Chó Pom Trắng - Chú Chó Phốc Sóc Thông Minh Năng Động

Chó Pom trắng - chú chó Phốc Sóc chứa đầy tình cảm với sự thông minh năng động vốn có - nguồn gốc, đặc điểm ngoại hình và tính cách của giống chó này.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 13 tháng 09, 2021
Chó Pom Trắng - Chú Chó Phốc Sóc Thông Minh Năng Động
Chó Pom Trắng - Chú Chó Phốc Sóc Thông Minh Năng Động

Chó Pom trắng hay còn gọi là Phốc Sóc (có tên tiếng Anh là Pomeranian, gọi tắt là Pom) là giống cảnh khuyển nhỏ bé có ngoại hình siêu đáng yêu. Sở hữu ngoại hình đẹp, dễ thương. Thêm vào đó là bộ lông dày, lộng lẫy như quý tộc. Điều này làm cho dòng chó này đã và đang rất được ưa chuộng. Hãy cùng Pety lý giải lý do vì sao Pom trắng được mệnh danh là một trong những giống chó được nuôi nhiều nhất trên thế giới nhé!

Nguồn gốc giống chó Pom trắng

Chó Pom trắng có nguồn gốc xuất xứ từ vùng đất Pomeranian, thuộc Trung Âu ngày xưa, nay là Tây Bắc Ba Lan và Đông Bắc Đức. Chúng có tổ tiên rất gần với các giống chó tuyết như Alaska, Samoyed và Husky. Phốc Sóc ban đầu chủ yếu được người Đức sử dụng như một giống chó chăn gia súc. Phốc Sóc có nguồn gốc từ giống Spitz cổ.  

Chó Pom trắng chỉ thực sự được ưa chuộng tại Việt Nam từ sau năm 2003, khi trào lưu chơi thú cảnh phát triển rộng rãi tại nước ta. Tuy nhiên, vì giá thành của Pom lúc bấy giờ tương đối cao (khoảng vài chục triệu một bé) nên chúng hầu như chỉ được nuôi bởi những người giàu có. Sở dĩ, giá của Phốc Sóc cao như vậy là vì tất cả đếu được nhập trực tiếp từ nước ngoài.

Các đặc điểm của chó Pom trắng

Những bé cún Pomeranian xuất hiện đầu tiên có kích thước to lớn với chiều cao từ 40-45cm và cân nặng khoảng 12-17kg.

Tuy nhiên, qua nhiều thế hệ lai tạo, ngoại hình của các bé ngày nay đã nhỏ đi rất nhiều. Chiều cao trung bình chỉ từ 15-25cm và cân nặng khoảng 2-4kg.

Pom sẽ được xếp vào kích cỡ:

  • Mini Pomeranian nếu chiều cao khi trưởng thành < 20cm, cân nặng < 2kg.

  • Teacup Pomeranian nếu chiều cao khi trưởng thành < 15cm, cân nặng < 1.5kg.

Một số chú cún Pom có kích thước vượt trội với chiều cao 35cm và cân nặng 8kg. Những bé Pom đó không được người Châu Âu ưa thích lắm. Kích thước quá lớn sẽ bị coi là sản phẩm lỗi của dòng cảnh khuyển này. Đối với Pomeranian, kích thước càng nhỏ thì càng được yêu thích nên dòng Pom Teacup sẽ được ưa chuộng nhất.

Ban đầu dòng có này có chiều cao và cân nặng hơn hẳn hiện nay. Và đây là dòng chó chăn cừu. Tuy nhiên, nữ hoàng Victoria đã nhân giống dòng chó này trong những năm 1989. Vì vậy, kích cỡ của chó phốc sóc ngày càng thu nhỏ lại giống như hiện nay.

Download app pety

Pom trắng với bộ lông dày lộng lẫy như quý tộc

Chó Pom trắng - được nuôi làm thú cưng trong các gia đình trên toàn thế giới - có khuôn mặt khá giống loài cáo. Đôi mắt của Pom hình quả hạnh, to tròn, hơi lồi và xếch lên một chút. Màu mắt của chúng đa phần là màu đen và nâu.

Phần viền mõm và mũi của chúng có màu đen sậm. Pom trắng có tai hình tam giác nhỏ, cân đối so với khuôn mặt. Tai chúng luôn dựng thẳng đứng nên thính giác của chúng rất tốt. Phần đuôi của Pom khá dài và uốn cong trên lưng. Lông đuôi dài và bông xù.

 

chó pom trắng

Pom trắng với bộ lông dày lộng lẫy như quý tộc

Vào đầu năm 2000, tại Mỹ có xuất hiện một dòng Phốc Sóc với ngoại hình cực kỳ đáng yêu: Mõm ngắn và mặt tròn. Những bé cún Phốc Sóc đó còn được gọi là Pom mặt gấu. 

Màu lông của giống Phốc Sóc rất đa dạng, tuy nhiên, giống với cái tên của ní, Pom trắng mang trên mình bộ lông trắng tuyết.

Giống như những giống chó tuyết khác, lông của Pom trắng cũng có hai lớp. Lớp trong ngắn, mỏng, mềm mại, có tác dụng giữ nhiệt. Lớp lông ngoài thì dài, dày, bông xù và hơi thô cứng có tác dụng giống như một chiếc áo giáp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động ngoại lực từ bên ngoài.

Lớp lông ở vùng cổ, ngực sẽ dài hơn so với những nơi còn lại. Lớp lông bông xù khiến chúng trông như cục bông gòn di động đáng yêu.

Chó Pom trắng - Giống chó thông minh và năng động

Pom trắng là loài cảnh khuyển cực kỳ thông minh. Chúng ham học hỏi nên việc huấn luyện diễn ra khá dễ dàng. Nhờ sự thông minh lanh lợi đi kèm với ngoại hình xinh đẹp, đáng yêu nên Pom thường là ứng cử viên hàng đầu để tham gia biểu diễn xiếc tại các nước Châu Âu.

Ngoài ra, Pom còn rất trung thành và khá liều lĩnh. Chúng luôn sẵn sàng lao vào tấn công những chú chó lớn hơn nếu bị đe dọa. Và Pom cũng sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ chủ nhân trước những nguy hiểm trước mắt.

Pom cực kỳ tinh nghịch và năng động. Nếu không được huấn luyện đàng hoàng, chúng thường có xu hướng cắn phá đồ đạc trong nhà. 

Pom trắng cực kỳ quấn quýt với chủ nhân với rất nhiều tình cảm, chúng thân thiện và có thể chơi được với tất cả thành viên gia đình. Tuy nhiên, những anh bạn này không phải giống chó có thể chơi cùng trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Chúng có thể quay ra tấn công nếu những đứa trẻ vô ý chọc ghẹo chúng. Tốt nhất, bạn chỉ nên để cún Pomeranian chơi với những đứa trẻ trên 5 tuổi.

Giống thú cảnh này đặc biệt thích được ôm ấp, vuốt ve. Chúng luôn biểu lộ sự trìu mến với người mà chúng thương yêu. Các bé luôn khiến chủ của mình cảm thấy vui vẻ do tính cách tinh nghịch, năng động, đôi chân ngắn thoăn thoắt chạy nhảy không ngừng.

Giống chó có khả năng trông nhà cực tốt

Tuy có ngoại hình nhỏ bé nhưng Pomeranian luôn được xếp vào Top những giống chó có khả năng trông nhà xuất sắc. Pom thân thiện với người thân nhưng cực kỳ cảnh giác với người lạ. Tiếng sủa của chúng vang rền, có khả năng dằn mặt bất cứ người nào lại gần khu vực chúng canh giữ. Pom sẽ không bao giờ ngừng sủa nếu không có sự nhắc nhở của chủ.

Bạn có thể khó chịu với tiếng sủa của Phốc Sóc do chúng luôn nhạy cảm và cảnh giác với nhiều tiếng động lạ ở xung quanh. Bạn nên huấn luyện và dạy chúng biết lúc nào cần sủa và lúc nào không, chủ quát ngừng là phải ngừng sủa.

 

Pom trắng có khả năng trông nhà cực tốt

Pom trắng có khả năng trông nhà cực tốt

Pety hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh giống chó Pom trắng. Chúng sẽ là lựa chọn không tồi nếu bạn muốn sở hữu một bé cảnh khuyển đẹp cả về ngoại hình lẫn tính cách, là người bạn không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety