Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Tại Nhà Cơ Bản

Cẩm nang hướng dẫn cách huấn luyện chó tại nhà cơ bản và đơn giản dành cho mọi người. Bí quyết để có một em chó ngoan ngoãn thông minh!

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 23 tháng 08, 2021
Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Tại Nhà Cơ Bản
Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Tại Nhà Cơ Bản

Dù đang sở hữu một chú chó ta, chó cỏ, chó cảnh hoặc chó nghiệp vụ thì huấn luyện chó tại nhà với những bài học cơ bản nhất mà mọi người thường tìm kiếm như cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ hay cách dạy chó vâng lời, thực hiện các khẩu lệnh … bất kể người chủ nào cũng mong muốn thành công. Hôm nay Pety sẽ tổng hợp, chia sẻ, hướng dẫn cách huấn luyện chó tại nhà cơ bản để mỗi ngày bạn luyện tập cùng cún cưng của mình nhé!

1. Các yếu tố cơ bản trong huấn luyện chó tại nhà

1.1. Thời điểm nên bắt đầu huấn luyện chó tại nhà

Độ tuổi từ 4 đến 5 tháng tuổi là thời điểm hợp lý để bạn bắt đầu thực hiện huấn luyện chó tại nhà bởi khi đó chó đã cứng cáp hơn khi còn nhỏ, tuy nhiên với việc huấn luyện đi vệ sinh hay quy định về ăn uống nên bắt đầu sớm nhất có thể để tạo lập thói quen cũng như bảo vệ sức khoẻ cho chó cưng của bạn.

1.2. Hướng dẫn cách huấn luyện chó bằng hình phạt và khen thưởng

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ cây gậy và củ cà rốt bao giờ chưa? Đó là cách hình tượng hoá phương pháp huấn luyện chó bằng hình phạt và khen thưởng. Động vật khác con người, chúng hành động khi điều đó mang lợi ích cho chúng như để tránh hình phạt bằng cây gậy hay được thưởng, vuốt ve chứ không phải để làm vừa lòng bạn.

Con người áp dụng hình phạt từ khi bắt đầu thuần hóa thú vật, thường thì hình phạt phát ra trực tiếp từ tay người huấn luyện để buộc con vật phải lệ thuộc hoàn toàn vào con người. Không còn cách nào khác, con vật phải ngoan ngoãn nghe theo. Ngày nay, cách này chỉ còn được áp dụng trong các đoàn xiếc nhỏ vì ảnh hưởng tới sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần của động vật.

Cách huấn luyện bằng việc khen thưởng ngày nay được sử dụng phổ biến hơn. Đầu tiên chó của bạn phải cảm thấy thật sự thoải mái, hưng phấn, không sợ hãi, bên cạnh đó một món ăn hay một món đồ chơi yêu thích khiến thú cưng hứng thú hơn với các bài tập.

Download app pety

1.3. Trước khi bắt tay vào huấn luyện cần hiểu đặc điểm và tính cách của chó

Hãy trả lời câu hỏi: Loại khen thưởng nào chú chó của bạn yêu thích nhất? Không phải chỉ thức ăn, các giống chó còn cần được vuốt ve hay tặng thưởng bằng những món đồ chơi mà chúng ưa thích.
Hãy lên kế hoạch tập luyện thành nhiều giai đoạn và kiên nhẫn duy trì, tránh dục tốc bất đạt hay làm chó cưng của bạn hoảng sợ hay phải làm việc quá nhiều. Chúng ta cũng cần chứng tỏ uy quyền của người huấn luyện với chúng. Để chứng tỏ uy quyền của mình, bạn không cần áp dụng biện pháp mạnh, chỉ cần lên giọng ra lệnh dứt khoát là đủ để buộc chú chó của bạn phải vâng lời.

Khoảng tháng thứ 3 trở đi, theo bản năng di truyền từ tổ tiền loài chó, trong quá trình trưởng thành chúng sẽ thử thách chủ và các thành viên khác trong gia đình để tìm ra vị trí đứng của nó. Hãy quan sát để xem chó của bạn có biểu hiện dưới đây hay không để khẳng định chú cún có thích chiếm ưu thế trước bạn: 

- Không chịu tuân lệnh, dù là các lệnh cơ bản đã biết rõ như ngồi, đứng yên, lại gần

- Thể hiện sự sở hữu đối với thức ăn và đồ chơi, khi bạn tiếp cận chúng nhìn chằm chằm và gầm gừ

- Khi ra ngoài đi dạo: kéo bạn theo hướng nó muốn, chắn đường, thích cắn dây xích và chạy trước bạn

- Thường xuyên đi trước bạn khi ra hay vào nhà

- Thích ngồi hoặc nằm lên người bạn

- Hay nhảy chồm lên người bạn, cắn sủa

- Dáng đi hiên ngang, ngẩng cao đầu

Vậy cách nào để thể hiện ưu thế của bạn, Pety mách bạn một số gợi ý sau:

- Phạt ở một mình để chú chó hiểu hư sẽ không có bạn chơi chung. Cụ thể, đặt chó vào lồng hoặc phòng trống trong khoảng 30 phút đến một tiếng.

- Gõ nhẹ dưới cằm, tuyệt đối không gõ vào mũi chó. Có thể ảnh hưởng đến khả năng đánh hơi sau này.

- Túm lấy phần da dưới tai và lắc nhẹ, không được túm phần da ở cổ vì có thể làm tổn thương chó.

- Ngay từ khi còn nhỏ, hãy dạy chó biết cách phục tùng bạn. Bằng cách nào? Bạn hãy nhìn thẳng vào mắt nó một hồi lâu cho tới khi nó nhìn đi nơi khác. Khi chó nghe theo lệnh của bạn, có nghĩa là nó công nhận bạn là chủ nó. Nếu là bạn không xác định vai trò lãnh đạo của mình, chó sẽ kết luận rằng nó bằng hoặc hơn bạn, và điều này ảnh hưởng đến hành động của nó. 

1.4. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến việc huấn luyện chó tại nhà. Những chú chó được nuôi dưỡng và có quan hệ mật thiết với chủ nhân sẽ thuận lợi hơn cho việc huấn luyện chó tại nhà. 

2. Các cách huấn luyện chó tại nhà cơ bản hiện nay

2.1. Cách dạy chó nghe lời chủ

Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong công viên khi con chó của bạn chạy theo một đứa trẻ. Bạn biết con chó chỉ muốn chơi đùa, nhưng thật không may, đứa trẻ sợ hãi và bắt đầu la hét. Con chó của bạn thậm chí còn trở nên hào hứng hơn khi nghe tiếng hét của đứa trẻ và tiếp tục nhảy lên vì tin rằng nó đang tham gia một trò chơi thú vị. Lúc này, người mẹ giận dữ chạy đến và tấn công con chó để bắt nó để đứa trẻ một mình. Tất nhiên, bây giờ con chó tin rằng người mẹ đang tham gia vui đùa cùng với với nó. Tình huống nhanh chóng trở nên khó chịu khi bạn hét lên yêu cầu bà mẹ ngừng đánh con chó và bà mẹ hét lên rằng con chó của bạn đang mất kiểm soát và gây nguy hiểm. Bây giờ hãy tưởng tượng cùng một cảnh nhưng bạn nhanh chóng nhận ra đứa trẻ đang sợ hãi. Bạn hét lên "Hãy đến", và con chó quay lưng lại với bạn và chạy về phía bạn. Thảm họa có thể ngăn chặn mà không cần giơ tay. Đó là sự khác biệt cơ bản trong việc huấn luyện vâng lời, là việc tập trung làm cho chó biết nghe lời chủ thông qua các câu lệnh đơn giản: ngồi, ở yên một chỗ, hãy đến, nằm xuống. Cách huấn luyện chó tại nhà cơ bản này cao hơn cách huấn luyện về hành vi để giải quyết vấn đề về hành vi trước khi chúng bộc phát.

dẫn cách huấn luyện chó tại nhà cơ bản - dạy chó vâng lời - để tránh các hành vi bộc phát của chó.

2.2. Cách huấn luyện chó về sự nhanh nhẹn

Cách huấn luyện chó, cách dạy chó về sự nhanh nhẹn thường áp dụng cho những chú chó tham gia các môn thể thao, các khóa học về vượt chướng ngại vật, chạy đua, nhảy cao. Các bài huấn luyện chó này cao cấp hơn các loại huấn luyện với những mệnh lệnh cơ bản.

2.3. Cách huấn luyện chó cơ bản nghiệp vụ

Các chương trình huấn luyện chó sẽ giúp chó cưng của bạn học được những kỹ thuật đặc biệt làm nhạy bén các giác quan và giao tiếp với mọi người, một số kỹ năng như con người có thể kể đến như săn bắt, chăn dắt, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, hỗ trợ người khiếm thị qua đường, …
Ngoài ra để việc huấn luyện chó thêm thú vị, tránh nhàm chán, bạn có thể thử kết hợp trò chơi và huấn luyện chó tại nhà theo một số kiểu như: kiểu đấu tranh, kiểu đuổi theo và nhặt về, kiểu giấu và tìm, kiểu nhảy lên.

Phía trên Pety đã giúp bạn hình dung cơ bản và hướng dẫn cách huấn luyện chó tại nhà căn bản để bạn hiểu tổng quan trước khi bắt tay vào thực hiện huấn luyện hành vi, dạy chó vâng lời, huấn luyện chó làm việc, … Hoặc tìm hiểu chi tiết thêm hướng dẫn cách huấn luyện chó cơ bản tại nhà cho chó con, chó Poodle, chó phốc sóc, chó Pug, chó Phú Quốc, chó Becgie. 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety