Chó Pug - Những Điều Cần Biết Về Chó Mặt Xệ Đáng Yêu

Chó Pug - chú chó mặt xệ có vẻ ngoài siêu đáng yêu - nguồn gốc, đặc điểm ngoại hình tính cách, phân loại và đặc điểm sinh sản giống chó này.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Bảy, ngày 11 tháng 09, 2021
Chó Pug - Những Điều Cần Biết Về Chó Mặt Xệ Đáng Yêu
Chó Pug - Những Điều Cần Biết Về Chó Mặt Xệ Đáng Yêu

Chó Pug - Dòng chó hiện vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt trên thị trường Việt Nam. Khi mà phong trào nuôi chó Tây ngày một phổ biến, đặc biệt lại đứng trước dòng chó mặt xệ độc lạ, đáng yêu như thế này khiến Pug đã tạo được cơn sốt lớn lúc bấy giờ. Nếu bạn đang có ý định rinh một em Pug về nuôi thì bạn sẽ không khỏi bất ngờ bởi những điều thú vị xoay quanh chó Pug mặt xệ đấy. Hãy cùng Pety tìm hiểu về những điều cần biết về giống chó mặt xệ đáng yêu này nhé!

Nguồn gốc chó Pug mặt xệ

Chó Pug là giống cảnh khuyển có lịch sử lâu đời. Lịch sử của chúng bắt nguồn từ khoảng 2.000 năm trước Trung Quốc cổ đại. Khi ấy, Pug được coi là giống thú cảnh quý tộc, có cuộc sống xa hoa bởi chủ yếu được hoàng thân, quốc thích Trung Quốc nuôi dưỡng. Năm 1885, chó Pug được hiệp hội AKC chính thức công nhận là một giống chó riêng. Và từ thế kỷ 19, giống chó mặt xệ này ngày càng nhận được sự yêu thích nhiều hơn. Hiện tại, giống thú nuôi quý tộc này đã trở thành một trong những thú cưng được ưa chuộng nhất trên Thế Giới cũng như tại Việt Nam. 

Chó Pug với gương mặt đáng yêu

Chó Pug có kích thước trung bình, sở hữu “body vuông”, gọn gàng với những bó cơ săn chắc. Chiều cao của chúng khá khiêm tốn, chỉ khoảng 25-35cm tính đến vai. Cân nặng: 6,5-10kg khi trưởng thành.

Đôi mắt của Pug to, tròn hơi lồi, thường có màu nâu sẫm. Khuôn miệng rộng, phần xương hàm to và chắc khỏe, hàm dưới hơi nhô ra so với hàm trên, hàm răng đều và sắc nhọn. Mặt chó Pug là điểm đáng yêu nhất của chúng, da mặt dày và chảy xệ. Khi nhìn chính diện, khuôn mặt của chó Pug thuần chủng to tròn với nhiều nếp nhăn xếp chồng lên nhau. Mặt chó Pug càng xệ, càng nhiều nếp nhăn càng được yêu thích. Đôi tai của chúng to và luôn cụp xuống.

Lưng Pug thẳng, không lõm cũng không cong. Vì thế, chúng sở hữu một dáng đi khá oai vệ, vững chắc, tạo cảm giác chắc chắn. Pug sở hữu chân ngắn nhưng đều thẳng. Chân trước thường to hơn chân sau một chút. Phần cơ đùi của Pug rất săn chắc. Đuôi của chó Pug ngắn, thẳng hoặc cuộn thành vòng trên lưng. Theo như chia sẻ của nhiều người có thú chơi khuyển thì đuôi càng cuộn thì chó càng đẹp.

ngoại hình chó pug

Chó Pug có ngoại hình rất đáng yêu

Bộ lông chính là đặc điểm quan trọng giúp bạn phân biệt được chó Pug thuần chủng với lai tạp. Chó Pug thuần chủng có bộ lông siêu ngắn, rất mềm mịn, ôm sát cơ thể. Chúng có 2 màu lông được công nhận là màu đen và màu nâu ánh vàng.

Download app pety

Chó Pug - Chú chó mặt xệ thông minh lanh lợi

Ngoài ra, những chú chó Pug còn cực kỳ thông minh, lanh lợi và trung thành. Bạn sẽ nhận thấy điều đó trong quá trình huấn luyện giống cảnh khuyển này. Pug nhận thức nhanh, ham học hỏi và hoàn thành các bài tập một cách dễ dàng. Nuôi 1 bé Pug sẽ giúp khoảng thời gian huấn luyện của bạn trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Do có nguồn gốc là giống chó quý tộc nên Pug rất thích được cưng nựng và nuông chiều. Chúng hầu như không biết làm việc gì ngoài ăn và ngủ. Pug cực kỳ tham ăn, chúng có thể ăn bất kỳ thứ gì bạn cho. Nếu muốn Pug làm việc gì đó, bạn có thể mang thức ăn ra để dụ những chú cún lười biếng này. Do Pug khá lười biếng và tham ăn nên bạn cần thường xuyên dẫn cún vận động để giải phóng năng lượng tránh béo phì.

Pug là giống thú cảnh ngoan ngoãn mặc dù được nuôi nhốt trong nhà. Chúng không có hứng thú cắn xé hay phá phách đồ đạc trong gia đình khi bạn đi vắng.

Pug sống tình cảm, gần gũi và quấn quýt với chủ nhân. Chúng thích được ôm ấp, vuốt ve mọi lúc mọi nơi. Nếu thấy bạn gần gũi với vật nuôi khác, Pug sẽ tỏ ra ghen tị và ương bướng.

Chó Pug gồm những loại nào?

Tùy theo đặc điểm ngoại hình và gia phả của bố mẹ chó Pug mà chúng có loại Pug thuần chủng và Pug lai.

Chó Pug thuần chủng: Có thân hình cân đối, vuông vắn, chiều cao tương đối thấp, bộ khung xương khá cao, phần vai rộng hơn phần hông. Có Pug mặt xệ thuần chủng có lưng rất thẳng, không hề bị gồ ghề hay lõm xuống. Khuôn mặt to, tròn, nhiều nếp nhăn. Mắt hơi lồi và to, màu nâu sẫm, tai luôn cụp xuống.

Chó Pug lai: Nếu bạn nhìn thấy chó Pug tai vểnh cao hướng lên trên thì chắc chắn đây là chó Pug lai. 

Đặc điểm sinh sản của chó Pug 

Pug có tuổi thọ trung bình khoảng 12-15 năm

Về đặc điểm sinh sản của chó Pug có thể kể đến như:

  • Tuổi dậy thì của Pug: Trung bình từ 6-8 tháng tuổi. Biểu hiện khi chó Pug động dục là thay lông óng mượt hơn, bộ phận sinh dục phát triển và nở to hơn, hoạt bát hơn, thích gần chó khác giới, kén ăn hơn.

  • Chó Pug động dục 6 tháng 1 lần, tùy vào cơ địa của từng con và điều kiện ngoại cảnh, chó Pug có thể động dục sớm hơn hoặc muộn hơn 1-3 tuần. 

  • Thời gian mang thai của Pug: Trung bình là 9 tuần (tính từ khi thai hình thành, làm tổ ở sừng tử cung tới khi đẻ chó mặt xệ con.

  • Mẹo nhận biết Pug đang mang thai: Sớm nhất phải từ 26-35 ngày sau phối giống mới có thể xác định có thai hay không bằng khám lâm sàng vùng bụng. Có cách khác để xác định là siêu âm thai. Việc xác định chó Pug mang thai bằng quan sát, thay đổi tâm lý thường sau 35 ngày nhưng rất khó xác định bằng việc quan sát phát triển đầu vú, thay đổi hành vi, tính tình.

  • Trước khi sinh khoảng 1 tuần, chó Pug đã có sữa, màu sữa phải có màu trắng đặc trưng, không trong, vàng ố mới đảm bảo thai khỏe và sinh sản bình thường. 

chó pug

Đặc điểm sinh sản của chó Pug 

Pety hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh giống chó Pug đáng yêu. Chó Pug sẽ là một người bạn chân thành, vui vẻ nếu bạn biết cách chăm sóc, yêu thương và huấn luyện chúng. Pety chúc bạn và cún cưng sẽ có thật nhiều niềm vui và kỷ niệm đẹp bên nhau nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety