Chó Nhật Chân Ngắn - Người Bạn Lông Xù Quý Tộc

Tìm hiểu về chó Nhật lông ngắn, một số vấn đề thường gặp trong sức khỏe và lưu ý khi nuôi chó Nhật chân ngắn.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Chủ Nhật, ngày 12 tháng 09, 2021
Chó Nhật Chân Ngắn - Người Bạn Lông Xù Quý Tộc
Chó Nhật Chân Ngắn - Người Bạn Lông Xù Quý Tộc

Cách đây ngàn năm, chó Nhật chân ngắn đã được hoàng gia xứ sở hoa anh đào nuôi làm chó cảnh. Chúng được cưng chiều, chăm sóc và nâng niu từ miếng ăn đến ngụm nước. Tuy ngày nay vị thế của chúng hơi lép vế so với các giống chó Nhật khác như Shiba hay Akita nhưng những chú chó thông minh này vẫn rất được ưa chuộng. Bài viết ngày hôm nay Pety sẽ giới thiệu đến bạn người bạn lông xù này nhé.

Chó Nhật chân ngắn là giống chó cổ xưa của Nhật Bản

Cùng với Akita và Shiba, chó Nhật chân ngắn là một trong những giống chó cổ xưa của Nhật còn tồn tại đến ngày nay. Tuy nhiên giống chó này vốn không có xuất xứ ở Nhật Bản. Chó Nhật chân ngắn (chó Chin) được triều đình Trung Quốc tặng cho hoàng gia Nhật như một món quà của tình bằng hữu. Thời kỳ đầu, Chin chỉ được giới quý tộc nuôi trong hoàng cung hay các biệt phủ. Vào năm 1700 giống chó này mới bắt đầu chu du thế giới và được các nước phương Tây vô cùng “sủng ái”. Cho đến nay chó Nhật chân ngắn vẫn là biểu tượng cho sự giàu có, uy quyền.

Chó Nhật chân ngắn có đặc điểm gì?

Chó Nhật chân ngắn có bộ lông xù đặc trưng

Đặc điểm bên ngoài của chó Chin đặc biệt giống với Shih Tzu và chó Bắc Kinh - những dòng chó quý tộc nổi tiếng của Trung Quốc. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất là Chin có bộ lông dài, tuy hơi xù nhưng khá mềm mịn. Nếu không được cắt tỉa thường xuyên bộ lông đó hoàn toàn có thể dài chạm đất. Chó Nhật chân ngắn có hai màu rõ rệt, thường thấy nhất là đen - trắng, hiếm hơn một chút là màu vàng đỏ - trắng. Chúng được xếp vào giống chó cảnh nhỏ, với chiều dài khoảng 25 - 30 cm, và nặng khoảng 2.5 - 4 kg khi trưởng thành. Chin sở hữu một cái đầu lớn, trán tròn đôi mắt to tròn và lồi, mõm ngắn và rộng. Chiếc đuôi phủ đầy lông rậm thường cuộn tròn và vểnh cao trên lưng tạo ra dáng vẻ “sang chảnh”

chó nhật chân ngắn

Chó Nhật chân ngắn với vẻ ngoài “sang chảnh”

Chó Nhật chân ngắn có phẩm chất của một giống chó quý tộc

Nhật Nhật chân ngắn thể hiện đầy đủ các phẩm chất của giống chó quý tộc. Tính cách dễ nhận thấy nhất là chúng đặc biệt ưa sạch sẽ, luôn tự chăm chút bộ lông của mình rất cẩn thận. Các bạn ấy cũng thông minh, dễ huấn luyện, có thể vui vẻ với chủ nhưng thường không hòa đồng với những vật nuôi khác. Tuy nhiên đây lại là thú cưng thích trẻ em và có thể chơi đùa tốt với chúng. Nhìn chung giống chó khá “chảnh”, người lạ khó mà tiếp cận và bế cún mà không bị phản ứng.

Download app pety

Chó Nhật chân ngắn có khá nhiều vấn đề về sức khỏe

Chó Nhật chân ngắn có khá nhiều vấn đề về sức khỏe. Tuy không quá nghiêm trọng nhưng nếu không được chăm sóc cẩn thận vẫn có thể làm các bé giảm tuổi thọ. Điển hình nhất là các bệnh về đường hô hấp. Chin có mũi to và phẳng, nên thường bị ho và cảm cúm vào mùa đông. Đôi mắt quá khổ của Chin cũng là nguyên nhân khiến mắt chúng thường bị chảy nước. Bạn nên thường xuyên đưa cún đi kiểm tra sức khỏe để có thể kịp thời chữa trị.

Một số lưu ý khi nuôi chó Nhật chân ngắn

Chó Nhật chân ngắn thích hợp cho cuộc sống căn hộ. Thỉnh thoảng cho Chin đi dạo ngoài trời để vận động là đủ. Bộ lông của các bạn ấy quá dày và xù nên cần được chải chuốt hàng ngày để sạch sẽ và bóng mượt hơn. Bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh. Chó Nhật là giống rất ưa sạch sẽ, khô thoáng nên chúng sẽ không ở những nơi bẩn hoặc có mùi hôi. Hãy chuẩn bị đệm lót cho chúng nằm, và đệm lót cũng cần giặt thường xuyên nhé. Một lưu ý quan trọng nữa là chó Nhật chân ngắn rất nhạy cảm với ngô, một thìa nhỏ cũng đủ để bé bị dị ứng rồi.

 

Có một điều chắc chắn là không phải ai cũng nuôi được chó Nhật chân ngắn. Bạn không cần giàu có nhưng nhất định phải có thời gian để chăm sóc, chơi cùng chúng. Hy vọng qua bài viết trên của Pety bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về giống chó dễ thương này. Tại Pety còn có các bài viết khác về thú cưng nữa đấy.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety