào nó. Hoặc cho mèo sử dụng cỏ mèo hay bạc hà mèo để giải phóng năng lượng của chúng, xoa dịu tâm lý khiến chúng không còn nghịch ngợm phá phách đồ đạc nữa.

Phớt lờ hành vi hất đổ đồ đạc của mèo

Theo các chuyên gia trên, dù khó đến mức nào thì bạn cũng nên phớt lờ hành vi đó để tránh tạo thói quen xấu cho mèo. Điều này sẽ dạy cho mèo cưng nhà bạn rằng chiến lược của nó không còn hiệu quả nữa; và thay vào đó nó sẽ cần tìm một cách khác để thu hút sự chú ý của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên dành thời gian chơi với chú mèo của mình để giúp nó giải phóng năng lượng theo cách tích cực.

 

Hy vọng với bài viết trên, Pety đã giải đáp được những thắc mắc của các bạn về việc “Tại sao mèo hất đổ đồ đạc” và cũng đưa ra những biện pháp hữu dụng ngăn chặn việc xô đổ đồ vật của mèo. Loài mèo thực sự là rất thông minh và dễ thương, chúc bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời bên mèo cưng của mình nhé!

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety