Chó Phốc Sóc - Chú Chó Có Tính Cách Nhanh Nhẹn Và Thông Minh

Giới thiệu về những nguồn gốc lịch sử, đặc điểm ngoại hình, tính cách chế độ dinh dưỡng của của chó Phốc sóc và giá bán của chúng trên thị trường hiện nay.

Triệu Vy Avatar
Viết bởi Triệu Vy Thứ Hai, ngày 13 tháng 09, 2021
Chó Phốc Sóc - Chú Chó Có Tính Cách Nhanh Nhẹn Và Thông Minh
Chó Phốc Sóc - Chú Chó Có Tính Cách Nhanh Nhẹn Và Thông Minh

Chó Phốc sóc hay còn có tên là Pomeranian là giống chó nhỏ bé, siêu đáng yêu nổi tiếng trên toàn Thế Giới. Tại Việt Nam, chó Phốc Sóc bắt đầu được nhân giống rộng rãi từ sau năm 2006, nhờ ngoại hình nhỏ nhắn dễ thương mà các bé đã chiếm được cảm tình của những người nuôi thú cảnh. Bài viết hôm nay hãy cùng với Pety tìm hiểu về loài chó này bạn nhé!

Nguồn gốc của chó Phốc Sóc

Chó Phốc Sóc có tên tiếng anh là chó Pomeranian hay chó Pom. Giống chó này có nguồn gốc từ Châu Âu. Tên của chúng bắt nguồn từ Pomeranian nay là miền Đông Bắc Đức và Tây Bắc Ba Lan, tổ tiên của giống chó này có quan hệ gần gũi với giống chó Alaska, Samoyed và chó Husky. Giống chó Pomeranian ban đầu chủ yếu được người Đức sử dụng như một giống chó gia súc.

Tổ tiên của Phốc Sóc bắt nguồn từ loài Spitz cổ xưa. Spitz phân hóa thành loài Pomeranian vào khoảng giữa thế kỷ 16. Tên gọi chính thức của các bé Phốc Sóc được đặt theo nơi chúng sinh ra đó là tỉnh Pomeranian thuộc Cộng hòa liên bang Đức.

Chó Phốc sóc bắt đầu được biết đến rộng rãi vào năm 1761 tại Anh khi xuất hiện trong lễ cưới của Vua George. Sau này, Nữ Hoàng Victoria là người đã cho lai tạo Phốc sóc với nhiều giống chó châu Âu khác để cho ra đời chó Phốc sóc có màu lông đa dạng và kích thước nhỏ như hiện nay.

Nguồn gốc của chó Phốc Sóc

Nguồn gốc của chó Phốc Sóc từ châu Âu

Đặc điểm ngoại hình của chó Phốc Sóc

Chó Phốc sóc là những chú chó có kích thước nhỏ, nặng khoảng 2 - 4kg, chiều cao trung bình từ 15 - 25 cm, chúng bộ lông dài, dày đặc biệt nhiều lông ở vùng cổ. Ban đầu giống chó Pomeranian chỉ có màu trắng nhưng quá trình cải tạo giống đã làm lông của chó Phốc đa dạng màu sắc hơn như: Xám khói, vàng lửa, bò sữa, xám xanh.

Khuôn mặt của chó Phốc sóc rất giống cáo với mõm nhỏ, dài, đôi mắt to và sáng, thể hiện sự tinh khôn. Mắt của Phốc Sóc  hình quả hạnh, to tròn, hơi lồi và xếch lên một chút. Màu mắt của chúng đa phần là màu đen và nâu.

Phần viền mõm và mũi của chúng có màu đen sậm. Phốc Sóc có tai hình tam giác nhỏ, cân đối so với khuôn mặt. Tai chúng luôn dựng thẳng đứng nên thính giác của chúng rất tốt. Phần đuôi của Phốc sóc khá dài và uốn cong trên lưng. Lông đuôi dài và bông xù.

Download app pety

Đặc điểm tính cách của chó Phốc sóc

Trái ngược với bên ngoài giống chó Phốc sóc cực kì thông minh, ham học hỏi nên việc bạn huấn luyện cho chúng rất dễ dàng. Nhờ sự thông minh, lanh lợi cộng thêm với ngoại hình đang yếu giống chó Pomeranian luôn là ứng cử viên sáng giá để tham gia các buổi biểu diễn xiếc tại Châu Âu.

Ngoài ra giống chó Phốc sóc rất trung thành với chủ, chúng hướng ngoại thích trở thành trung tâm của sự chú ý, chúng rất thích được các Sen cưng nựng, vuốt ve tuy nhiên bạn đừng nên chiều chuộng chúng quá để tránh chúng có nhiều thói quen xấu. Giống chó này không hoàn toàn thân thiện với tất cả mọi người, thậm chí với người lạ chúng còn tỏ vẻ khó gần, kiêu kỳ và hay sủa.

Với trẻ em Phốc sóc phù hợp với những đứa trẻ lớn hơn, điềm tĩnh hơn và biết cách đối đãi với chúng. Giống chó Phốc sóc có xu hướng hung dữ và tấn công những con chó khác, mặc dù có ngoại hình nhỏ bé. Ngoài ra chó Phốc sóc là một người bạn tốt với người cao tuổi, chúng luôn biểu lộ sự trìu mến với người mà chúng thương yêu. 

Chó Phốc Sóc có tính cách cực kì thông minh

Chó Phốc Sóc có tính cách cực kì thông minh

Chế độ dinh dưỡng của chó Phốc sóc

Chó Phốc sóc nổi tiếng kén ăn nên bạn phải cho chúng ăn đồ ăn thật thơm ngon, hấp dẫn. Thức ăn ưa thích của Phốc sóc là các loại thịt, nội tạng, cá và trứng vịt lộn. Những loại thức ăn này chứa nhiều protein, chất béo và cung cấp lượng đạm cần thiết cho cơ thể của Pomeranian.

Ngoài ra bạn nên bổ sung thêm thực đơn cho chúng các loại vitamin, tinh bột, chất xơ từ rau và cơm, bạn có thể xay nhuyễn rau và cơm cho chúng dễ ăn hơn.

Các loại hải sản như: Tôm, cá biển, cua, ngao, ốc,… chứa rất nhiều khoáng chất Natri, Magie, Kẽm, các loại vitamin E và B. Bạn có thể cho chúng ăn một tuần 2-3 bữa. Không nên cho cún ăn quá nhiều vì hải sản dễ khiến giống chó này bị đi ngoài.

Hãy luôn để sẵn nước cho chúng uống, hạn chế cho chúng uống sữa vì đường ruột chúng có thể yếu dễ bị đau bụng.

Khi chó Phốc sóc còn nhỏ, bạn nên chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Khi chúng lớn chỉ cần ăn 2 bữa/ngày, lượng thức ăn phải bằng 3 - 4% trọng lượng cơ thể chúng.

Chế độ dinh dưỡng của chó Phốc Sóc

Chế độ dinh dưỡng của chó Phốc Sóc

Chăm sóc sức khỏe cho chó Phốc sóc

Chó Phốc sóc nhìn chung khá khỏe mạnh, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý một số bệnh sau đây để chăm sóc cho chú chó của mình thật tốt:

Bệnh đục thủy tinh thể

Chó Phốc sóc có đôi mắt lồi nên dễ bị bệnh đục thủy tinh thể.Dấu hiệu nhận biết Phốc sóc của bạn mắc căn bệnh này đó là khi mắt cún bị đổi màu, con ngươi bị đục lại, có một lớp màng mỏng, hoặc mắt sưng đỏ lên. Lúc này Phốc sóc sẽ có tầm nhìn rất yếu, thường xuyên vấp té hay đâm vào các vật thể khác, thường xuyên dụi mắt. Cần đưa bé đến các cơ sở về thú y khám ngay khi có những triệu chứng này nhé.

Bệnh tràn dịch khí quản

Lúc này Phốc sóc sẽ thường xuyên ho và bắt đầu có biểu hiện khó thở, hơi thở khò khè chứng tỏ bệnh đã trở nặng. Có thể cho cún uống thuốc nếu bệnh nhẹ, còn nếu thấy Phốc sóc hô hấp khó khăn, phải mang ngay đi phẫu thuật để đảm bảo không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bệnh hạ đường huyết

Đây là một dạng rối loạn chuyển hóa, và sẽ rất nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng bé cún của bạn. Vì thế hãy lưu ý những dấu hiệu bệnh hạ đường huyết như Phốc sóc đột nhiên run rẩy, co giật, mắt đảo liên tục, bốn chân mềm nhũn,… Lúc này cần cho bé ngay lập tức ăn đồ ngọt như kẹo, mứt, mật ong để tăng đường huyết. Nếu bé cún bị nặng hơn nên nhanh chóng đưa đến bác sĩ thú ý để chữa trị kịp thời. 

Giá chó Phốc sóc trên thị trường hiện nay

Một bé Phốc sóc màu trắng – là loại phổ biến nhất có giá dao động từ 6 triệu đến 8 triệu đồng. Các bé Phốc sóc Party có giá nhỉnh hơn một chút khoảng 7 đến 9 triệu đồng. Phốc sóc lông đen giá dao động từ 8 đến 10 triệu. Còn các bé Phốc sóc có màu lông độc đáo như màu vàng kem thường có giá từ 8 đến 9 triệu đồng.

Giá bán chó Phốc Sóc trên thị trường

Giá bán chó Phốc Sóc trên thị trường hiện nay

Bài viết này là những thông tin giúp bạn biết được tất tần tật về giống chó Phốc sóc.. Hi vọng qua bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích trong việc lựa chọn một chú chó đồng hành cùng bạn. Cùng chờ đón các kiến thức cần thiết và thú vị trong các bài viết tiếp theo của Pety nhé! 

Chia sẻ

Hình đại diện của Triệu Vy

Viết bởi Triệu Vy

Là thành viên Pety kể từ Thứ Tư, ngày 20 tháng 01, 2021

Media Manager - Pety