Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Phốc Sóc Tại Nhà

Hướng dẫn cách huấn luyện chó Phốc Sóc tại nhà, biết thực hiện các lệnh cơ bản từ chủ một cách bài bản, chuyên nghiệp chuẩn như chuyên gia

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Tư, ngày 25 tháng 08, 2021
Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Phốc Sóc Tại Nhà
Hướng Dẫn Cách Huấn Luyện Chó Phốc Sóc Tại Nhà

1. Giới thiệu chung về chó Phốc sóc

Chó Phốc sóc (Pomeranian gọi tắt là Pom) là một giống chó cỡ nhỏ, chính ngoại hình nhỏ nhắn, xinh xắn, đáng yêu lại thêm rất thông minh, ham học hỏi và trung thành, tò mò và hiếu động, khá thân thiện nhưng không bám dính chủ nhân, là loại chó bầu bạn tốt với người cao tuổi nên hiện nay giống chó Phốc trở thành lựa chọn nuôi phù hợp của nhiều người yêu thú cưng. Dễ thương nhưng lại khá chảnh, chúng là giống chó có nguy cơ cao mắc hội chứng chó nhỏ vì được chủ nuông chiều. Đôi khi chúng tỏ ra khá khó tính và có thể phá phách đồ đạc nếu không được đáp ứng các nhu cầu. Vì thế người chủ cần các huấn luyện một cách cứng rắn từ nhỏ để tránh gặp phải những điều không mong muốn. Bài viết này Pety chia sẻ với chủ nhân cách huấn luyện chó Phốc sóc tại nhà đơn giản, dễ dàng.

Trước khi bắt đầu vào nội dung chia sẻ chính, hãy chắc chắn rằng bạn đã trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về cách huấn luyện chó tại nhà - Pety đã từng tổng hợp tại đây - để có nền tảng kiến thức vững vàng và hiểu sâu hơn về các hướng dẫn cách huấn luyện chó Phốc sóc được chia sẻ dưới đây.

2. Hướng dẫn cách huấn luyện chó Phốc sóc tại nhà

2.1. Cách huấn luyện chó Phốc sóc đi vệ sinh đúng nơi quy định

Hãy ghi nhớ thời điểm 2 tháng tuổi, khi Phốc sóc bắt đầu cai sữa là thời điểm vàng để người chủ huấn luyện cho chúng biết đi vệ sinh đúng nơi quy định. Việc đưa chúng vào thành nề nếp ngay từ khi còn nhỏ sẽ hình thành thói quen tốt cho chúng cũng như dễ dàng cho chủ trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng. 

Đầu tiên hãy tìm một vị trí cố định để chú chó cưng của bạn có thể đi vệ sinh. Sau khi ăn xong 10 đến 15 phút, hãy dẫn chú Phốc sóc của bạn ra đúng vị trí quy định để chúng đi vệ sinh. Ghi nhớ quy tắc thưởng phạt, nếu chúng đi đúng chỗ bạn hãy khen ngợi chúng, còn nếu như chúng đái ỉa bậy ra nhà hay bất kỳ chỗ nào thì bạn phải dắt nó ra chỗ bạn muốn chúng đi vệ sinh và mắng chúng ngay lập tức.

Giống như nhiều giống chó khác, hãy quan sát biểu hiện của chó Phốc sóc khi muốn đi vệ sinh là đi vòng vòng và đánh hơi. Hãy lập thời gian biểu để đưa chú Phốc sóc của bạn đi vệ sinh vào các mốc thời điểm: lúc sáng sớm, sau khi ăn xong, và buổi tối lúc trước khi đi ngủ.
Hãy kiên trì quan sát, đừng nôn nóng, theo dõi thói quen đi vệ sinh để tập dần cho chó cưng của bạn biết đi vệ sinh đúng chỗ và hãy khen ngợi kịp thời để chúng tiếp tục thực hiện.

2.2. Bài tập gọi tên

Hãy bắt đầu bằng những bài tập đơn giản, Pety khuyên bạn bên cạnh việc huấn luyện chó Phốc sóc đi vệ sinh đúng chỗ từ khi mới cai sữa bạn hãy huấn luyện bài tập gọi tên. 

Mỗi chú chó đều có một tên gọi riêng. Việc gọi tên chó là cách chúng nhận biết mình. Do vậy bạn nên lặp đi lặp lại nhiều lần gọi tên nó. Tuyệt đối tránh việc, lúc gọi tên này, lúc gọi tên kia, chú chó của bạn sẽ không phân biệt được nhé.

2.3. Cách huấn luyện chó Phốc sóc gọi chó lại gần


Sau khi thuần thục bài tập gọi tên hãy tập cho chú chó Phốc sóc biết chạy lại khi chủ gọi. Dùng dây để xích chúng lại, sau đó đọc mệnh lệnh rõ ràng “lại đây” và giật nhẹ dây kéo chúng lại phía bạn. Mỗi lần tập bạn nên cho chúng làm khoảng 10 lần để chúng ghi nhớ. Khi kết thúc buổi tập hãy thưởng cho chúng một chút thức ăn ngon hay đồ ăn bé yêu thích để động viên tinh thần. Kiên trì tập hàng ngày và tránh sự nôn nóng hay quát mắng quá nhiều sẽ làm tinh thần của chúng hoảng sợ sẽ không giám tập.

2.4. Cách huấn luyện chó Phốc sóc đeo dây xích khi ra ngoài

Trước nhất, nên tập cho chó Phốc sóc đeo dây đai ở cổ trước và khi chúng đeo quen, bạn hãy tập cho chúng đeo dây xích. Khi đeo dây xích nếu chúng tỏ thái độ không thích, ngồi lỳ xuống, vùng vẫy hay chạy lung tung hãy kéo dây xích một cách nhẹ nhàng và hướng dẫn để chúng đi cạnh bên bạn. Trong trường hợp chúng vẫn không chịu nghe lời, hãy phạt bằng cách cột chúng lại trong vòng 1 giờ rồi thả chúng ra. An tâm, sau vài lần thực hiện chúng sẽ quen và vâng lời của chủ.

2.5. Cách huấn luyện chó Phốc sóc không đuổi theo xe khi ra ngoài

Chính tính cách tinh nghịch nên chó Phốc sóc khi ra ngoài thường thích đuổi theo xe, việc nãy rất nguy hiểm không chỉ cho thú cưng của bạn mà cả những người xung quanh hoặc có thể dẫn tới việc bé bị lạc mất. Khi đưa chó Phốc sóc ra ngoài, hãy đeo dây xích, quan sát hành vi của chúng để phát hiện nếu chúng đuổi theo bất kỳ loại xe nào hãy giật xích để giữ chúng lại và nói: “ dừng lại”. Đừng quên thưởng khi bé cưng thực hiện tốt nhé!

2.6. Cách huấn luyện chó Phốc sóc ngồi

Cho chú chó đứng cạnh bạn, dùng tay phải cầm đai đeo cổ kéo lên, tay trái ấn vào mõm và ra lệnh:”ngồi”. Chúng ngồi xuống thì vuốt ve khen thưởng và cho 1 chút thức ăn ngon để động viên chúng.

Cho chó đứng phía trước bạn, tay tái cầm dây xích kéo chúng ngẩng lên, tay phải cầm 1 miếng thịt (hay thứ gì mà chúng yêu thích) rồi ra lệnh: “ngồi”. Khi đó chúng sẽ đòi ăn thịt mà vâng lời ngồi xuống. Lúc này bạn nên thưởng cho chúng ăn và làm nhiều lần như thế chú chó của bạn sẽ quen lệnh và tự ngồi.

Khi đưa chó đi dạo chơi bạn hãy gọi chúng lại, dùng tay phải vỗ vào ngực chúng và giữ ngực, tay trái ấn mông chúng xuống và đọc lệnh: “ ngồi” lúc này chú chó của bạn sẽ tự động ngồi xuống.

2.7. Cách huấn luyện chó Phốc sóc nằm

Kéo dây dắt chúi xuống về phía trước, đồng thời ấn lên vai chó bắt chó nằm xuống, hoặc kéo hai chân trước bắt chó nằm xuống.

Dùng mồi: tay phải cầm mồi, kích thích chó, chìa tay có mồi ra và hạ thấp xuống, nhắc lại mệnh lệnh “nằm” chó ham ăn sẽ tức khắc nằm xuống.

Khi chó đã nằm xuống, chủ chó hô khẩu hiệu ‘nằm’ bằng giọng trầm. Chó đã nằm bằng một trong hai cách trên. Hô “nằm im” và bỏ đi xa khoảng 5m, chó vẫn nằm im là chó đã hình thành phản xạ, tất nhiên lệnh “nằm im” đã có hiệu lực.

2.8. Cách huấn luyện chó Phốc sóc đứng

Chủ chó đứng ở bên phải chó, khi chó đang ở tư thế ngồi, hoặc nằm và ra lệnh ‘đứng’.

Sau 2 – 3 giây, tay phải giật dây về phía trước. Đồng thời luồn tay trái xuống phía dưới bụng nâng chó dậy.

Khi chó đứng dậy chủ chó động viên bằng cách vuốt ve, nhắc lại mệnh lệnh ‘đứng’, ‘tốt’ và thưởng cho chó.

Khi thấy chó định ngồi xuống, người chủ chó lại luồn tay trái xuống dưới bụng chó và giữ cho nó ở tư thế đứng và nhắc lại mệnh lệnh ‘đứng’, kết hợp với ‘đứng im’.

2.9. Cách huấn luyện chó Phốc sóc bò

Bắt chó nằm xuống, kết hợp mồi nhử tay trái ấn mông chó nhẹ nhàng. Tay phải nhừ mồi thơm vào mũi chó.

Di chuyển theo tay phải đưa tiến về trước, tay trái vẫn để nhẹ vào mông chó, mồm hô lệnh bò. Đầu tiên tập cho chó bò khoảng 1m sau quen dần cho bò 3 – 4m mới cho ăn và khen thưởng.

Bò là một động tác khó, dễ mỏi, nên với cách huấn luyện này bạn cần kiên nhẫn và tập nhiều lần trước khi chú chó Phốc sóc làm đúng như ý.

2.10. Cách huấn luyện chó Phốc sóc đi bằng hai chân

Hãy chuẩn bị thức ăn, thực hiện bài tập gọi chó lại và ra lệnh ngồi yên. Hãy huấn luyện lúc chú Phốc sóc của bạn đang đói, bởi khi ấy chúng rất háu ăn, việc dạy dễ dàng hơn.

Tiếp theo, giữ chó bình tĩnh, ngồi thẳng đúng tư thế. Mọi thứ đều cần phải nhẹ nhàng vì chó không biết mình phải làm gì cả.

Dùng thức ăn để trước mũi cho chó ngửi nhưng không cho ăn. Đưa từ mũi thẳng lên trên đầu cho đến khi chúng ngửa cổ lên để ngửi.

Hô khẩu lệnh “Đứng” và đưa dần thức ăn lên cao. Khi chó nhấc chân lên thì thưởng thức ăn. Lặp lại nhiều lần và nâng dần thức ăn lên cao cho đến khi chó ngồi được bằng 2 chân và lưng thẳng với đầu.

Khi chó đã thành thạo với khẩu lệnh “đứng”, bạn đưa thức ăn cao hơn và dịch về phía trước một đoạn ngắn. Chó ngồi bằng 2 chân nhưng không lấy được thức ăn nên chúng sẽ nhảy về trước để lấy thức ăn. Lúc này nên cầm thức ăn ở ngoài cho cún nhìn thấy và di chuyển thức ăn từ từ hướng về phía trước.

Cuối cùng, hãy di chuyển thức ăn đồng thời kết hợp hô khẩu lệnh. Khi chó cưng bắt đầu đi được một bước thì thưởng thức ăn. Lặp lại nhiều lần cho đến khi chú Phốc sóc đi được.

 

2.11. Cách huấn luyện chó Phốc sóc không sủa dai

Giống chó Phốc sóc có tiếng sủa rền vang, hay sủa bừa bãi không ngớt. Nhiều người nuông chiều nên phốc sóc hay mắc “hội chứng chó nhỏ” – tức chúng nghĩ rằng mình mới là chủ. Như vậy, cách nuôi chó Phốc sóc con khoa học nhất là ngay từ đầu bạn hãy nghiêm khắc với chúng ngay nhé. Hãy để chúng hiểu rằng, không phải muốn gì được nấy, cần có quy tắc và kỷ luật.

Download app pety

3. Lưu ý khi dạy chó Phốc sóc

Hãy luôn kiên nhẫn, nghiêm khắc nhưng đừng quát tháo, la mắng cún cưng quá to và tuyệt đối nói không với roi vọt.

Đừng đánh mắng chúng, chú Phốc sóc của bạn có thể sẽ sợ hãi và cảm thấy tổn thương nhưng nếu không nghiêm khắc và giữ kỷ luật ngay từ đầu thì cún cưng sẽ dễ mắc “hội chứng chó nhỏ".

Pety hy vọng những thông tin được tổng hợp ở trên đã giúp các bạn biết cách huấn luyện chó Phốc sóc tại nhà một cách đơn giản, dễ dàng. Ngoài việc huấn luyện chó, bạn cần tìm hiểm thêm về các giống chó, chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động để cún yêu được phát triển tốt nhất. Xem thêm ngay các bài viết khác để có thật nhiều kinh nghiệm Pety đã chia sẻ trong việc nuôi dạy thú cưng ví dụ như hướng dẫn cách huấn luyện chó con tại nhà hay các bài viết khác được tham khảo từ các chuyên gia.