Cách Làm Quen Với Mèo - Cách Kết Bạn Với Hoàng Thượng 

Cách làm quen với mèo - các cách làm quen kết bạn với mèo, những tip tiếp cận mèo một cách an toàn, giúp mèo trở nên thân thiết với bạn hiệu quả nhất.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Bảy, ngày 11 tháng 09, 2021
Cách Làm Quen Với Mèo - Cách Kết Bạn Với Hoàng Thượng 
Cách Làm Quen Với Mèo - Cách Kết Bạn Với Hoàng Thượng 

Cách làm quen với mèo có lẽ là một trong những điều mà bất cứ người yêu mèo nào cũng muốn biết bởi khi nhìn thấy một chú mèo dễ thương, có lẽ bạn sẽ không kiềm lòng được mà muốn vuốt ve chơi với chúng. Tuy nhiên, có những người ít tiếp xúc với mèo thường có xu hướng chạy ùa lại và vồ lấy chú mèo để ôm ấp, điều này làm mèo sẽ càng xa lánh chúng ta. Để làm quen và kết bạn với một chú mèo, bạn phải thật từ tốn và bình tĩnh, hôm nay Pety sẽ mang đến một số cách làm quen với mèo giúp bạn chinh phục mọi chú mèo. 

Cách làm quen với mèo bằng việc nhẹ nhàng tiếp cận

Đầu tiên trong những cách làm quen với mèo chính là việc bạn có thực sự nhẹ nhàng với chúng hay không. Điều bạn cần làm là nhìn về hướng chú mèo, giơ một bàn tay ra phía trước. Bạn có thể úp và khum khum bàn tay, miệng kêu những tiếng meo meo ngắn. Vừa giơ tay, kêu meo meo, bạn vừa bước từng bước thật nhỏ và thật chậm về phía chú mèo. Trong lúc bước, hãy quan sát xem chú mèo có đang cảnh giác và chuẩn bị chạy không, nếu có, bạn hãy dừng lại một chút để chú mèo bình tĩnh lại. Khi tới sát gần chú mèo, bạn có thể ngồi xuống, tay vẫn giơ ra phía trước và kêu meo meo. Khi nó nhận thấy bạn không có ý đồ bắt mình mà chỉ muốn làm quen thì nó sẽ tiến về phía bạn, và bắt đầu cọ đầu vào tay bạn.

Cách làm quen với mèo bằng việc nháy mắt chậm

Tránh nhìn chằm chằm vào mắt mèo khi bạn muốn làm quen với chúng nhé. Nhiều người đã nghe nói tới cụm từ “nháy mắt chậm”, nhưng lại không biết cách thực hiện đúng. Đừng chỉ nhìn mèo rồi nháy mắt. Nhìn chằm chằm vào mắt một con mèo lạ sẽ khiến chúng nghĩ bạn đe dọa và thô lỗ với chúng. Hãy bắt đầu bằng việc giao tiếp bằng mắt với mèo thật nhanh và tình cờ, sau đó quay sang nhìn chỗ khác. Đó là phép lịch sự trong ngôn ngữ của loài mèo. Sau đó lại nhìn vào mắt mèo, rồi từ từ nhắm mắt của bạn lại rồi mở mắt ra.

Khi bạn nhắm mắt, hãy đếm “1, 2” và khi tới 3 – bạn phải mở mắt ra! Ngay sau khi mở mắt ra và nhìn mèo, hãy lảng mắt đi và nhìn xuống dưới. Nếu bạn may mắn, mèo sẽ chớp mắt chậm lại giống hệt như bạn. Một số con mèo không nhắm hết mắt và điều đó cũng rất bình thường. Nếu không thành công, hãy tiếp tục cố gắng! Đó cũng là dấu hiệu cho việc mèo đã có ý muốn kết bạn với bạn.

Download app pety

Cách làm quen với mèo lạ bằng việc để mèo đánh hơi bạn

Khi mèo gặp nhau, chúng sẽ ngửi mũi, mặt và đôi khi là đuôi của nhau. Bạn lớn hơn mèo rất nhiều, vì vậy thật quá đáng sợ nếu bạn dí sát cả khuôn mặt của mình vào với mèo. Do đó, ban đầu hãy dùng tay tiếp xúc với mèo. Một số người sẽ dùng mu bàn tay, số khác lại dùng lòng bàn tay để tiếp xúc với mèo. Điều quan trọng là bạn nên tiếp xúc ở cùng độ cao với mèo.

Bạn nên cúi người hoặc tốt nhất là nằm xuống gần con mèo rồi chìa tay ra, và không quan trọng là bạn làm theo kiểu nào, miễn là các ngón tay của bạn thả lỏng là được. Nếu mèo quyết định chơi với bạn, mèo sẽ tiếp cận các ngón tay của bạn và đánh hơi chúng. Hãy để mèo tự nhiên và đừng cố gắng cưng nựng mèo vội. Cứ để mèo làm quen với mùi hương của bạn. 

cách làm quen với mèoĐể mèo làm quen với mùi hương của bạn là một cách làm quen mèo hiệu quả

Cách làm quen với mèo lạ bằng việc để mèo ngỏ ý muốn vuốt ve

Hãy để mèo cọ cơ thể chúng vào ngón tay bạn trước

Hành động này có hai ý nghĩa: một là mèo đang xen lẫn mùi hương của bạn với mùi hương của chúng, hai là mèo đang muốn bạn cưng nựng chúng. Bạn có thể dùng một ngón tay để vuốt cho mèo, trước khi dùng bàn tay vuốt chúng. Hãy bắt đầu vuốt ve chú mèo bạn muốn làm quen từ đỉnh đầu rồi sau sau đó vuốt nhẹ xuống gần đuôi con mèo. Đến gần đuôi mèo hãy nhẹ nhàng tách tay của bạn xuống xung quanh đuôi và tiếp tục vuốt ve chúng. Hãy làm điều này chỉ một lần. Những chú mèo sẽ mong đợi bạn tiếp tục làm thêm điều này thêm một lần nữa, nhưng bạn không nên làm tiếp ngay

Hầu hết mèo đều thích được vuốt ve ở má, trán và dưới cằm. 

Những điều cần tránh khi vuốt ve mèo

Để có thể vuốt được toàn thân chúng, bạn cần thêm một chút sự tin tưởng của loài mèo. Đừng vuốt mông mèo lạ! Đó là điểm nhạy cảm và không phải con mèo nào cũng thích được vuốt mông. Hãy vuốt ve phía sau của mèo sau khi bạn đã thân thiết với mèo hơn. Đồng thời hãy ngừng vuốt ve mèo nếu lông trên lưng hoặc đuôi của chúng bắt đầu co giật, khi chúng bắt đầu kêu rừ rừ hoặc nhẹ nhàng cắn yêu bạn (hoặc có thể không nhẹ nhàng lắm). Đây là những dấu hiệu cho thấy mèo bị kích thích quá mức và chúng có thể quay lại rồi tấn công bạn.

Đừng bế mèo khi bạn đang làm quen với chúng. Rất nhiều con mèo không hề thích được bế. Hãy chờ cho tới khi bạn hiểu rõ mèo hơn (hoặc tốt nhất là nếu bạn đã nhận nuôi và sống với mèo một thời gian) trước khi bế mèo lên. Khi bế mèo, hãy dùng một tay đỡ sau đầu mèo, đồng thời để mèo gần với bạn bằng cả hai tay. Bằng cách này, mèo sẽ không cảm thấy chúng đang bị lơ lửng giữa không trung.

Cách làm quen với mèo hoang bằng việc cho mèo ăn

Một trong những cách hiệu quả nhất để làm quen mèo là cho mèo ăn. Bạn có thể để sẵn thức ăn thơm ngon (dạng ướt) hay hộp cá ngừ để thu hút mèo trong lúc chờ chúng tiến lại gần. Ngay cả khi mèo không muốn cho bạn cưng nựng, chúng vẫn có thể tiếp cận bạn để xin ăn. 

Bạn có thể cầm trong lòng bàn tay một ít đồ ăn mèo và giơ ra để dụ chú đến gần mình. Khi chú tới rồi thì bạn nhẹ nhàng cho ăn, một tay cho ăn, tay kia có thể vuốt ve vùng đầu giữa hai tai. Những lúc tới bữa ăn, bạn cũng có thể lại gần chú và vuốt đầu khi chú đang ăn. Làm như vậy, chú mèo sẽ liên hệ việc vuốt ve với việc được ăn. Mà được ăn là một cảm giác thích thú nên chú mèo cũng sẽ thích thú với cảm giác được bạn vuốt ve.

Cách làm quen với mèo bằng việc chơi với mèo

Nếu mèo nhút nhát và không muốn kết bạn, hãy thử chơi với chúng. Hãy dùng đồ chơi dạng cây đũa hoặc cần câu cá có mồi nhử. Bạn có thể làm những đồ chơi đơn giản để chơi với chú như vò một tờ giấy thành 1 quả bóng và ném ra xa để chú mèo đuổi bắt.

Nếu bạn vẫn chơi được với mèo mà không cần đến gần chúng, chúng sẽ dần có thiện cảm hơn với bạn và khả năng bạn thân thiết và gần gũi với mèo sẽ cao hơn.

Cách làm quen với mèo hoang bằng việc vuốt ve nó khi đang ngủ

Bạn có thể tranh thủ lúc chú mèo đang ngủ để ra vuốt nó. Đây có lẽ là lúc dễ dàng nhất để bạn tiếp cận một chú mèo. Thường mèo sẽ có 2 kiểu ngủ; một kiểu là ngủ tỉnh, tức là chỉ cần có tiếng động nhẹ là chúng sẽ mở mắt ra quan sát, mặc dù vẫn trong tư thế nằm ngủ; hai là ngủ say, lúc ngủ thế này thì dù bạn sờ mó gì chúng cũng sẽ không tỉnh. Trong cả 2 lúc như vậy bạn đều có thể ra vuốt ve chúng, vừa để chúng quen với mùi của bạn, vừa để chúng thấy rằng bạn không hề làm hại gì chúng. 

Vuốt ve khi mèo ngủ tỉnh

Khi mèo ngủ tỉnh, nếu bạn vuốt ve thì chú mèo sẽ mở mắt ra nhìn, lúc này bạn đừng dừng lại mà hãy tiếp tục gãi đầu gãi cằm cho chú. Các chú mèo đang ngủ thường ở trong trạng thái thoải mái và mất cảnh giác, vì thế chỉ cần bạn có những cử chỉ âu yếm là chúng rất dễ đón nhận. Khi thấy thích thú với việc được vuốt ve, chú mèo sẽ lim dim mắt và tiếp tục chìm vào giấc ngủ.

Vuốt ve khi mèo ngủ say

Còn khi mèo ngủ say? Đương nhiên nếu nó đã ngủ say thì bạn làm gì nó cũng được rồi. Những lúc này, bạn tha hồ vuốt ve sờ mó hành hạ nó. Làm vậy là để nó quen với mùi của bạn và dần dần sẽ không sợ bạn nữa. Tuy nhiên, mèo cũng như người, cũng có giới hạn của sự chịu đựng, nên nếu bạn làm mạnh quá, chúng nó sẽ tỉnh.

cách kết bạn với mèoBạn có thể tranh thủ lúc chú mèo đang ngủ để ra vuốt nó

Cách làm quen với mèo hoang bằng việc thể hiện tình cảm

Nếu bạn muốn làm bạn với một con mèo mới, hãy để cho nó tự tiếp cận bạn, đưa cho chú mèo những hạt đồ ăn của bạn, để cho chú mèo có thể ngửi mùi của bạn như một cách dò xét xem bạn có gây hại gì tới chúng không.

Hãy từ từ đi tới và đừng nóng vội ôm ngay chú mèo vào, cứ để mọi thứ diễn ra từ từ, gật nhẹ đầu và đưa ánh mắt yêu thương tới chú mèo đó. Con mèo có thể sẽ di chuyển đầu của nó trong một cách tương tự những gì bạn làm. Chúng sẽ dò xét bạn nhưng bạn hãy ôm chúng vào lòng và làm cho chúng cảm thấy bạn thực sự yêu thương chúng bằng cách vuốt ve nhẹ nhàng. Điều đó giúp mèo cảm thấy được yêu thương và từ từ làm quen kết bạn với bạn.

 

Trên đây là top 8 cách làm quen với mèo, hãy cố gắng xuất hiện ở những lúc chú mèo đang cảm thấy vui vẻ và thư giãn: như lúc đang ăn, lúc chơi, lúc ngủ hay những khoảnh khắc thoải mái khác. Như vậy dần dần chú mèo sẽ cảm thấy bạn không còn là một mối đe dọa, từ đó sẽ thích việc ở gần và mỗi ngày một thân thiết với bạn và bạn sẽ dễ dàng chinh phục trái tim của những bé mèo dễ thương.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety