Huấn Luyện Chó Đi Vệ Sinh Đúng Chỗ Trong Nhà

Cẩm nang hướng dẫn cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ trong nhà cơ bản và đơn giản dành cho mọi người

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 14 tháng 09, 2021
Dạy Chó Đi Vệ Sinh Đúng Chỗ Trong Nhà
Dạy Chó Đi Vệ Sinh Đúng Chỗ Trong Nhà

Mang về một chú chó mới làm bạn quả là rất vui, tuy nhiên sẽ có một số vấn đề phức tạp, nổi bật là nỗi lo chó đi vệ sinh không đúng chỗ. Cả chủ và chó trong thời điểm này đều cần làm quen với cuộc sống của nhau. Với những chú chó, chúng cần học cách không đi bậy khắp nơi. Hãy xem bài viết sau đây để biết cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ trong nhà.

1. Dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ

Đầu tiên, chủ nuôi cần chỉ cho chó biết khu vực trong nhà không phải là nơi để "xả lũ". Bước ban đầu hãy tập cho chúng biết việc tè dầm chỉ nên xảy ra khi chúng ra khỏi nhà. Từ đó, hãy tập cho chúng đi vệ sinh theo lệnh hoặc bất cứ nơi nào bạn muốn. Việc huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ sẽ cần khá nhiều sự kiên nhẫn từ chủ nuôi và có thể mất đến vài tháng để thực hiện thành công.

2. Các nhiệm vụ cần làm khi dạy chó đi vệ sinh

Để giúp bạn trong quá trình huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ, bạn cần chuẩn bị một số thứ: 

- Thức ăn khen thưởng: Hãy chuẩn bị bánh thưởng/ thức ăn chó của bạn yêu thích để thưởng cho chúng khi đi vệ sinh đúng chỗ.

- Dụng cụ vệ sinh: Sau giờ làm mệt mỏi trở về nhà, bạn có thể đối mặt với mớ hỗn độn mà chó của bạn gây ra, chúng có thể tè bậy nhiều nơi. Lúc đó hãy sử dụng các dụng cụ làm sạch như giẻ lau thấm nước, khăn giấy và xịt khử mùi.

huấn luyện chó đi vệ sinh

Các nhiệm vụ cần làm khi dạy chó đi vệ sinh

- Sự kiên nhẫn: Bạn có thể nản lòng khi chó nhà bạn không nghe lời và liên tục đi vệ sinh không đúng chỗ. Lúc này, thứ quan trọng nhất đó là sự kiên nhẫn của bạn. Tức giận không giúp ích được gì, ngược lại còn khiến chú chó của bạn hoảng sợ và nổi loạn. Hãy nhớ, chỉ mắng khi bạn bắt quả tang ngay khi chúng đang đi bậy. Một điều khác cần lưu ý, việc đi vệ sinh không đúng chỗ có thể do chó nhà bạn đang có vấn đề về sức khỏe. Hãy đưa chúng đi khám để đảm bảo chúng vẫn khỏe mạnh.

Download app pety

3. Cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ

3.1 Dạy chó đi vệ sinh theo thời gian biểu

  • Bước 1: Khi vừa ngủ dậy

Khi chú chó nhà bạn tỉnh giấc mỗi sáng, ngay lập tức dẫn nó ra ngoài để đi vệ sinh. Hãy có một khung giờ cố định để đánh thức cún.

  • Bước 2: Thiết lập thói quen

Cho cún ăn sáng vào một thời gian cố định mỗi ngày, nhớ cho cún uống nước. Sau đó hãy cho cún ra ngoài đi dạo sau khi ăn từ 5-30 phút. 

  • Bước 3: Theo dõi

Hãy dành thời gian theo dõi để biết khi nào chó của bạn uống nước. Hãy bảo đảm chúng "tè" ngay sau khi uống nước 5-30 phút. Chó con thường muốn đi ngoài khoảng 30 phút sau khi chơi đùa, ăn uống hay sau khi ngủ dậy. Bạn phải nhớ dắt chó con ra ngoài ít nhất 3 – 4 lần một ngày. Theo thời gian, bàng quang của chúng sẽ hoạt động tốt hơn. 

  • Bước 4: Tập luyện vào buổi tối 

Tương tự như ban ngày, bạn hãy cho cún ăn vào một mốc thời gian cố định. Sau đó cho chúng ra ngoài một lần nữa. Bữa ăn tối sẽ không có nước uống để phòng trường hợp chó tè dầm khi ngủ.

3.2 Cách khử mùi nước tiểu chó

  • Bước 1: Chuẩn bị

Hãy mua nước tẩy rửa chuyên dụng khử mùi nước tiểu chó. Chất tẩy rửa thông thường sẽ không làm sạch hết mùi. Dù bạn không nghe mùi, chó của bạn với chiếc mũi cực kỳ thính vẫn đánh hơi được mùi nước tiểu còn sót lại và tiếp tục đi bậy vào chỗ đó.

  • Bước 2: Làm sạch chỗ tè bậy ngay lập tức

Hãy dọn bãi nước tiểu của chúng càng sớm càng tốt. Để càng lâu sẽ khiến chúng ngấm vào sàn nhà của bạn, mùi sẽ bám lâu hơn và khó làm sạch hơn.

  • Bước 3: Chỉ cho chó nơi đi vệ sinh

Nếu bạn sử dụng giẻ lau để dọn bãi nước tiểu của cún, hãy vứt chiếc khăn vừa lau ra nơi mà bạn muốn cún đi vệ sinh.

  • Bước 4: Khử mùi 

Xịt chất tẩy rửa và khử mùi vào vị trí cún đi bậy. Hãy xịt nhiều một chút để mũi nước tiểu biến mất hoàn toàn và cún sẽ không đánh hơi được. Nếu không, cún sẽ tiếp tục tè bậy vào chỗ cũ.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety