Mèo Ba Tư Lông Dài Và Những Gì Bạn Cần Biết

Mèo Ba Tư lông dài - từ nguồn gốc cho đến tính cách, sức khỏe, xu hướng, môi trường ưa thích cho đến cách chăm sóc những điều nhỏ nhặt nhất.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 14 tháng 09, 2021
Mèo Ba Tư Lông Dài Và Những Gì Bạn Cần Biết
Mèo Ba Tư Lông Dài Và Những Gì Bạn Cần Biết

Trong hơn một thế kỷ qua, mèo Ba Tư lông dài đã trở thành giống mèo được yêu thích nhất trên thế giới, được đánh giá cao vì vẻ ngoài xinh đẹp và tính cách ngọt ngào. 

Cái nôi của các bé mèo Ba Tư lông dài

Mèo Ba Tư là một giống cũ. Đối với những ai yêu thích loài mèo thanh lịch này, sẽ không có gì ngạc nhiên khi vẻ đẹp long lanh của các bé này bắt nguồn từ cái nôi của nền văn minh: Lưỡng Hà, sau này được gọi là Ba Tư và là Iran ngày nay. Thông qua quá trình lai tạo có chọn lọc, những người đam mê mèo bắt đầu tạo ra hình dáng giống mèo Ba Tư ngày nay. Họ đã lai tạo ra những chú mèo có đầu tròn, mặt ngắn, mũi hếch, má phúng phính, tai nhỏ, tròn, mắt to và thân hình chắc nịch. 

Vậy một em mèo Ba Tư lông dài thường nặng bao nhiêu nhỉ?

Đây là một bé mèo có kích thước trung bình. Mèo Ba Tư lông dài thường có trọng lượng dao động từ 3 đến 6 kg.

Download app pety

Đây là giống mèo trầm tính nhưng vô cùng tình cảm đó nha

Mèo Ba Tư lông dài rất điềm tĩnh và ngọt ngào. Các bé tình cảm nhưng khá phân biệt đối xử đấy nha! Bé chỉ dành sự quan tâm của mình cho các thành viên trong gia đình và một số khách mà họ cảm thấy có thể tin tưởng thôi nè.

Môi trường ồn ào cũng không phải là phong cách của các bé mèo Ba Tư lông dài luôn; các bé có xu hướng thích một ngôi nhà yên bình, nơi có ít sự thay đổi hàng ngày hơn. Với đôi mắt to biểu cảm và giọng nói được mô tả là nhẹ nhàng, dễ chịu, cách để chiều chuộng các bé mèo Ba Tư lông dài cũng vô cùng đơn giản: đủ bữa mỗi ngày, một chút thời gian chơi đùa với chuột catnip hoặc cần câu lông vũ, kèm rất nhiều tình yêu của bạn, thì các bé sẽ đáp lại gấp mười lần luôn. 

Đây là một giống mèo khó có khả năng trèo lên rèm cửa, nhảy lên quầy bếp hoặc đậu trên nóc tủ lạnh của bạn. Các bé mèo Ba Tư lông dài hoàn toàn hạnh phúc khi cai trị những nơi như sàn nhà hoặc các đồ nội thất vừa tầm với hơn nè. Khi bạn đang làm việc hoặc bận rộn trong nhà, các bé mèo Ba Tư lông dài có thể thoải mái lăn lộn trên ghế, sofa hoặc giường cho đến khi bạn xong việc và có thể tự do dành cho các bé sự quan tâm mà các bé muốn mà không bao giờ đòi hỏi trước.

Những lưu ý cần nhớ khi chăm sóc các bé mèo Ba Tư

Cả mèo Ba Tư lông dài thuần chủng và mèo lai đều có tỷ lệ mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau có thể do di truyền trong tự nhiên. Mặc dù xinh đẹp và ngọt ngào nhưng mèo Ba Tư lông dài dễ gặp phải một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, phổ biến nhất là liên quan đến cấu trúc khuôn mặt của các bé như:

  • Khó thở hoặc thở ồn ào do lỗ mũi co thắt

  • Răng lệch lạc, có nghĩa là răng không kết hợp chặt chẽ với nhau

  • Chảy nước mắt quá nhiều

  • Các tình trạng về mắt như quặm

  • Nhạy cảm với nhiệt

  • Bệnh thận đa nang, có sẵn xét nghiệm di truyền

  • Có khuynh hướng mắc bệnh hắc lào, một bệnh nhiễm nấm

  • Da niêm mạc tăng tiết bã nhờn, một tình trạng da gây ngứa, mẩn đỏ và rụng tóc

mèo ba tư lông dài

Lưu ý cần nhớ khi chăm sóc các bé mèo Ba Tư

Chăm sóc các bé mèo Ba Tư lông dài sao cho hợp lý nhỉ?

Điều quan trọng nhất cần hiểu về việc chăm sóc mèo Ba Tư lông dài là nhu cầu chải chuốt hàng ngày. Chiếc áo khoác dài và đẹp đó không tự sạch hay không bị xơ rối đâu nhé. Nó phải được chải nhẹ nhàng nhưng kỹ lưỡng gần như hàng ngày, và tắm thường xuyên (ít nhất một lần một tháng nhé).

Một yếu tố khác cần xem xét là vấn đề hộp vệ sinh. Vụn giấy rác có thể bị kẹt trong bàn chân hoặc bộ lông của các bé mèo Ba Tư lông dài. Nếu mèo và hộp vệ sinh không được giữ sạch sẽ cẩn thận, nhiều khả năng các bé sẽ ngừng sử dụng hộp đó.

Chảy nước mắt quá nhiều có thể là một vấn đề ở giống mèo Ba Tư lông dài này, vì vậy hãy lau các khóe mắt sạch sẽ hàng ngày để ngăn ngừa hình thành các vết bẩn dưới mắt. Ngoài ra, các bạn còn cần nhớ vệ sinh răng miệng hàng ngày, hoặc ít nhất thì nhưng đánh răng hàng tuần cho các bé đó nha.

Các bạn nên nuôi mèo Ba Tư lông dài làm mèo cảnh trong nhà thôi nhé. Các bé không phải là một chiến binh đâu nha, và có thể dễ bị đánh bại những chú mèo, chú chó, hay những mối nguy hiểm khác mà những bé mèo Ba Tư lông dài đi ngoài trời dễ phải đối mặt. Áo khoác của các bé mèo này cũng không được tạo ra để tự làm sạch bụi bẩn đâu nè. Để mèo Ba Tư lông dài ở ngoài trời đồng nghĩa với việc bạn phải dành nhiều thời gian hơn cho việc chải chuốt cho mèo. Mèo Ba Tư lông dài đi chơi ngoài trời cũng có nguy cơ bị bắt trộm rất cao, bởi một số người muốn có một bé mèo đẹp như vậy mà không cần phải trả tiền đó.

Các bé mèo Ba Tư và môi trường sống ưa thích

Mèo Ba Tư lông dài không phải là lựa chọn tốt nhất cho một ngôi nhà có nhiều trẻ em hay những chú chó huyên náo, nhưng các bé cũng không phiền việc trở thành sự chú ý của một đứa trẻ hiền lành, hoặc ở chung với một chú chó thân thiện không đuổi theo hoặc gây lo lắng cho các bé đâu nè.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety