Chăm Sóc Chó Con Với 4 Cách Chuẩn Nhất

Hướng dẫn cách nuôi chó con mới đẻ đầy đủ nhất và chuẩn như chuyên gia, giúp bé được đảm bảo chất dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh và mau lớn.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 13 tháng 09, 2021
Bật Mí Cho Sen 4 Cách Chăm Sóc Chó Con Chuẩn Nhất
Bật Mí Cho Sen 4 Cách Chăm Sóc Chó Con Chuẩn Nhất

Chó con mới sinh ra là giai đoạn cần được chăm sóc nhiều nhất, nếu bạn đang có một đàn chó sắp chào đời thì nhất định bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong cách chăm sóc chó con, cùng theo dõi bài viết hôm nay của Pety để bỏ túi ngày 4 cách chăm sóc chó con mới đẻ nhé!

Chăm sóc chó con mới sinh bằng sữa mẹ

Việc được nằm cạnh mẹ và bú sữa mẹ là điều vô cùng cần thiết khi chó con mới sinh ra. Trong sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể giúp chó con chống đỡ bệnh tật . Hãy để chó con bú sữa non vì trong sữa non có chứa rất giàu vitamin và protein, lượng chết magie cao, các chất chống oxy hóa như enzyme, hormone có khả năng miễn nhiễm với các bệnh truyền nhiễm cho chó con.

Bạn nên lưu ý: Phần lớn chó con có thể chết yểu do không được bú sữa mẹ trong vòng 24 giờ, nên khi vừa sinh ra hãy cho chó con bú sữa mẹ để duy trì sự sống và phát triển nhé.

chăm sóc chó con

Các bé chó con cần được bú sữa mẹ khi mới chào đời

Chăm sóc chó con bằng cách phòng bệnh

Bệnh hô hấp và bệnh rối loạn tiêu hóa thuộc top 2 loại bệnh thường xảy ra nhất khi chó con mới đẻ, vì thế việc phòng chống bệnh là một trong những cách chăm sóc không thể thiếu cho chó con mới đẻ. 

Chó con sau sinh, nên uống Biosutin 2 lần/ngày, mỗi lần 2-4 giọt, Biosutin có tác dụng chống các triệu chứng đầy bụng chướng hơi, giải quyết sữa thừa, sữa viêm và tránh được rối loạn tiêu hóa ở chó con.

Môi trường xung quanh ảnh hưởng đến hô hấp của chó mới được sinh ra rất nhiều, vì thế bạn cần vệ sinh sạch sẽ, thay ổ lót 1-2 tiếng một lần. Chó con mới đẻ bú ti dễ đi ngoài ảnh hưởng đến hệ hô hấp vì vậy bạn nên vệ sinh đầu ti cho chó mẹ 4 tiếng một lần là tốt nhất.

Download app pety

Bổ sung dinh dưỡng cũng là một cách chăm sóc chó con

Việc bổ sung chất dinh dưỡng cho chó con mới đẻ là điều vô cùng thiết yếu, bạn đừng bỏ qua bước quan trọng này nhé. 

Chó con mới sinh từ 5-10 ngày tuổi có thể cho chúng uống thêm sữa nóng từ bên ngoài bằng vú cao su. Sau khi 1 tháng có thể cung cấp thêm chất xơ và vitamin có trong rau củ. Bạn nên chia thức ăn ra nhiều bữa trong ngày ra cho chó con, cứ khoảng 2-3 giờ thì cho ăn một bữa. Đặc biệt không nên cho chó con ăn quá nhiều, điều này sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa của chó con.

Đừng quên tiêm phòng cho chó con theo lịch

Khi chó con đẻ được 4 tuần, đây là thời điểm thích hợp để bạn tiêm phòng cho thú cưng nhà bạn, khoảng thời gian này chúng khá yếu và cần ánh nắng mặt trời tiếp xúc với cơ thể do đó bạn nên đưa đến các cơ sở thú y và làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ để tăng cường sức khỏe và phát triển thể lực tốt nhất cho chú chó nhà mình.

Gợi ý lịch trình tiêm phòng cho chó

Tiêm phòng cho chó là cách tốt nhất để giúp thú cưng phòng chống được bệnh nguy hiểm, bệnh không có thuốc chữa, bệnh truyền nhiễm.

Mũi tiêm 1

  • Thời gian 6 – 8 tuần tuổi, tiêm sau khi dứt sữa mẹ.

  • Mũi 5 bệnh:  Care virus, Parvovirus, Viêm gan truyền nhiễm, Ho cũi chó, Phổi cúm.

Mũi tiêm 2

  • Thời gian 10 – 12 tuần tuổi (Lưu ý lịch tiêm phòng cho chó không được tiêm sớm hơn 3 tuần và muộn quá 4 tuần kể từ khi tiêm mũi 1).

  • Mũi 7 bệnh: Tương tự như mũi 5 bệnh, bổ sung thêm Lepto, Corona.

Mũi tiêm 3

  • Thời gian: 14 – 16 tuần (Lịch tiêm phòng cho chó không được tiêm sớm hơn 3 tuần và muộn quá 4 tuần kể từ khi tiêm mũi 2).

  • Mũi 7 bệnh.

Tiêm phòng dại cho chó

  • Thời gian 13 tháng.

  • Tiêm phòng dại không liên quan tới các mũi tiêm phòng trước đó.

  • Nhắc lại mũi tiêm phòng dại mỗi năm.

Gợi ý lịch tiêm phòng cho chó con sinh tại nhà

  • Tiêm vaccine cho chó con sau khi sinh 30 ngày.

  • Sau 7-8 tuần tiêm vaccine 6 mũi kết hợp lần thứ nhất.

  • Sau 11-12 tuần tiêm nhắc lại lần thứ 2.

  • Tiêm mũi phòng 5 bệnh khi chúng được 25, 45 và 70 ngày tuổi.

  • Cún 3 tháng trở lên, cho chúng tiêm vaccine phòng bệnh dại, mỗi năm 1 lần.

Gợi ý lịch tiêm phòng cho chó con mua từ nơi khác về

  • Nên mua chó từ 2,5 tháng tuổi trở lên, có sổ khám chữa bệnh và đã tiêm vaccine.

  • Trường hợp chưa rõ ràng thì tiêm lại theo liệu trình chó sơ sinh.

  • Nếu đã tiêm 2 mũi có thể tiêm thêm mũi thứ 3.

  • Với chó trưởng thành mới mua về cũng nên tiêm phòng.

  • Tiêm nhắc lại định kỳ 1 năm 1 lần.

  • Khi chó được khoảng 7-8 tháng tuổi thì tiêm phòng bệnh dại cho chó và tiêm nhắc lại định kỳ 1 năm 1 lần.

Lưu ý khi tiêm phòng cho chó

Chỉ lên lịch tiêm phòng cho chó khi chúng hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu tình trạng sức khỏe yếu sẽ khiến chó bị sốc thuốc hoặc có nhiều tác dụng phụ. Thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng của thú cưng.

Bài viết này là những thông tin giúp bạn chăm sóc chó con mới đẻ cơ bản và phổ biến nhất. Hi vọng qua bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích để giúp bạn chăm sóc sức khỏe của đàn cún của mình mới chào đời. Cùng chờ đón các kiến thức cần thiết và thú vị trong các bài viết tiếp theo của Pety nhé! 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety