Cách Huấn Luyện Chó Poodle Nghe Lời

Hướng dẫn cách huấn luyện chó Poodle nghe lời, trở nên ngoan ngoãn, biết thực hiện các lệnh cơ bản từ chủ một cách bài bản, chuyên nghiệp chuẩn như chuyên gia

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 23 tháng 08, 2021
Cách Huấn Luyện Chó Poodle Nghe Lời
Cách Huấn Luyện Chó Poodle Nghe Lời

Poodle là những con chó cực kỳ thông minh, tình cảm và trung thành với chủ nhân của chúng. Tuy nhiên, chúng cũng khá nghịch ngợm và đặc biệt thích đùa giỡn khắp nhà. Giống chó Poodle có loại 3 kích thước khác nhau: size lớn, size nhỡ và size nhỏ. Dù thuộc kích cỡ nào, chúng đều giống nhau và tính cách. Vì thế, chủ nuôi cần biết cách huấn luyện chó Poodle nghe lời. Đọc kỹ bài viết dưới đây để Pety hướng dẫn bạn cách huấn luyện Poodle trở nên ngoan ngoãn.


Đừng quên tìm hiểu những kiến thức, hướng dẫn cơ bản cách huấn luyện chó tại nhà để làm nền tảng hiểu tường tận hơn về cách huấn luyện chó Poodle nghe lời và dễ dàng thực hiện thành công. Nếu hành trang đã đầy đủ, bạn và Pety hãy cùng khám phá bí quyết được tham khảo từ các chuyên gia để dạy Poodle nghe lời nhé!

1. Các nhiệm vụ cần làm để huấn luyện chó Poodle nghe lời

Poodle là một giống chó khá dễ huấn luyện bởi chúng rất thông minh và học nhanh. Việc huấn luyện Poodle có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi của chúng. Hãy cùng Pety tìm hiểu về cách huấn luyện Poodle từng bước một.

Các lệnh cơ bản cần dạy cho chú chó Poodle của bạn thực hiện là "đứng", "ngồi", "nằm", "đi", "lạy". Poodle khi nghe các âm thanh cụ thể đó, chúng sẽ chạy đến chỗ bạn và thực hiện các lệnh đó. Khi hô khẩu lệnh, hãy nói giọng to, rõ và chắc chắn, bạn không nên la hét vì điều này sẽ làm cún sợ hãi và mất bình tĩnh. Poodle sẽ học được các lệnh cơ bản này từ rất sớm, thậm chí khi chỉ mới là một chú chó con 6-8 tuần tuổi. Sẽ mất một khoảng thời gian để dạy Poodle tuân theo những lệnh đó, bạn hãy kiên nhẫn khi huấn luyện Poodle vì thành quả đạt được sau khi huấn luyện sẽ rất xứng đáng.

2. Các lệnh cơ bản để huấn luyện chó Poodle nghe lời

Hãy bắt đầu với những lệnh đơn giản nhất. Bạn cần chuẩn bị một dụng cụ bấm ra tiếng (đồ bấm huấn luyện chó chuyên dụng, bút bi) và đồ ăn vặt để thưởng. 

2.1 Cách huấn luyện chó Poodle nằm

Bước 1: Kéo dây dắt chúi xuống về phía trước, đồng thời ấn lên vai bắt chó nằm xuống, hoặc kéo hai chân trước bắt chó nằm xuống.

Bước 2: Dùng bánh thưởng để dụ chó. Hãy cầm đồ thưởng kích thích sự thèm ăn của chó, chìa đồ thưởng ra và hạ thấp xuống, sau đó hô to lệnh "Nằm!". 

Bước 3: Khi chó đã nằm xuống, bạn hãy hô khẩu hiệu ‘nằm’ bằng giọng trầm hơn. Khi chó đã nằm, bạn hô ‘nằm im’ và bỏ đi xa khoảng 5m, nếu chó nằm im nghĩa là lệnh "nằm" đã có hiệu lực.

2.2 Cách huấn luyện chó Poodle đứng

Bước 1: Để chó bên cạnh bạn, khi chúng đang trong tư thế ngồi hoặc nằm, bạn hãy ra lệnh "Đứng!" , đồng thời tay cầm dây dắt giật về phía trước. 

Bước 2: Tay còn lại nâng dưới bụng chó cho chúng đứng lên. Khi chó đã đứng, hãy động viên bằng cách vuốt ve, lặp lại mệnh lệnh "Đứng" và thưởng cho chó.

Bước 3: Khi thấy chó định ngồi xuống,bạn lại luồn tay xuống dưới bụng chó và giữ cho nó ở tư thế đứng và nhắc lại mệnh lệnh "Đứng!" hoặc "Đứng im!"

2.3 Cách huấn luyện chó Poodle bò

Bước 1: Dụ chó nằm xuống bằng cách dùng bánh thưởng và dùng tay nhấn mông chó nhẹ nhàng.

Bước 2: Di chuyển theo tay cầm mồi nhở, tay còn lại vẫn để nhẹ vào mông chó, đồng thời hô lệnh "Bò!". Hãy tập cho chó bò khoảng 1m sau quen dần cho bò 3 – 4m mới cho ăn và khen thưởng.

Lưu ý: Đây là một động tác khó và dễ mỏi. Vì thế, bạn hãy kiên nhẫn và tập đi tập lại nhiều lần cùng cún nhé.

2.4 Cách huấn luyện chó Poodle chào

Bước 1: Hô lệnh "Ngồi!", bạn hãy chỉnh cho chó ngồi tư thế ngay ngắn, tạo thế kiềng ba chân vững chắc.

Bước 2: Hô khẩu lệnh "Chào!" đồng thời kéo dây dắt lên, dùng tay đỡ chân chó. Tạo thế ngồi tập như thế đến khi chó mệt nó sẽ tự ngồi xuống.

Bước 3: Tập khoảng 10 – 15 giây rồi cho nghỉ. Hãy kiên nhẫn tập động tác này trong nhiều ngày, chó của bạn sẽ tập được cách chào.

2.5 Cách dạy chó Poodle tha đồ về cho chủ

Bước 1: Hãy lấy những món đồ chơi mà chó nhà bạn ưa thích như gấu bông, xương giả để huấn luyện.

Bước 2: Giả vờ cướp đồ chơi của chó để chúng chạy theo đòi lại.

Bước 3: Sau khi quen với cách đùa như vậy bạn hãy thử ném đồ chơi ra xa khoảng 2 mét. Bạn hãy nhanh chóng chạy lại giả vờ cướp món đồ chơi đó, theo phản xạ chó sẽ chạy theo và tranh nhặt đồ với bạn. Hãy để chó nhặt món đồ đó, khi đó bạn dùng tay bóp nhẹ hàm dưới của chó, chó sẽ tự động nhả đồ. 

2.6 Cách huấn luyện chó Poodle sủa theo lệnh

Bước 1: Cầm bánh thưởng cho chó ngửi

Bước 2: Bạn hô lệnh "Sủa!", sau đó bấm bút bi, nếu chó sủa thì bạn đã cho chúng ăn bánh thưởng kèm theo lời khen và xoa đầu hoặc gãi tay âu yếm.

Bước 3: Tập như vậy cho đến khi chó quen với khẩu lệnh ‘sủa’ và lệnh bấm bút bi.

2.7 Cách dạy chó Poodle đi theo chủ

Bước 1: Để chó bên cạnh bạn, hô lệnh "Ngồi!".

Bước 2: Khi chó đã ngồi, bạn giật nhẹ dây và hô "Đi!", chó sẽ đi cùng bạn.

Bước 3: Khi chó đi trước, bạn hãy kéo nhẹ dây và hô "Chậm!" cho chó đi ngang đầu gối bạn. Khi đó hãy hô "Tốt!". Nếu chó đi tụt lại, hãy kéo dây đồng thời hô "Nhanh!" để chó bắt kịp bạn.

2.8 Cách dạy chó Poodle lạy

Bước 1: Bạn chuẩn bị một ít thức ăn mà chó yêu thích, gọi chó lại rồi để chúng ngồi xuống.

Bước 2: Khi chó đã đứng lên, bạn hô ngay khẩu lệnh “Lạy!”.

Bước 3: Bạn sẽ lấy 2 chân trước của chó chụm lại vào với nhau. Hoặc bạn có thể nhờ ai đó ngồi sau lưng cún, cầm 2 chân trước của chúng và làm theo động tác lạy. Lúc này vừa làm vừa hô “Lạy!”, khi cún thực hiện được bạn sẽ thưởng cho chúng 1 ít thức ăn. Lặp đi lặp lại chừng 5 lần.

Bước 4: Bạn sẽ lặp lại bước 3, và lúc này cún đã có thể tự thực hiện mà không cần đến sự hỗ trợ của bạn. Nếu cún vẫn chưa thực hiện được, bạn lặp lại bước 3 một vài lần nữa nhé.

2.9 Cách huấn luyện chó Poodle đi bằng hai chân

Bước 1: Chuẩn bị thức ăn, gọi chó lại và ra lệnh ngồi yên. Một tips cho các bạn là hãy huấn luyện cho chó lúc chúng đang đói, khi đó chúng rất háu ăn, việc dạy Poodle sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bước 2: Giữ chó bình tĩnh, ngồi thẳng đúng tư thế. 

Bước 3: Dùng thức ăn để trước mũi cho chó ngửi nhưng không cho ăn. Đưa từ mũi thẳng lên trên đầu cho đến khi chúng ngửa cổ lên để ngửi.

Bước 4: Hô khẩu lệnh “Đứng” và đưa dần thức ăn lên cao. Khi chó nhấc chân lên thì thưởng thức ăn. Lặp lại nhiều lần và nâng dần thức ăn lên cao cho đến khi chó ngồi được bằng 2 chân và lưng thẳng với đầu.

Bước 5: Khi dạy Poodle đã thành thạo bước 4, bạn đưa thức ăn cao hơn và dịch về phía trước một đoạn ngắn. Chó ngồi bằng 2 chân nhưng không lấy được thức ăn nên chúng sẽ nhảy về trước để lấy thức ăn. Lúc này nên cầm thức ăn ở ngoài cho cún nhìn thấy và di chuyển thức ăn từ từ hướng về phía trước.

Bước 6: Di chuyển thức ăn đồng thời kết hợp hô khẩu lệnh. Khi cún bắt đầu đi được một bước thì thưởng thức ăn. Lặp lại nhiều lần cho đến khi cún đi được.

2.10 Cách dạy chó Poodle vệ sinh đúng chỗ

Bước 1: Dẫn chó ra chỗ bạn muốn chó đi vệ sinh vào lúc sáng sớm. Kiên nhẫn chờ đến khi chú đi vệ sinh mới thả cho chơi tự do.

Bước 2: Dẫn chó ra chỗ vệ sinh sau khi ăn. Thời điểm chó muốn đi vệ sinh tùy vào thói quen của chúng. Bạn có thể biết khoảng bao lâu sau khi ăn chó sẽ đi vệ sinh bằng cách theo dõi xem chúng đi bậy trong nhà vào lúc nào hoặc quan sát phản ứng của chó, nếu chúng khịt mũi, ngửi và đánh hơi quanh nhà có nghĩa là chú muốn đi vệ sinh.

Bước 3: Nếu không có thời gian theo dõi chó sau khi ăn, bạn có thể chờ khoảng 30 đến 45 phút sau khi ăn thì dẫn chó ra chỗ đi vệ sinh, chờ đến khi chó đi vệ sinh xong thì dẫn vào nhà.

Download app pety

3. Một số lưu ý khi huấn luyện chó Poodle

3.1 Nếu bạn không đủ kiên nhẫn để huấn luyện chó Poodle

Nếu bạn không chắc có đủ kiên nhẫn để huấn luyện chó Poodle, bạn có thể gửi bé đến các trung tâm huấn luyện chó chuyên nghiệp. Các huấn luyện viên sẽ có cách huấn luyện đặc biệt cho các bé Poodle, cách này cũng giúp các bé hòa nhập với đồng loại và con người hơn. 

3.2 Hãy kiên nhẫn và yêu thương

Việc huấn luyện chó luôn cần sự kiên nhẫn, với Poodle cũng vậy. Dạy chó Poodle bạn không nên nóng tính, la mắng, đánh đập, chửi rủa, làm con chó sợ hãi, không tiếp thu được bài học. Khoảng thời gian huấn luyện cũng sẽ gắn kết mối quan hệ giữa chủ và chó hơn. Hãy tận hưởng thời gian bên cạnh bé cún của mình nhé. Nếu bạn đủ kiên nhẫn và yêu thương, chắc chắn bé Poodle nhà bạn sẽ học rất nhanh đấy.

3.3 Hãy phân bổ thời gian hợp lý 

Nên xen kẽ việc huấn luyện Poodle và nghỉ ngơi. Bạn hãy dạy chó một buổi trong ngày (sáng hoặc chiều). Mỗi lần dạy Poodle chừng 25 phút là phải cho chó nghỉ, dạy nhiều làm chó mệt, nó sẻ chán nản, không chịu học.

Pety hy vọng những thông tin được tổng hợp ở trên đã giúp các bạn biết cách huấn luyện chó Poodle nghe lời một cách bài bản cho người mới bắt đầu. Ngoài việc huấn luyện chó, bạn cần tìm hiểm thêm về các giống chó, chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động để cún yêu được phát triển tốt nhất. Xem thêm ngay các bài viết khác để có thật nhiều kinh nghiệm Pety đã chia sẻ trong việc nuôi dạy thú cưng ví dụ như hướng dẫn cách huấn luyện chó con tại nhà hay các bài viết khác được tham khảo từ các chuyên gia.