Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Pug Tại Nhà

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 24 tháng 08, 2021
Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Pug Tại Nhà
Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Pug Tại Nhà

1. Giới thiệu chung về chó Pug

Chó mặt xệ là cái tên đáng yêu giống chó Pug hay được gọi bởi chính đặc điểm đáng yêu tạo thành thương hiệu của giống chó này là mặt xệ, nhăn nheo, mũi tẹt, gãy, mõm ngắn khiến gương mặt vừa đáng yêu lại hài hước. Dễ gần, tình cảm, thông minh và có cá tính mạnh mẽ, chúng cũng rất thích vui đùa và thân thiện với trẻ nhỏ cũng như trung thành và tuân theo mọi mệnh lệnh của chủ khi được huấn luyện bài bản. Bạn đang tìm kiếm các chia sẻ hướng dẫn cách huấn luyện chó Pug tại nhà? Chắc chắn bài viết này của Pety sẽ làm bạn hài lòng.

Trước khi bắt đầu hành trình huấn luyện chó Pug nhiều gian nan nhưng cũng rất thú vị hãy chuẩn bị nền tảng kiến thức vững vàng về các huấn luyện chó tại nhà cơ bản để dễ dàng tiếp cận, hiểu sâu hơn về những chia sẻ khi thực hành huấn luyện chó Pug.

 

2. Hướng dẫn cách huấn luyện chó Pug tại nhà

2.1. Cách huấn luyện chó Pug đi vệ sinh đúng nơi quy định

Hãy ghi nhớ thời điểm 2 tháng tuổi, khi Pug bắt đầu cai sữa là thời điểm vàng để người chủ huấn luyện cho chúng biết đi vệ sinh đúng nơi quy định. Việc đưa chúng vào thành nề nếp ngay từ khi còn nhỏ sẽ hình thành thói quen tốt, giúp chúng thuần tính và dễ bảo hơn. 

Đầu tiên hãy tìm một vị trí cố định để chú chó cưng của bạn có thể đi vệ sinh. Sau khi ăn xong 10 đến 15 phút, hãy dẫn ra đúng vị trí quy định để chúng đi vệ sinh. Ghi nhớ quy tắc thưởng phạt, nếu chúng đi đúng chỗ bạn hãy khen ngợi chúng, còn nếu như chúng đái ỉa bậy ra nhà hay bất kỳ chỗ nào thì bạn phải dắt nó ra chỗ bạn muốn chúng đi vệ sinh và mắng chúng ngay lập tức.

Giống như nhiều giống chó khác, hãy quan sát biểu hiện của chó Pug khi muốn đi vệ sinh là đi vòng vòng và đánh hơi. Hãy lập thời gian biểu để đưa chú chó của bạn đi vệ sinh vào các mốc thời điểm: lúc sáng sớm, sau khi ăn xong, và buổi tối lúc trước khi đi ngủ.
Hãy kiên trì quan sát, đừng nôn nóng, theo dõi thói quen đi vệ sinh để tập dần cho chó cưng của bạn biết đi vệ sinh đúng chỗ và hãy khen ngợi kịp thời để chúng tiếp tục thực hiện.

2.2. Cách huấn luyện chó Pug bài tập gọi tên

Hãy bắt đầu bằng những bài tập đơn giản, Pety khuyên bạn bên cạnh việc huấn luyện đi vệ sinh đúng chỗ từ khi mới cai sữa bạn hãy luyện bài tập gọi tên. 

Mỗi chú chó đều có một tên gọi riêng. Việc gọi tên chó là cách chúng nhận biết mình. Do vậy bạn nên lặp đi lặp lại nhiều lần gọi tên nó. Tuyệt đối tránh việc, lúc gọi tên này, lúc gọi tên kia, chú chó của bạn sẽ không phân biệt được nhé.

2.3. Cách huấn luyện chó Pug gọi chó lại gần

Sau khi thuần thục bài tập gọi tên hãy tập cho chú chó Pug biết chạy lại khi chủ gọi. Dùng dây để xích chúng lại, sau đó đọc mệnh lệnh rõ ràng “lại đây” và giật nhẹ dây kéo chúng lại phía bạn. Mỗi lần tập bạn nên cho chúng làm khoảng 10 lần để chúng ghi nhớ. Khi kết thúc buổi tập hãy thưởng cho chúng một chút thức ăn ngon hay đồ ăn bé yêu thích để động viên tinh thần. Kiên trì tập hàng ngày và tránh sự nôn nóng hay quát mắng quá nhiều sẽ làm tinh thần của chúng hoảng sợ sẽ không giám tập.

2.4. Cách huấn luyện chó Pug ngồi khi đang nằm

Khi chúng đang nằm, bạn hãy đứng trước mặt và đưa thức ăn hoặc đồ chơi yêu thích của chúng gần sát mũi.

Di chuyển tay cầm thức ăn/ đồ chơi theo hướng lên trên và đến độ cao nhất định. Khi chúng thực hiện đúng như yêu cầu, bạn hô khẩu lệnh “Ngồi!” và thưởng cho chúng thức ăn/ món đồ chơi đó.

2.5. Cách huấn luyện chó Pug đứng

Cầm thức ăn/ đồ chơi ngang tầm mũi của chó Pug.

Vừa lùi chậm lại phía sau đồng thời tay cầm thức ăn/ đồ chơi kéo theo. Chúng sẽ tự động di chuyển theo và hình thành thế đứng.

Ngay khi chúng đứng, hô khẩu lệnh “Đứng!” sau đó thưởng cho chúng món đồ trên tay bạn.

2.6. Cách huấn luyện chó Pug nằm

Có 2 cách cho bài huấn luyện chó Pug nằm như sau

Cách 1: Sử dụng thức ăn/ đồ chơi đưa trước mặt chúng. Sau đó đưa tay hạ xuống thấp sát mặt đất. Chúng sẽ đưa mũi theo để ngửi và nằm xuống. Đừng quên thưởng cho chúng nhé!

Cách 2: Trực tiếp dùng tay đặt lên xương bả vai và mông của chúng sau đó ấn nhẹ cho chúng nằm xuống.

2.7. Cách huấn luyện chó Pug bắt tay

Ngồi xổm và để đĩa thức ăn vào trong lòng mình, ngồi đối diện chó Pug. 

Hô khẩu lệnh “Bắt tay!”. Sau đó, tay trái nhấc chân phải của chúng lên, tay phải thưởng đồ ăn cho chúng.

Mỗi lần luyện tập hay lặp lại từ 2-3 lần để chúng dần quen và nhớ lệnh.

2.8. Cách huấn luyện chó Pug nhặt đồ

Ném đồ chơi mà chúng yêu thích ra xa sau đó hô khẩu lệnh “Đi!”. Theo phản xạ, chúng sẽ chạy theo nhặt. Hãy khen ngợi cún cưng của bạn và tiếp tục thực hiện nhiều lần.

Download app pety

3. Lưu ý khi dạy chó Pug

Hãy luôn kiên nhẫn, nghiêm khắc nhưng đừng quát tháo, la mắng cún cưng quá to và tuyệt đối nói không với roi vọt.

Đừng ép chúng tập luyện quá nhiều vì thể trạng của giống chó Pug khá yếu và chúng rất nhanh mệt.

Những thông tin được Pety tổng hợp ở trên đã giúp các bạn biết cách huấn luyện chó Pug tại nhà một cách đơn giản, dễ dàng. Ngoài việc huấn luyện chó, bạn cần tìm hiểm thêm về các giống chó, chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động để cún yêu được phát triển tốt nhất. Xem thêm ngay các bài viết khác để có thật nhiều kinh nghiệm Pety đã chia sẻ trong việc nuôi dạy thú cưng ví dụ như hướng dẫn cách huấn luyện chó con tại nhà hay các bài viết khác được tham khảo từ các chuyên gia.