Mua Chó - Bí Kíp Lựa Chọn Thú Cưng Cho Người Mới Bắt Đầu

Mua chó - Kinh nghiệm và những điều cần lưu ý khi lựa chọn thú cưng dành cho người mới bắt đầu, cách kiểm tra chó con trước khi đưa chúng về nhà.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 13 tháng 09, 2021
Mua Chó - Bí Kíp Lựa Chọn Thú Cưng Cho Người Mới Bắt Đầu
Mua Chó - Bí Kíp Lựa Chọn Thú Cưng Cho Người Mới Bắt Đầu

Bạn bị thu hút bởi những thú cưng dễ thương? Bạn có ý định tậu về một bé chó xinh xắn nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Thông thường các bạn sẽ thấy một chú chó đẹp bạn sẽ thấy thích nó và muốn nuôi nó. Nhưng trước khi nuôi bạn cần nghiên cứu kỹ các vấn đề xem nó có phù hợp không, nên lưu ý những gì khi mua chó. Đừng lo, hãy để Pety giúp bạn giải quyết trăn trở thông qua bí kíp mua chó - lựa chọn thú cưng phù hợp nhé!

Lựa chọn địa chỉ mua chó tin cậy

Khi các bạn quyết định nuôi chó, dù một hay nhiều con thì việc đầu tiên nên tìm hiểu về chú chó mà mình định mua chó Bố, Mẹ thế nào? Chất lượng chăm sóc của chủ nuôi chó ra sao? Vì chất lượng của chó con phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của bố, mẹ. Người chủ bán chó giống nếu có tâm thì sẽ tạo ra được các chó con tốt và dù đắt cũng mua.

Trước khi mua chó, cần tham khảo bạn bè, các diễn đàn trên mạng và trên Google thông qua số điện thoại, tên, nick chat, nick diễn đàn của người bán xem người ta có bị tai tiếng gì chưa, có uy tín hay không. Đến tận nơi gặp mặt người bán xem họ nhìn thế nào, bán ở nhà hay bán ở cửa hàng chó mèo.

Tốt nhất bạn nên mua chó của chủ nuôi có chó mẹ ở nhà đẻ. Hoặc trực tiếp nhập về có nguồn gốc rõ ràng. Những chú chó ấy đã được kiểm tra sức khỏe, có sổ khám đi kèm dán tem các loại vacxin tiêm phòng bệnh dịch và ngày tẩy giun định kỳ.

Bạn nên mua chó con trên hai tháng tuổi, có thể tách mẹ và cai sữa, điều này sẽ giúp bạn chăm sóc và huấn luyện chó tốt hơn.

Kiểm tra sức khỏe chú chó đó thế nào

Bạn nên đến tận nhà xem tận mắt chó con và chó mẹ. Đã có rất nhiều người mang chó con Trung Quốc về bán xong nói là chó đẻ ở Việt Nam, không nuôi được nên bán lại để tạo sự tin tưởng khi lừa bán cho khách. Người mua cần tỉnh táo trong trường hợp này. Hãy yêu cầu người bán cho xem hình của con chó đó lúc nó còn nhỏ hơn, hình chụp cùng chó mẹ và hỏi rõ đã mua con đó ở đâu.

Nhìn các biểu hiện bề ngoài của chú chó con lúc đến xem như:

  • Có nhanh nhẹn, nghịch ngợm không

  • Mắt có đỏ không, có gỉ mắt không (chó có gỉ mắt nhiều và mắt đỏ thì không nên mua)

  • Mũi có khô không, có nước mũi chảy ra không (mũi chó mà không thì không nên bắt lúc đó vì có thể nó đang sốt; mũi chó mà có dịch mũi chảy ra thì không nên mua)

  • Miệng của chó có nhiều nước bọt chảy ra không

  • Chó có bị ho, khạc không

  • Chó có bỏ ăn không

  • Chân cún chạy có run rẩy không, có bị khụy hay cong chân không

  • Bụng của cún có các chấm màu đỏ không, có mụn không

  • Chó có bị ỉa chảy không, lông sát lỗ đít có bị ướt, bị bết không. Nếu có thì tuyệt đối không mua hoặc không bắt lúc đó hẹn hôm khác đến xem sau.

  • Những biểu hiện này cần phải theo dõi ít nhất 30 phút đến 1 tiếng. Hãy sắp xếp thời gian hợp lý để đến xem chó khi bạn có thể ở đó chơi được từng đó thời gian.

Download app pety

Kiểm tra chó trước khi quyết định mua

Khi bạn mua một chú chó, điều quan trọng nhất là nhìn tận mắt, sờ tận tay. Vậy nếu bạn có dịp như vậy thì bạn nên tham khảo cách test chó như sau trước khi quyết định mua nhé.

Cần phải chắc chắn rằng chó con có thể nghe tốt, nhìn tốt và đi lại vận động bình thường. Hãy thử vỗ tay, huýt sáo, rón rén tiến lại gần và bất thình lình hét lên và quan sát. Chó có hoảng sợ quá không? Hãy khua tay trước mắt chúng, đưa lại gần, rồi ra xa xem nó có run sợ không? Nếu chúng run sợ (mà lại không bị chủ đánh bao giờ) thì không nên chọn. Hãy tiếp tục xem nó có đi theo bạn không khi bạn kéo nhẹ xích cổ? Hãy thử gọi xem chó có chạy lại với bạn không? Tóm lại là hãy quan sát xem sự linh hoạt và nhanh nhẹn của chó. Hãy nhìn vào mắt nó để khẳng định rằng mắt chó trong (không mờ) và không chảy lệ, mắt hau háu sáng thì nên chọn. Hãy xem tai chó, nó phải sạch, không có dử và mùi.

Tóm lại: việc kiểm tra đối với chó là thỏa mãn các yêu cầu do bạn đặt ra. Nếu như bạn cần có một chú chó bảo vệ hay trông nhà tốt thì việc kiểm tra là thiết yếu để khẳng định tính cách cũng như khả năng của nó. Nếu như bạn chỉ cần một chú chó để làm người bạn thân thiện trong gia đình thì có thể hạ thấp yêu cầu trong các test lựa chọn. Tuy nhiên dù sao thì bạn cũng cần kiểm tra rất kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe của cún. Một vài tiếng bạn bỏ ra để kiểm tra cún có thể sẽ tiết kiệm cho bạn hàng tháng trời để giải quyết các vấn đề có thể xảy ra sau này.

Việc chọn chó cực kỳ quan trọng. Nếu bạn mua phải chú chó không tốt, bạn sẽ gặp vô số các trở ngại trong quá trình nuôi chó bao gồm: bệnh tật, dạy dỗ v.v… Do đó bạn nên đọc kỹ, nghiên cứu kỹ trước khi quyết định để đảm bảo cho cả bạn và thú cưng của mình.

Một số kinh nghiệm và lưu ý khi mua chó

Việc tham khảo giá sàn cũng rất quan trọng trong bí kíp mua chó. Hãy tìm hiểu giá sàn trung bình cho giống chó của bạn, để tránh bị mua đắt. Sau đó bạn có thể xê dịch giá sàn tăng giảm từ 1 đến 3 triệu với người bán phụ thuộc vào chất lượng của con giống.

Trên đây là một số kinh nghiệm và lưu ý khi mua chó mà Pety biết được. Nếu bạn đang muốn bắt đầu chăm sóc một bé thì nên tham khảo để có thêm các kiến thức cần thiết và hãy chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng chào đón niềm vui mới bên cạnh thú cưng của mình nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety