Chó Con Bỏ Ăn - Nguyên Nhân Và Giải Pháp Giúp Cún Ăn Khoẻ

Chó con bỏ ăn - Nguyên nhân dẫn đến việc bỏ ăn của chó, top 6 nguyên nhân phổ biến khiến chó con bỏ ăn, không ăn, tìm hiểu lý do chó con bỏ ăn, chán ăn.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Bảy, ngày 11 tháng 09, 2021
Chó Con Bỏ Ăn - Nguyên Nhân Và Giải Pháp Giúp Cún Ăn Khoẻ
Chó Con Bỏ Ăn - Nguyên Nhân Và Giải Pháp Giúp Cún Ăn Khoẻ

Chó con bỏ ăn - có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến một chú chó con mất hứng thú với thức ăn dù chúng rất ngon khiến những chủ nuôi thực sự rất lo lắng. Để đảm bảo sức khỏe cũng như sự phát triển của chó cưng nhà bạn, bạn phải đảm bảo cho chó một chế độ dinh dưỡng hợp lý và chó cũng phải ăn ngon miệng. Hôm nay hãy cùng Pety tìm hiểu về những nguyên nhân khiến chó con bỏ ăn và giải pháp giúp cún ăn khoẻ để có thêm kiến thức về việc chăm sóc chó nhé! 

Chó con bỏ ăn vì nhiễm giun sán

Khi chó đột nhiên có biểu hiện lười ăn biếng ăn bạn có thể chẩn đoán chó nhà mình bị bệnh giun do lâu ngày chưa cho chó uống thuốc tẩy giun. Do thói quen ăn đồ chưa chín hoặc các đồ ăn vứt xuống đất hoặc đồ ăn bẩn ôi thiu mà khiến chú chó của bạn bị ốm do vi khuẩn vi rút phát triển. Thật không may, có rất nhiều vi-rút (như Parvo đáng sợ), giun đường ruột (như giun tròn), vi khuẩn và các loài bò sát bò dại khác có thể tích tụ nhanh chóng trong ruột chó con của bạn và gây ra một loạt vấn đề.

Nhiều con chó con có giun tròn hoặc ký sinh trùng khác trong ruột của chúng trước khi bạn đưa chúng về nhà. Đây là một phần lớn lý do tại sao chúng ta thường thấy bác sĩ thú y thường tẩy giun cho chó con trong hầu hết các chuyến thăm chó con của họ. Đề nghị thử nghiệm phân, và tiêm vắc-xin để ngăn ngừa Parvo và các bệnh suy nhược khác, cũng như sử dụng sản phẩm trị giun sán cho chó định kỳ là điều mà các papa, mama nên làm để tránh tình trạng chó con bỏ ăn.

Cách tốt nhất là nên tẩy giun đều đặn và thường xuyên cho cún nhà bạn. Nhưng trên thực tế, những trường hợp như vậy xảy ra là rất hiếm, hoặc nếu bị thì là lúc chúng bị rất nặng rồi và thường bệnh đó chỉ bị đối với những chú chó dưới 2 tháng tuổi.  

Chó con bỏ ăn vì căng thẳng

Vào dịp nghỉ vì Covid như này, có lẽ việc ở nhà quá nhiều cũng khiến con người dễ rơi vào chán nản căng thẳng nói chi tới những chú chó cưng nhà bạn. Hoặc có thể chú chó của bạn đang bị bắt nạt bởi những con vật nuôi khác trong nhà. Mặc dù những chú chó con không có những áp lực như con người phải trải qua nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng chúng vẫn có thể gặp căng thẳng.

Tất cả chó con (và chó trưởng thành) đều có thể trải qua một chút khoảnh khắc hụt hẫng, bối rối. Thời gian điều chỉnh (khi mới về nhà, vừa rời khỏi một môi trường quen thuộc (và có thể là mẹ hoặc anh chị em của chúng) cho một người lạ mặt nuôi là bạn. Tất cả đều tiềm tàng nguy cơ gây stress, khiến chó con bỏ ăn.

chó con bỏ ăn

Chó con bỏ ăn vì căng thẳng

Download app pety

Chó con bị rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho chó con bỏ ăn. Khi mắc bệnh này thường do thức ăn bẩn ôi thiu hoặc do thay đổi thức ăn, bệnh này thường do vi khuẩn gây nên là một nhẹ nhưng cũng nguy hiểm vì khiến chó đi lỏng mất nước hoặc phân nát cũng rất dễ nhầm với các bệnh virus khác. Chó con vì ăn những thứ mà chúng không nên, và thật không may, nhiều chủ sở hữu chó con cũng vì vô tình cho chó ăn vặt và chiêu đãi chúng đồ mà chúng không nên ăn.

Một số đồ ăn nhẹ và đồ ăn, cho dù là con chó con của bạn hay được bạn cho ăn tự do, có thể gây khó chịu tiêu hóa cũng như béo phì. Chúng thậm chí có thể khiến chó con của bạn từ chối các loại thức ăn cho chó khỏe mạnh và cân bằng hơn mà chúng nên ăn!

Bạn có thể làm giảm đáng kể khả năng chó con của bạn lén ăn bằng cách chăm chú quan tâm bé hàng ngày. Để nếu có dấu hiệu thì sẽ cho chú chó con sử dụng sản phẩm ngăn ngừa điều trị tiêu hóa cho chó.

Chó con bỏ ăn vì bị đau

Giống như mọi người, nỗi đau cũng có thể khiến chó con của bạn quay lưng lại với thức ăn như đồ hộp – pate cho chó của chúng. Cơn đau có thể là do chấn thương - sau tất cả, chó con có thể rất dễ bị tai nạn! Các bệnh lý như vậy cũng có thể dẫn đến việc chó con bỏ ăn.

Chó con cũng có thể bị đau do mọc răng, viêm tụy (viêm tụy) hoặc đau nhức do xương phát triển. Chúng thậm chí có thể có thứ gì đó bị mắc kẹt trong miệng - như mảnh vỡ hoặc mảnh gỗ khi nhai trên cây gậy - hoặc chiếc răng bị vỡ từ một món đồ chơi nhai bị hỏng. Hoặc nó có thể chỉ là vùng bị ảnh hưởng của tuyến hậu môn. Nếu cần, bạn sẽ phải cho chó con sử dụng sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó hoặc sản phẩm cung cấp dinh dưỡng xương khớp cho chó.

Bệnh nội tạng hoặc rối loạn chức năng ở chó: chó con có thể bị các vấn đề về gan, thận, hệ thống nội tiết/nội tiết tố và khá nhiều cơ quan hoặc bộ phận khác của cơ thể. Nó có thể là kết quả của những vấn đề như bệnh gan, nhiễm trùng, chấn thương, độc hại.

Nhiễm trùng đường hô hấp: Một trong những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến hơn, ho nhẹ, có thể nhẹ và tự khỏi, nhưng nó cũng có thể lan rộng và đến phổi. Cách tốt nhất để bảo vệ chó con của bạn khỏi bệnh ho khan (và thậm chí là cúm chó) là nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn về việc tiêm vắc-xin chống lại các bệnh này và giữ cho chó con của bạn tránh xa công viên chó hoặc chăm sóc chó chu đáo bằng sữa – vitamin – thuốc cho chó cho đến khi chúng được bảo vệ và sẵn sàng - thường là ít nhất 17 tuần tuổi.

Chó con không thích thức ăn bạn đang cho chúng ăn

Có thể chó cưng của bạn không thích thức ăn của chúng - đặc biệt là nếu bạn thay đổi thức ăn quá thường xuyên hoặc quá nhanh. Điều đó có thể là nguyên nhân chính khiến chúng không thèm ăn. Hãy đưa ra một chế độ dinh dưỡng thích hợp cho chó con của bạn để chúng dần làm quen và thích nghi.

chó con kén ăn

Do chó con không thích thức ăn bạn đang cho chúng ăn

Chó con bỏ ăn do thói quen

Chó là một loài động vật thông minh vì thế chúng cũng có khả năng đòi hỏi con người nhiều hơn các động vật khác nhất là trong ăn uống. Có nhiều chú chó mặc dù đồ ăn không ngon, thậm chí thiếu nhiều chất dinh dưỡng nhưng chúng vẫn ăn ngon lành. Ngược lại có nhiều chú chó có thịt, rau củ quả đầy đủ nhưng chúng lại tỏ ra thờ ơ với những loại thức ăn đó thậm chí bỏ ăn là chuyện hết sức bình thường. Lý do là bạn quá nuông chiều chúng, bạn cho chúng ăn quá nhiều đồ ăn ngon, đôi khi bạn chỉ cho ăn thức ăn mà không có cơm. Rồi từ đó chúng mắc cái bệnh “Chảnh”. Vì thế bạn không nên quá nuông chiều chúng, hãy đưa ra cho chúng những kỷ luật nghiêm khắc.

 

Trên đây là những nguyên nhân khiến chó con bỏ ăn mà Pety thu thập được. Để đảm bảo bạn nên nhờ bác sĩ thú y kiểm tra, đừng phạm sai lầm khi cho rằng chó con bỏ ăn, không ăn chỉ vì chúng không thích thức ăn. Hãy chuẩn bị đủ kiến thức cho việc chăm sóc chó con để chó con của bạn được phát triển khoẻ mạnh nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety