Tìm Hiểu Về Các Giống Mèo Ba Tư Phổ Biến

Tìm hiểu về mèo Ba Tư thuần chủng và các giống mèo lai được ưa chuộng; tham khảo giá bán mèo Ba Tư.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Chủ Nhật, ngày 12 tháng 09, 2021
Tìm Hiểu Về Các Giống Mèo Ba Tư Phổ Biến
Tìm Hiểu Về Các Giống Mèo Ba Tư Phổ Biến

Mèo Ba Tư là một trong những giống mèo cảnh được nhiều gia đình chào đón. Với ngoại hình xinh xắn và tính cách ngọt ngào không ít người đã bị chúng “hút hồn” ngay lần gặp đầu tiên. Nếu bạn đã trót “phải lòng” người bạn bốn chân này nhưng chưa biết nên chọn giống mèo Ba Tư nào thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Pety nhé.

Mèo Ba Tư  có nguồn gốc từ nước Iran

Ngay từ tên gọi đã thể hiện xuất xứ của giống mèo Ba Tư. Các bạn ấy được coi là giống mèo bản địa của vương quốc Ba Tư cổ đại - nay là nước Iran. Sau khi được người Anh phát hiện và nhân giống, mèo Ba Tư ngày càng trở nên phổ biến và dần trở thành giống mèo cảnh rất được ưa chuộng. 

Các giống mèo Ba Tư phổ biến

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mèo Ba Tư bao gồm cả mèo thuần chủng và mèo lai. Trong bài viết này Pety sẽ giới thiệu về 4 giống mèo Ba Tư được ưa chuộng nhất nhé.

Mèo Ba Tư truyền thống

Tất nhiên rồi, mèo Ba Tư truyền thống hay mèo Ba Tư thuần chủng là giống mèo được ưa chuộng hơn cả. Ngày nay, trước tốc độ lai tạo của giống mèo này mà các bạn thuần chủng được coi là quý hiếm. Người ta phải nuôi dưỡng chúng một cách biệt lập để bảo tồn nguồn gen.

Mèo Ba Tư thuần chủng

Mèo Ba Tư thuần chủng rất quý hiếm

Mèo Ba Tư thuần chủng có chiều cao trung bình khoảng 25 đến 40cm, cân nặng từ 3 đến 6kg. Chúng sở hữu chiếc đầu tròn, cặp mắt to, mũi và bàn chân đều ngắn. Bộ lông của mèo Ba Tư được chia thành 2 phần riêng. Phần lông ngoài dài và mỏng, còn lớp trong dày và ngắn. Giống mèo này cũng sở hữu màu sắc lông khá đa dạng.

Download app pety

Mèo Ba Tư Chinchilla

Giống mèo Chinchilla là một sản phẩm lai tạo của mèo Ba tư thuần chủng với một giống mèo Nam Phi. Các bạn ấy có sức khỏe vượt trội hơn mèo Ba Tư truyền thống. Với chiếc mũi lớn giúp hô hấp tốt hơn và mí mắt không bị cụp xuống nhiều giảm thiểu nguy cơ đau mắt. Các bạn Chinchilla có bộ lông dài màu bạc đan xen một ít sợi màu đen. Một điểm khác biệt nữa của bạn mèo Ba Tư lai này là đôi mắt màu xanh lá cây to tròn, vô cùng ngây thơ và đáng yêu.

Mèo Chinchilla

Mèo Chinchilla với bộ lông màu bạc đặc trưng

Mèo Ba Tư lông ngắn

Mèo Ba Tư lông ngắn (mèo Exotic, mèo mặt tịt) là một giống mèo lai giữa mèo Mỹ lông ngắn và mèo Ba Tư thuần chủng. Về cơ bản, trừ bộ lông thì mọi chi tiết của mèo Exitoc đều giống với mèo Ba Tư truyền thống. Bộ lông ngắn khiến cơ thể mập mạp của các bé mèo trông càng trở nên tròn trịa. Bạn cũng không cần chải chuốt thường xuyên cho chúng và mèo lông ngắn cũng ít rụng lông hơn. Tính cách đáng yêu khiến mèo Exotic được rất nhiều người ưa thích.

Mèo Ba Tư lông ngắn

Mèo Ba Tư lông ngắn dễ thương

Mèo Ba Tư Himalayan

Mèo Himalayan có bố mẹ là mèo Ba Tư thuần chủng và mèo thái. Ngoại hình của bạn mèo lai này khá giống với mèo thuần chủng, điểm khác biệt là bộ lông của chúng. Bộ lông của mèo di truyền đặc điểm đặc trưng của mèo Thái là có các khoang màu đậm đặc trưng trên nền lông sáng. Ngay khi vừa ra đời mèo Himalaya đã tạo nên cơn sốt trong cộng đồng yêu mèo bởi vẻ ngoài bắt mắt. Sự xuất hiện của em mèo lai này không giải quyết được các vấn đề sức khỏe mà mèo Ba Tư truyền thống gặp phải mà chỉ đóng góp thêm phần “nhan sắc” cho các giống mèo Ba Tư thôi.

Mèo Ba Tư Himalayan

Mèo Himalayan được lai giữa mèo Ba Tư thuần chủng và mèo Thái

Giá mèo Ba Tư trên thị trường hiện nay

Cũng như các bạn thú cưng khác, giá mèo Ba Tư phụ thuộc và nhiều yếu tố như ngoại hình, độ thuần chủng, giấy tờ tùy thân… nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là nguồn gốc. Giá của mèo sinh tại Việt Nam là rẻ nhất, mèo nhập từ Thái Lan có thể gấp 1.5-2 lần giá mèo Việt Nam và mèo nhập từ Châu Âu thì không có giá nhỏ hơn 2000 USD. 

  • Mèo Ba Tư truyền thống: Giá dao động từ 8-16 triệu một em. Tuy nhiên các bạn mèo này không dành cho những Sen ưa sạch sẽ vì lông chúng quá dài, rụng nhiều và khó chăm sóc.

  • Mèo Ba Tư Chinchilla: Các bạn mèo lai Nam Phi không phổ biến tại Việt Nam lắm. Giá của các bạn ấy là từ 5-12 triệu một em.

  • Mèo Ba Tư Exotic: Giống mèo này được các bạn trẻ yêu thích hơn. Theo đó, tùy thuộc chú mèo có giấy tờ chứng thực hay không mà giá có thể từ 4 đến 20 triệu đồng.

  • Mèo Ba Tư Himalayan: Đây cũng là giống được ưa chuộng và săn đón nhiều nhất tại thị trường Việt Nam bởi những đặc điểm phù hợp với môi trường sống. Mức giá của chúng dao động từ 5 đến 14 triệu.

Trên đây là một số thông tin về các giống mèo Ba Tư đang được ưa chuộng hiện nay. Hy vọng bạn sẽ sớm đón được một bé mèo ưng ý về nhà. Theo dõi Pety để khám phá thêm những điều thú vị về thế giới thú cưng nhé.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety