Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Con Ăn Đúng Giờ

Hướng dẫn cách huấn luyện chó con ăn đúng giờ, cẩm nang rèn luyện chó con ăn đúng giờ hiệu quả nhất dành cho tất cả đặc biệt với những người mới bắt đầu.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 13 tháng 09, 2021
Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Con Ăn Đúng Giờ
Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Con Ăn Đúng Giờ

Bạn đang đau đầu vì chó con ăn không đúng giờ? Bạn gặp phiền toái khi chó con của mình biếng ăn hoặc ăn quá nhiều. Dù chú chó con ấy thuộc giống chó gì, là chó cỏ, chó cảnh hay chó nghiệp vụ thì việc huấn luyện chó con cũng thật cần thiết. Sau đây, hãy cùng Pety tìm hiểu về cách huấn luyện chó con ăn đúng giờ nhé!

1. Tại sao nên lên lịch ăn cho chó con vào thời điểm nhất định?

Những chú chó con thường là chó nhà, chúng có thể bị nhốt trong nhà vài giờ một ngày mà không được đi vệ sinh. Bằng cách lên lịch cho chú chó con của bạn ăn vào những thời điểm nhất định, bạn có thể giúp điều chỉnh thời điểm nó cần đi vệ sinh. 

Một lợi ích khác của việc này là một chú chó nhỏ của bạn có thể ăn không biết chán nếu chúng luôn được cung cấp thức ăn và vì một chú chó nhỏ có thể bị nhốt trong nhà nên chúng dễ bị các vấn đề về cân nặng do ăn quá nhiều. 

Ngoài ra, lên lịch thời gian ăn uống cũng có thể giúp ích cho việc tập luyện. Bạn có thể thực hiện khóa huấn luyện trước các giờ ăn đã định và sau đó dùng thời gian ăn như một phần thưởng cho một buổi tập thành công. Hầu hết các chú chó có thể được lên lịch ăn hai lần một ngày, những một chú nhỏ hoặc một chú chó non có dạ dày nhỏ hơn có thể cần ăn ba lần một ngày. 

2. Các nhiệm vụ cần làm để huấn luyện chó ăn đúng giờ

Thứ nhất, nếu bạn muốn chú chó nhỏ của mình ăn vào một số thời điểm nhất định, bạn sẽ cần phải lên một lịch trình và sau đó nhất quán với nó. Điều này có nghĩa là bạn phải đảm bảo rằng bạn hoặc người khác có mặt để cho chó ăn đúng giờ quy định. 

Thứ hai, bạn sẽ cần cung cấp thức ăn vào thời gian được chỉ định và sau đó dọn đĩa thức ăn cho chó của bạn, cho dù chúng đã ăn xong toàn bộ bữa ăn của mình hay chưa. Hãy chắc rằng bạn có thời gian khi thiết lập lịch trình cho ăn để không làm chó mất tập trung vào việc ăn uống. Buổi sáng có quá nhiều vội vã có thể không phải là thời điểm tốt nhất để lên lịch cho chó ăn. 

Thứ ba, bạn nên xác định lượng thức ăn cho chó nhỏ của mình phù hợp với giống chó, cân nặng và mức độ hoạt động của nó. Sau đó chia đều các lần cho ăn càng tốt, lý tưởng là hai lần một ngày, cách nhau 12 giờ hoặc 3 lần một ngày cách nhau khoảng 8 giờ. 

Thứ tư, hãy chắc chắn chọn thức ăn bổ dưỡng cho chó và xác định lượng thức ăn đúng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của chó. Phân chia lượng chính xác thành phần 2 hay 3 trên một khoảng thời gian 24h và thiết lập một lịch trình. Bạn có thể dùng đồng hồ để tự nhắc nhở mình khi chú chó cần được cho ăn, hoặc dùng thức ăn thả thời gian. Dịch vụ cung cấp thời gian đặc biệt thuận lợi nếu bạn phải xa nhà trong một thời gian dài. Hãy nhớ, chú chó của bạn sẽ cần đi vệ sinh ngay sau khi ăn, vậy nên lên lịch thức ăn tự động khi bạn sẽ về nhà ngay sau đó để thả chó ra hoặc sắp xếp cho người khác đưa nó đi vệ sinh. 

Thứ năm, tránh cho chú chó con ăn một bữa sẽ khiến đầy bụng chúng và làm hỏng sự thèm ăn của nó.

Download app pety

3. Phương pháp lập lịch trình

Một trong những cách huấn luyện chó con hiệu quả có thể kể đến phương pháp lập lịch trình với 5 bước

Bước 1: Xác định thời điểm và khẩu phần ăn

Xác định thời điểm cho chó ăn dựa trên khả năng sẵn có của bạn và phân chia lượng thức ăn chính xác cho mỗi lần cho ăn dựa trên nhu cầu hàng ngày của chúng.

Bước 2: Cung cấp thức ăn trước thời gian dự kiến

Khoảng 1 giờ trước giờ dự kiến, hãy cho chó ăn một phần trong khoảng 1-2 phút, sau đó dọn đĩa dù chúng đã ăn hay chưa. Điều này dạy cho chú chó của bạn rằng món ăn sẽ không phải lúc nào cũng có sẵn. 

Bước 3: Cung cấp thức ăn theo lịch trình 

Vào giờ cho ăn theo lịch trình của nó, hãy cho chú chó nhỏ của bạn ăn những thức ăn còn lại mà chúng đã ăn trước đó 1 giờ. 

Bước 4: Cho phép tiếp cận thức ăn sau đó lấy ra 

Để đĩa trong khoảng 10-15 phút rồi lấy ra cho dù chó của bạn đã ăn xong hay chưa. Bước 5: Thực hiện lịch trình 

Không cung cấp thêm thức ăn cho đến giờ cho ăn theo lịch trình tiếp theo của chú chó của bạn. Một lần nữa, bạn có thể lặp lại việc cho chó ăn phần của chúng 1 giờ trước giờ cho ăn theo lịch trình, cho đến khi chó của bạn cảm thấy hứng thú với món ăn đó không phải lúc nào cũng có sẵn. Một khi chú chó của bạn bắt đầu phát hiện, hãy bắt đầu cung cấp các bữa ăn theo kế hoạch.

4. Phương pháp kiếm thức ăn hiệu quả

Cũng nằm trong cách huấn luyện chó con, phương pháp kiếm thức ăn hiệu quả được nhiều người sử dụng và hài lòng.

Bước 1: Xác định lịch trình 

Xác định thời điểm bạn định cho chó ăn dựa trên tình trạng sẵn có của bạn và phân chia lượng thức ăn chính xác cho mỗi lần cho ăn dựa trên nhu cầu hàng ngày và số lần cho ăn. Đặt hẹn giờ để thông báo cho bạn khi đến giờ cho chó ăn. 

Bước 2: Dành thời gian cho công việc

Vào thời gian cho ăn theo lịch trình của chó, hãy dành thời gian để làm việc với chó. Gọi chúng đến và yêu cầu chúng thực hiện một nhiệm vụ hoặc thủ thuật mà chúng biết như 'ngồi' hoặc 'tìm đồ vật', sau đó thưởng thức ăn. 

Bước 3: Giới thiệu nhiệm vụ mới 

Giới thiệu một nhiệm vụ hoặc thủ thuật mới. Để định hình hành vi mới, hãy sử dụng dụng cụ nhấp chuột và cung cấp thức ăn khi bạn định hình hành vi mới. 

Bước 4: Cho phép kiếm thức ăn 

Đừng áp đảo chú chó nhỏ của bạn bằng những hành vi mới. Giới thiệu một thủ thuật hoặc hoạt động mới và đảm bảo rằng nó đã được thiết lập tốt. Cũng thế, thực hành các thủ thuật cũ và hành vi vâng lời mà chú chó của bạn biết để chúng có cơ hội kiếm thức ăn thành công. 

Bước 5: Cung cấp phần còn lại 

Sau khi tập luyện trong ngày kết thúc, cung cấp bất kỳ thức ăn nào còn lại trong thời gian dự kiến ​​đó để hoàn thành lượng dinh dưỡng cần thiết của chúng. Hãy khen ngợi chú chó của bạn vì hoàn thành tốt nhiệm vụ.

5. Phương pháp ăn theo nhóm hiệu quả 

Cuối cùng không thể bỏ qua phương pháp ăn theo nhóm hiệu quả - một trong những cách huấn luyện chó con phổ biến nhất.

Bước 1: Lên lịch cho chó ăn vào giờ ăn 

Lên lịch cho chó ăn khi bạn hoặc những chú chó khác trong gia đình ăn. 

Bước 2: Cho chó ăn vào giờ ăn 

Khi gia đình bạn ngồi xuống ăn bữa ăn, hãy cung cấp cho chú chó nhỏ của bạn bữa ăn của nó. Chú chó của bạn sẽ có động lực để ăn khi chúng nghe và nhìn thấy các thành viên khác trong "bầy" đang ăn, ngay cả khi đó là con người. 

Bước 3: Cho các vật nuôi khác ăn 

Nếu trong nhà có những chú chó khác, hãy cho tất cả ăn cùng một lúc. Nếu cần, hãy dựng hàng rào hoặc sử dụng thùng để không xảy ra tranh giành thức ăn hoặc để ngăn một chú chó ăn nhanh hơn nhận được nhiều hơn phần của chúng. 

Bước 4: Dọn đĩa 

Cho phép chó tiếp cận thức ăn của chúng trong bữa ăn của bạn ít nhất 10-15 phút. Khi bạn đã hoàn thành bữa ăn của bạn. Dọn đĩa của chú chó của bạn, cho dù nó đã ăn xong hay chưa. 

Bước 5: Giữ đúng lịch trình 

Chống lại sự cám dỗ cho chó ăn giữa các bữa ăn theo lịch trình. Bé sẽ học cách ăn khi những người khác trong gia đình bạn ăn.

huấn luyện chó con

Một số lưu ý khi huấn luyện chó

6. Một số lưu ý khi huấn luyện chó con

  • Thiết lập nguyên tắc rõ ràng cho chó

Ngay từ khi chó con vừa về đến nhà, bạn cần phải đặt ra những nguyên tắc chung từ đầu, nó sẽ giúp các cách huấn luyện chó con của bạn về sau dễ dàng hơn.

  • Cần có phần thưởng xứng đáng

Chó con nếu xét theo tuổi thì chúng vẫn còn là những đứa trẻ con. Bởi vậy, chúng chắc hẳn là rất thích thức ăn hoặc được tặng cho một thứ gì đó. Bạn cần phải chuẩn bị một số món quà thưởng cho cún cưng của mình khi huấn luyện.

  • Tông giọng khi huấn luyện rất quan trọng

Những lời khen là một điều nên làm kèm theo những phần thưởng. Chúng đại diện cho sự công nhận hành vi, biểu hiện tốt ở chó con của bạn. Khi chó con có những biểu hiện đúng với khẩu lệnh, bạn cần sử dụng giọng cao, vui mừng, phấn khích để khen bé của mình.

  • Thời gian huấn luyện ngắn

Cách huấn luyện chó con đúng đắn chính là chia thành các buổi huấn luyện nhỏ, trong thời gian ngắn cũng những bài tập thay đổi linh hoạt theo từng ngày. Nội dung các bài tập cũng nên có những điều thú vị, tạo điểm thú vị riêng dựa theo tính cách của cún cưng ví dụ kèm theo những trò chơi, món ăn yêu thích. Điều này sẽ tạo cho chó con cảm giác mỗi ngày tập luyện là một niềm vui mới. 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety