Top 4 Giống Chó Cỏ Dễ Nuôi Tại Việt Nam

Giới thiệu về những nguồn gốc, đặc điểm ngoại hình, tính cách của 4 loài chó cỏ dễ nuôi, được mệnh danh là tứ đại quốc khuyển của Việt Nam.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 13 tháng 09, 2021
Top 4 Giống Chó Cỏ Dễ Nuôi Tại Việt Nam
Top 4 Giống Chó Cỏ Dễ Nuôi Tại Việt Nam

Chó cỏ chắc hẳn là giống chó không còn xa lạ gì với chúng ta tại Việt Nam nữa. Trong số nhiều loại chó cỏ, thì có 4 loài chó được mệnh danh là “tứ đại quốc khuyển” Việt Nam. Hãy cùng với Pety tìm hiểu đó là 4 giống chó nào trong bài viết hôm nay nhé!

Chó Lài - giống chó Cỏ đa năng

Chó Cỏ Lài hay có tên gọi khác là chó Dingo Đông Dương, một trong những giống chó được xếp vào “tứ đại quốc khuyển”. Giống chó này được tìm thấy nhiều nhất ở khu vực hạ lưu sông Mã của tỉnh Thanh Hóa. Người Mông cho rằng đây là giống chó lai giữa chó sói và chó ta Việt Nam chính vì thế chúng còn được gọi là chó Lai, vì do cách phát âm tiếng vùng miền không rõ ràng nên nhiều người đã kêu sang chó Lài.

Giống chó này có cân nặng trung bình từ 24 - 34kg, chiều cao từ 43 - 66cm, giống chó đực sẽ cao hơn chó cái. Phần đầu có hình tam giác khá nhọn và càng về phía trước mõm càng thon và với chiếc tai lúc nào cũng dựng đứng. Màu lông chủ yếu là màu đen tuyền bóng mượt, đặc biệt lông của chó Lài không thấm nước.

Chó Lài có tính cách cực kỳ thông minh, trung thành với chủ và dũng mãnh giống như tổ tiên chó sói của chúng, giống chó này rất giỏi trong việc đi săn, canh nhà

chó lài

Chó Cỏ Lài loài chó được xếp vào “tứ đại quốc khuyển”

Chó H’mông cộc đuôi - giống chó Cỏ thông minh

Bên cạnh chó Lài chó H’mông cọc đuôi cũng là một giống chó quý tại Việt Nam, giống chó này được nuôi khá nhiều ở Hà Nội và các vùng ven đồng bằng sông Hồng với bản tính thông minh và cảnh giác cao, loài chó này thường được nuôi để canh nhà. 

H’mông cộc đuôi có ngoại hình tương đối trung bình, gần như tương tự với các giống chó Việt Nam trước đây trong đó những chú chó cái thường nhỏ hơn chó đực. Đầu của chúng khá to và có hệ cơ chắc khỏe. Phần lớn chó H’mông cộc đuôi thường không có đuôi hoặc nếu có thì cũng rất ngắn. Vì thế mà người ta gọi chúng với cái tên “H’mông cộc đuôi”. Chúng sở hữu một bộ lông có 2 lớp, lông của chúng dày, thẳng nhưng không mượt, màu lông thường gặp là đen, vện, nâu.

H’mông cộc đuôi là một trong 4 giống chó cỏ Việt Nam cực kỳ thông minh và rất nhanh nhẹn. Chúng luôn là người bạn thân thiết của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Giống chó này luôn có tính tập trung cao độ, tính cảnh giác cao.

Download app pety

Chó Bắc Hà - giống chó Cỏ đẹp và hiếm

Chó Bắc Hà hay còn có tên gọi khác trong dân gian là chó xồm, được xem là giống chó Việt Nam đẹp hiếm. Chó Bắc Hà đã xuất hiện từ thời Hậu Lê trong quá trình di cư của đồng bào người Mông lên vùng núi Tây Bắc, giống chó này được nuôi nhiều nhất ở Bắc Hà, Lào Cai.

Chó Bắc Hà có kích thước vào dạng trung bình, cân nặng trung bình từ 16-23kg đối với giống cái và 19-26kg đối với giống đực. Chúng có bộ lông dày, dài vồng lên rất giống bờm sư tử, màu lông của chúng cũng khá là phong phú màu sắc như: đen, trắng, vàng, kem, xám, đặc biệt có màu hung đỏ rất hiếm. Chiếc đuôi giống như đuôi sốc hoặc hình bông lau có thể cuộn xoắn hoặc buông thõng xuống chân sau. 

Chó Bắc Hà có tính cách vô cùng nhanh nhẹn, khôn và trung thành với chủ, có thể xem chó Bắc Hà thuộc vào top giống chó Việt Nam sở hữu tốc độ đáng kinh ngạc. Chúng có thể di chuyển với tốc độ cao trên cả địa hình những địa hình đồi núi hiểm trở. Chó Bắc Hà rất thân thiện với các thành viên trong nhà nhưng sẽ rất cảnh giác với người lạ. 

Chó Phú Quốc - giống chó quốc khuyển của Việt Nam 

Cái tên cuối cùng trong danh sách 4 giống chó cỏ Việt Nam mà bài viết muốn giới thiệu chính chó Phú Quốc. Đây được xem như giống làm nên thương hiệu cho Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Chó Phú Quốc có nguồn gốc từ Phú Quốc tỉnh Kiên Giang, đặc điểm ngoại hình dễ nhận biết nhất của chó Phú Quốc là xoáy lưng kéo dài từ đầu vai xuống tận xương khu, khi chúng săn mồi những xoáy lưng này sẽ dựng lên.

Chó Phú Quốc có cân nặng trung bình từ 12-18kg đối với chó cái và 15-20kg đối với chó đực, chiều cao trung bình dao động từ 50-55cm. Đặc biệt chân của chó cỏ Phú Quốc có màng ống tổng tương tự như ở chân vịt vì thế khi bơi chúng giống như rái cá. Màu lông mà bạn thường thấy ở chó Phú Quốc là đen tuyền, vện cọp, vàng.

Chó Phú Quốc có bản tính rất hiền lành, dễ gần và rất trung thành. Chúng có khá nhiều khả năng nổi trội như bơi lội, di chuyển với tốc độ cao, săn tìm tinh nhuệ,..Đặc biệt đây là một trong số rất ít giống chó biết tự đào hang khi sinh con. Ngày nay, tuy đã được thuần dưỡng nhưng thói quen đẻ trong hang vẫn là sở thích khó bỏ của chúng.

chó phú quốc

Chó Phú Quốc có bản tính hiền lành, trung thành

Bài viết này là những thông tin giúp bạn biết được top 4 loài chó cỏ phổ biến nhất Việt Nam. Hi vọng qua bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích trong việc lựa chọn một người bạn đồng hành với bạn. Cùng chờ đón các kiến thức cần thiết và thú vị trong các bài viết tiếp theo của Pety nhé! 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety