Giúp Sen “Gỡ Rối” Khi Mèo Hung Dữ

Tìm hiểu dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân khiến mèo hung dữ hơn bình thường; hướng dẫn cách trị mèo hung dữ.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 21 tháng 09, 2021
Giúp Sen “Gỡ Rối” Khi Mèo Hung Dữ
Giúp Sen “Gỡ Rối” Khi Mèo Hung Dữ

Thông thường khi nhận được sự yêu thương và quan tâm từ chủ, mèo thường đón nhận một cách nhẹ nhàng hoặc vui vẻ tùy vào tính tình của từng bé. Tuy nhiên, mèo đột nhiên hung dữ với con người thì hoàn toàn không bình thường. Vậy điều gì đã xảy ra khiến mèo hung dữ với bạn? Cùng Pety tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Mèo hung dữ khi trạng thái cảm xúc tiêu cực

Nếu là người yêu mèo lâu năm thì hẳn bạn cũng biết các bé mèo khá hiền và rất dễ thương. Đặc biệt là những bé được nuôi làm thú cưng thì rất quấn chủ. Khi mèo hung dữ chứng tỏ các bạn ấy đang trải qua cảm xúc tiêu cực nào đó.

 

Có một số biểu hiện thường thấy khi mèo hung hăng

Mèo cắn chủ khi đang chơi đùa

Các bé mèo hay vui đùa khá mạnh bạo, chủ nuôi cũng thường dùng tay để đùa giỡn với “hoàng thượng”. Thông thường mèo có cắn chủ nhưng chỉ là cắn yêu, gặm gặm ngón tay thôi. Nếu mèo “chơi đùa bằng răng” quá đà và làm bạn đau là một dấu hiệu đáng báo động đó.

Mèo khó chịu khi bạn lại gần

Mèo thường có xu hướng thể hiện hành vi hung hăng khi cả chúng đang phòng thủ hoặc tấn công. Nếu bạn lại gần mà mèo trở nên lớn tiếng thì rất có thể bé đang cảm thấy không an toàn và thoải mái.

Download app pety

Nguyên nhân khiến mèo hung dữ

Mèo hung dữ để phòng thủ

Mèo hung dữ vì lý do phòng thủ vốn là bản năng của chúng nên rất bình thường. Có thể bé chỉ đang khẳng định sự thống trị của mình trên “lãnh thổ”, bảo vệ bản thân và con mình… Nếu là nguyên nhân này thì chứng tỏ bạn vẫn chưa khiến bé tin tưởng.

Mèo chưa biết cách cư xử phù hợp

Những bé mèo đã lâu sống ngoài tự nhiên, ít tiếp xúc với con người thì thường không biết cách cư xử phù hợp trong những lần gặp đầu. Vậy nên mèo sẽ tỏ ra hung dữ với bạn, đây cũng là một điều bình thường.

Mèo muốn khẳng định thứ bậc trong bầy đàn

Nếu bạn nuôi nhiều mèo hoặc thú cưng khác trong nhà thì mèo hung dữ có thể chỉ để khẳng định thứ bậc của mình. Đặc biệt là trong giai đoạn trưởng thành thì “máu anh hùng” của chúng biểu hiện rõ rệt nhất.

Mèo hung dữ do quá sợ hãi

Quá sợ hãi cũng có thể khiến mèo hung dữ. Những bé mèo sống trong môi trường không lành mạnh nên bị tổn thương, hoặc từng bị đả kích dễ trở nên hung dữ. Nếu vì nguyên nhân này thì sẽ có những đối tượng mèo hung dữ và phản ứng dữ dội hơn cả.

mèo hung dữ

Quá sợ hãi cũng có thể khiến mèo hung dữ

Mèo hung dữ do bị bệnh

Hung dữ cũng có thể là do bệnh lý ở mèo. Các bệnh như động kinh, thiếu máu, bệnh dại, co giật… đều ảnh hưởng đến hành vi của mèo và khiến bé trở nên dễ “cọc” hơn, ngay cả với người thân quen.

Cần làm gì khi mèo hung dữ?

Tìm hiểu nguyên nhân khiến mèo hung dữ

Tất nhiên rồi, muốn trị được bệnh thì phải tìm được nguyên nhân. Tùy thuộc vào tình hình thực tế của gia đình bạn và cuộc sống của bé mèo mà bạn có thể phán đoán lý do khiến mèo cưng trở nên hung dữ. Bạn cũng có thể đưa bé đến bác sĩ thú y. Thông qua quan sát hành vi của mèo mà bác sĩ sẽ đưa ra kết luận. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán nguyên nhân hung dữ của mèo có phải do bệnh lý hay không.

Giúp mèo cải thiện hành vi hung dữ

Nếu hành vi hung dữ của mèo chỉ đơn giản là do phòng vệ, quá sợ hãi thì bạn cần phải khiến mèo tin tưởng. Khi mèo cảm thấy an toàn ở bên bạn thì bé sẽ không còn cảm xúc tiêu cực nữa. Nếu bác sĩ xác định mèo nhà bạn trở nên “xấu tính” là do một căn bệnh gây ra thì cần chữa bệnh đó trước tiên. Trong trường hợp hành vi này của mèo là do cách cư xử chưa phù hợp thì bạn hãy huấn luyện lại mèo nhé.

Biện pháp xử lý ngay khi mèo hung dữ

Việc chữa trị hay huấn luyện đều cần một thời gian mới đem lại kết quả. Trong quá trình này bạn cần thường xuyên xử lý trường hợp hung dữ của mèo. Khi mèo có dấu hiệu “cọc” thì bạn cần làm một số điều sau:

  • Khi mèo giận dữ, hãy rời khỏi và không chú ý đến mèo nữa. Các bé sẽ bình tĩnh lại và thay đổi hành vi của mình.

  • Trường hợp mèo hung dữ và đánh nhau với các con vật khác thì cần tách mèo ra, xích hoặc đưa bé vào chuồng để kìm hãm hành vi đó.

  • Cho mèo giải trí để giải tỏa căng thẳng, chẳng hạn như chơi trò chơi.

Cho mèo giải trí để giải tỏa căng thẳng

Cho mèo giải trí để giải tỏa căng thẳng

Trên đây là những thông tin về việc mèo hung dữ. Nếu bạn thực sự yêu mèo và coi bé như thành viên của gia đình thì hãy dành thời gian và kiên nhẫn với mèo nhé. Theo dõi Pety để khám phá thêm nhiều điều thú vị về thú cưng.

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety