Huấn Luyện Chó Với 7 Tips Đơn Giản

Sau khi mang một chú chó mới về nhà, có lẽ bạn sẽ bắt đầu cân nhắc đến việc huấn luyện chú ta đấy. Với 7 tips này, quá trình huấn luyện sẽ dễ dàng hơn ít nhiều!

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 14 tháng 09, 2021
Huấn Luyện Chó Với 7 Tips Đơn Giản
Huấn Luyện Chó Với 7 Tips Đơn Giản

Sau khi mang một chú chó mới về nhà, có lẽ bạn sẽ bắt đầu cân nhắc đến việc huấn luyện chú ta đấy, với những câu hỏi thường trực như, “Hmm, mình nên bắt đầu từ đâu nhỉ? Huấn luyện chó con như thế nào cho đúng? Mà huấn luyện chó trưởng thành thì sao nhỉ?” Có rất nhiều cách để huấn luyện chó, và với những mẹo huấn luyện cơ bản mà Pety sắp hé lộ cho bạn, thì quá trình huấn luyện cũng có thể trở nên dễ dàng hơn ít nhiều.

Tip 1: Chọn tên thật “kêu” cho chó

“Kêu” ở đây là một cái tên ngắn nhưng mạnh mẽ, để khi bạn gọi chú ta bằng tên thì chú luôn có thể nghe rõ điều đấy nhé. Ví dụ như “Bi”, “Nắng”, “Bíp”, hoặc nếu bạn chuộng tên nước ngoài thì có thể là “Jack”, “Jasper”, “Joy” – tất tần tật những cái tên có vần đuôi mạnh, thì chú chó của bạn có thể bắt được âm thanh đó và biết rằng bạn đang ám chỉ chú ta đấy.

Đây là áp dụng cho chú chó con mà bạn mới rinh về, còn nếu như là một chú chó trưởng thành, thì có lẽ chú đã quen sẵn với cái tên mà bạn đặt rồi. Trong trường hợp bạn vừa nhận nuôi một chú chó từng có quá khứ bị bạo hành, vậy thì đặt một cái tên mới cũng như đại diện một khởi đầu mới dành riêng cho chú ta đấy. Và vì loài chó rất dễ thích nghi, nên nếu bạn quyết định đặt cho chúng một cái tên mới, vậy thì bạn chỉ cần sử dụng cái tên đó một cách nhất quán và đủ sớm để cho chú chó của bạn dần làm quen với cái tên này thôi nè.

Tip 2: Hãy tự đề ra bộ quy tắc trong nhà

Trước khi bạn rinh một em cún về nhà, thì hãy quyết định xem các em có thể làm gì và không được làm điều gì, ví dụ như: “Bé cún có được phép nhảy lên giường, hay trèo lên ghế không? Có những phòng nào mà bạn không muốn bé cún bén mảng tới?” Nếu buồn đi vệ sinh, liệu bé sẽ được phép đi ở đâu? Bạn càng đề ra quy tắc sớm, thì quá trình huấn luyện sẽ càng nhất quán và dễ dàng hơn đấy.

Download app pety

Tip 3: Khen thưởng những hành vi tốt 

Bạn có thể âu yếm, thưởng đồ ăn vặt, hoặc tặng đồ chơi mỗi khi bé cún hoàn thành tốt một việc gì đó. Hành động này giúp chó hiểu rằng bé đang làm bạn hài lòng và bé sẽ nhớ về những điều này như một trải nghiệm vui vẻ và tích cực đó nha. Cùng với đó, bạn không nên la mắng hoặc đánh chó khi chú không làm đúng theo ý bạn nhé, chó có thể trở nên sợ sệt và điều này khiến quá trình huấn luyện trở nên khó khăn hơn đấy.

huấn luyện chó

Khen thưởng mỗi khi chó làm đúng như ý bạn

Tip 4: Dạy cho thú cưng đến bên bạn khi được gọi

“Lại đây, Bi! Đúng rồi!”

Thông thường, lệnh đầu tiên bạn dạy cho chó sẽ là lệnh “Đến đây/ Lại đây” kèm với tên của chú ta. Khi chó nghe lệnh và đến bên bạn, hãy âu yếm và chơi với chú ta để chú nghĩ về mệnh lệnh này như một trải nghiệm vui vẻ nha. Tiếp đó, bạn có thể tăng độ khó dần lên như gọi chú ta đến bên bạn khi chú đang bị phân tâm bởi đồ ăn hoặc đồ chơi nhé. Khi chó dần trưởng thành, bạn sẽ thấy rõ những lợi ích khi chó nghe theo mệnh lệnh này của bạn đấy (Ví dụ như đi ra ngoài đường không có dính lấy người khác chỉ vì họ có đồ ăn chẳng hạn).

Tip 5: Huấn luyện dựa trên “Thời gian của chó”

Thật ra loài chó có trí nhớ khá ngắn (khoảng 2 phút), tức là ngay sau thời điểm chúng làm gì đó (trong vòng 2 phút), chúng sẽ quên luôn đấy nhé. Vì vậy, nếu chú chó của bạn có hành vi không tốt, vậy nhắc nhở chú ngay lập tức, hoặc càng sớm càng tốt, để tạo ra mối liên hệ giữa hành vi của chú với thái độ không hài lòng của bạn. Vì vậy, chú sẽ hiểu hành vi như vậy sẽ khiến bạn không vui, và khi mẹo huấn luyện này được lặp lại liên tục, chú sẽ nhớ rõ hơn về những gì đã học được đấy.

Tip 6: Hãy tỏ thái độ không vui khi chó nhảy lên người bạn

Thường thì chó con thích nhảy lên người bạn như một cách chào hỏi vậy, nhưng nếu bạn không thích hành vi này, thì cũng đừng la mắng chú chó của bạn nhé. Bạn chỉ cần quay lưng, bỏ qua sự phấn khích của chú ta, và chờ cho đến khi chú ta bình tĩnh trở lại thì hãy cưng nựng và âu yếm để củng cố hành vi này là được nhé. Không nên vỗ nhẹ hoặc khen ngợi khi chó nhảy lên người bạn (khi bạn không thích hành động này), vì chú chó sẽ bị bối rối khi không biết phải cư xử thế nào cho vừa ý bạn đâu.

 

cách huấn luyện chó

Lờ đi sự phấn khích nếu bạn không thích hành động nhảy chồm lên người của chó

Tip 7: Sau khi kết thúc buổi huấn luyện, hãy thưởng cho chú chó của bạn nhé

Trong suốt buổi huấn luyện, chú chó của bạn đã ra sức học hỏi và luyện tập để làm vừa lòng bạn rồi đó. Thế nên, để đổi lại thì bạn hãy cưng nựng hoặc dành năm phút để chơi đùa với chú sau buổi huấn luyện của ngày hôm đó nhé. Điều này sẽ khiến chú cảm thấy vui vẻ và sẵn sàng tham gia vào quá trình huấn luyện của bạn hơn đấy!

Pety hy vọng với những kiến thức trên, bạn đã biết nên huấn luyện chú chó cưng của bạn như thế nào. Hãy đón chờ các bài blog tiếp theo để biết thêm về thế giới thú cưng cùng Pety nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety