Chó Poodle - Cục Bông Di Động Dễ Thương Nhất Hệ Mặt Trời

Giới thiệu về nguồn gốc, đặc ngoại hình, tính cách, chế độ dinh dưỡng của chó Poodle; tìm hiểu giá của giống mèo trên thị trường hiện nay.

Triệu Vy Avatar
Viết bởi Triệu Vy Thứ Sáu, ngày 17 tháng 09, 2021
Chó Poodle - Cục Bông Di Động Dễ Thương Nhất Hệ Mặt Trời
Chó Poodle - Cục Bông Di Động Dễ Thương Nhất Hệ Mặt Trời

Chó Poodle được biết đến là một chú chó săn vịt lông dài, xoăn vô cùng đáng yêu. Ngay từ lần đầu tiên Poodle đã thu hút người khác bởi ngoại hình xinh xắn và sự sang chảnh của mình. Chính vì vậy, những chú Poodle này ngày càng được ưa chuộng và nuôi thịnh hành trên toàn thế giới. Bài viết hôm này hãy cùng với Pety tìm hiểu về giống chó Poodle này nhé!

Nguồn gốc của chó Poodle

Chó Poodle được cho là đã xuất hiện tại các nước Tây Âu cách đây khoảng 400 năm hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi chó săn vịt. Poodle cũng được cho là con cháu của 3 giống chó Hungarian Water, French Water Dog và Barbet.

Đa số mọi người thường nghĩ chó săn vịt Poodle có nguồn gốc từ Pháp, tuy nhiên, thật sự giống chó này có xuất xứ từ Đức. Tên “Poodle” dựa theo tên của một vở kịch ở Đức, “Pudel” hoặc “Pudelin”, có nghĩa là “giếng nước”. 

Sở dĩ chúng được đặt tên như vậy là vì trước đây, người dân thường sử dụng giống chó này trong việc hỗ trợ lấy nước. Poodle sau đó được tặng cho vua Louis XVI, nhờ vào sự thông minh và đáng yêu, Poodle nhanh chóng trở thành thú cưng được ưa chuộng. Hiện nay, Poodle đang là một trong những giống chó được yêu thích nhất trên thế giới.

Chó Poodle có nguồn gốc từ tây Âu

Chó Poodle có nguồn gốc từ tây Âu

Đặc điểm ngoại hình của chó Poodle

Kích thước cơ thể của Poodle thuộc vào dạng trung bình. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng dòng Poodle mà kích thước cơ thể lại có đôi chút thay đổi. Chẳng hạn như dòng Teacup Poodle chỉ nhỏ ngang với ly trà. Trong khi dòng Standard Poodle lại có thể nặng đến 40kg.

Chó Poodle có tai gần với đầu, khá dài cùng với lớp lông mượt. Bốn chân của Poodle có tỉ lệ cân đối với cơ thể và cái đuôi lúc nào cũng dựng lên. Lúc mới sinh, người ta hãy tỉa lông của Poodle đi chỉ còn ½ để chúng dễ bú mẹ hơn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ dễ nhận thấy các bé Poodle thường có lòng bàn chân hình trái xoan với các ngón chân hơi cong.

Bên cạnh đó, mông của các bé Poodle thường tròn xinh, nhỏ nhắn chứ không bị chảy xệ như một số giống chó khác. Phần bắp đùi của các chú cún này thường chắc nình nịch. Dáng đi của Poodle lúc nào cũng uyển chuyển giống super model dog vậy. Khi chúng nhún nhảy nhìn cực dễ thương luôn. 

Download app pety

Đặc điểm tính cách của chó Poodle

Chó Poodle là một trong những giống chó nhanh nhẹn, yêu thích hoạt động thể thao. Chúng là bạn đồng hành thông minh, năng động, ham học hỏi. Chó Poodle rất thông minh nên quá trình huấn luyện cũng nhờ vậy mà đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chó Poodle không phải là giống chó có thể lực tốt. Bạn nên hạn chế việc huấn luyện các bài thể lực nặng mà nên tập trung vào các bài tập đơn giản kết hợp vui chơi.

Người già, trẻ em hay cả những người bận rộn cả ngày cũng có thể nuôi được giống chó này. Tính cách ngoan ngoãn, dễ gần - Poodle có thể hòa đồng, chơi với mọi thành viên trong gia đình.

Các loại chó Poodle phổ biến hiện nay

Tiny Poodle

Trong các giống chó Poodle, có một giống chó biến thể tên là Tiny Poodle. Tiny Poodle được nhiều người yêu thích bởi vẻ ngoài nhỏ nhắn dễ thương. Như đã nói ở trên là một giống chó rất nhỏ, chỉ cao chưa đầy 30cm và nặng chưa đến 3kg. Tiny Poodle có bộ lông xoăn và xù với nhiều màu sắc khác nhau như: Tiny Poodle nâu đỏ, vàng nâu, đen, trắng,… Đặc biệt chúng có đôi tai dài hơn những giống chó Poodle khác.

Tiny Poodle có vẻ ngoài nhỏ nhắn dễ thương

Tiny Poodle có vẻ ngoài nhỏ nhắn dễ thương

Toy Poodle

Toy Poodle là dòng chó Poodle phổ biến và được nuôi với số lượng lớn nhất tại Việt Nam. Chúng được mọi người ưa chuộng không chỉ vì bộ lông quý phái mà còn vì chiều cao và thân hình vừa đủ để nuôi dưỡng. Dòng Poodle này chỉ cao khoảng 30cm và trọng lượng tối đa có thể đạt tới 5kg.

Toy Poodle có bộ lông quý phái

Tiny Poodle có vẻ ngoài nhỏ nhắn dễ thương

Mini Poodle

Dòng Mini Poodle nhỏ hơn Standard Poodle một chút, với chiều cao khoảng 25-30cm và cân nặng tối đa là 9kg. Cũng giống như Standard, Miniature Poodle không phổ biến ở Việt Nam nhưng khá phổ biến trên thế giới. Vì tính cách thông minh nên giống chó này thường được nuôi phổ biến trong các rạp xiếc tại châu Âu.

Mini Poodle có tính cách thông minh

Mini Poodle có tính cách thông minh

Teacup Poodle

Nghe đến cái tên Teacup Poodle bạn cũng có thể hình dung ra kích thước của những chú cún này: Thân hình của Teacup chỉ nhỏ bằng quả cam và có thể cầm vừa bàn tay. Cái tên Teacup không phải là chính thức, chỉ là một cách để thấy sự nhỏ bé của loài chó cảnh này: Nó có thể nằm gọn trong một tách trà.

Teacup Poodle có thân hình siêu nhỏ nhắn

Teacup Poodle có thân hình siêu nhỏ nhắn

Standard Poodle

Dòng lớn nhất trong gia đình Poodle là Standard Poodle. Chiều cao của chúng khoảng 45-50cm và cân nặng lên tới 35kg. Ngoài thân hình to lớn, bộ lông của chúng vẫn giữ được những đặc điểm nổi bật của họ Poodle như: lông xoăn xoăn, mắt nhỏ tròn, mõm dài nhọn. 

Standard Poodle có thân hình to lớn

Standard Poodle có thân hình to lớn

Chế độ dinh dưỡng của chó Poodle

Chó Poodle có chế độ dinh dưỡng thì không có gì khác biệt quá nhiều so với các loại chó khác nhưng bạn cũng nên chú ý cung cấp đủ các chất dinh dưỡng để chúng có tuổi thọ cao và giữ được màu sắc của bộ lông của mình.

  • 1-2 tháng tuổi: chó chỉ ăn cháo nhuyễn và thức ăn khô được ngâm mềm cùng với sữa ấm và bú mẹ. 

  • 3-6 tháng: chó chuyển sang ăn loại thức ăn mềm, dễ tiêu hoá như cháo thịt gà, cháo thịt bò,… 

  • 6 tháng trở đi: Chó đã ăn được hầu hết các loại thức ăn, trừ xương, và nội tạng động vật.

Lưu ý: bạn tuyệt đối không cho chó Poodle có chứa socola, cafein, rượu,... những loại thức ăn này sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của chúng. Không cho poodle xám ăn quá no, ăn xương, ăn nội tạng động vật, ăn đồ ăn mặn, quá cay, quá lạnh, quá nóng mà thay vào đó là các thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng để khỏe mạnh hơn: trứng vịt lộn, lòng đỏ trứng gà, bì lợn,...Bạn hãy cho chúng ăn ở một lượng vừa đủ vì ăn nhiều sẽ dẫn đến tình trạng béo phì đó nhé.

Chăm sóc sức khỏe cho chó Poodle

Poodle được coi là một giống chó có tuổi thọ cao với tuổi thọ trung bình từ 12 đến 15 năm. Mặc dù sống lâu, tuy nhiên chó poodle dễ bị một số tình trạng sức khỏe, nhiều trong số đó là do di truyền.

Một số mối quan tâm sức khỏe phổ biến nhất mà chủ sở hữu chú chó xù này cần chú ý bao gồm: đục thủy tinh thể, teo võng mạc, chảy nước mắt, bệnh viêm dada, dị ứng, nhiễm trùng tai, loạn sản xương hông, Bệnh Von Willebrand, đầy hơi (ở chó lớn hơn). 

Giá chó Poodle trên thị trường hiện nay

Giá chó Poodle có nguồn gốc trong nước vào khoảng 6 – 8 triệu, tùy vào màu sắc và kích thước của từng bé. 

Chó poodle nhập Thái dao động từ 7 – 10 triệu, tùy kích thước và màu sắc. Tuy nhiên, loại chợ thì thường khó đảm bảo về sức khỏe và độ thuần khiết của gen. Chó poodle từ các trại nhân giống của Thái có chất lượng cao hơn và tất nhiên, giá cũng cao hơn, giá từ 13 – 20 triệu, tùy kích thước

Chó poodle có chất lượng rất cao, có giấy tờ đầy đủ về nguồn gốc, gia phả, độ thuần chủng,… giá dao động từ 40 triệu – 60 triệu mỗi em. 

Giá chó Poodle trên thị trường hiện nay

Giá chó Poodle trên thị trường hiện nay

Bài viết này là những thông tin giúp bạn biết tất tần tật về giống chó Poodle. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có nhiều kiến thức về giống chó này và chọn được một chú chó để làm thú cưng nhé. Cùng chờ đón các kiến thức cần thiết và thú vị trong các bài viết tiếp theo của Pety nhé!  

Chia sẻ

Hình đại diện của Triệu Vy

Viết bởi Triệu Vy

Là thành viên Pety kể từ Thứ Tư, ngày 20 tháng 01, 2021

Media Manager - Pety