Những Tiêu Chí Chọn Cát Cho Mèo Bạn Nên Biết

Chọn cát cho mèo - vì sao nên sử dụng cát vệ sinh cho mèo, bật mí những tiêu chí khi chọn cát cho mèo, cẩm nang chăm sóc mèo như những chuyên gia.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 27 tháng 09, 2021
Những Tiêu Chí Chọn Cát Cho Mèo Bạn Nên Biết
Những Tiêu Chí Chọn Cát Cho Mèo Bạn Nên Biết

Chọn cát cho mèo, nên lựa chọn cát vệ sinh cho mèo dựa theo tiêu chí nào? Cát vệ sinh cho mèo sản phẩm không thể thiếu đối với người nuôi mèo. Chúng có tác dụng hấp thụ và khử mùi chất thải của mèo, khiến việc dọn dẹp vệ sinh cho chú mèo của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với rất nhiều sự lựa chọn như hiện nay thì nhiều người đang khá bối rối và không biết cách chọn như nào. Hãy cùng Pety tìm hiểu các tiêu chí chọn cát cho mèo để bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nhé.

Vì sao nên sử dụng cát vệ sinh cho mèo?

Cát vệ sinh cho mèo là sản phẩm chuyên dùng để giúp mèo đi vệ sinh. Cát vệ sinh có khả năng hấp thụ và khử mùi chất thải của mèo, khiến việc dọn dẹp vệ sinh cho chú mèo của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. Đồng thời cũng ngăn ngừa việc mèo đi vệ sinh bừa bãi. Chỉ cần bạn biết cách huấn luyện mèo đi vệ sinh đúng chỗ thì cát vệ sinh sẽ được phát huy tác dụng.

Hơn nữa, cát vệ sinh với đặc tính hút ẩm, khử mùi, đem lại hương thơm sẽ giúp môi trường xung quanh sạch sẽ, thơm tho hơn. Một số loại cát vệ sinh có khả năng kháng khuẩn cũng rất hữu ích. Đặc biệt cũng có những loại cát có thể dùng để bón vào cây, quả là tiện lợi phải không nào?

Cát cho mèo

Cát cho mèo khiến việc dọn dẹp vệ sinh dễ dàng hơn 

Chọn cát vệ sinh cho mèo dựa trên các tiêu chí nào?

So sánh đặc trưng vật liệu cát

Chọn cát cho mèo bạn cần chú ý đến các vật liệu chính của cát. Mỗi loại sẽ có những đặc trưng riêng, hãy chú ý để lựa chọn loại phù hợp cho mèo cưng và cách chăm sóc của bạn.

Cát vệ sinh cho mèo thường được sản xuất bằng năm loại vật liệu chính là: giấy, khoáng thiên nhiên, gỗ, bã đậu và silicagel. 

Cát mèo nhẹ, tính thấm hút cao, có thể xả vào toilet

Cát mèo bằng giấy có điểm mạnh nổi bật là tính thấm hút cao và có thể xả vào toilet, phù hợp với những gia đình chú ý đến phương diện vệ sinh, không muốn để chất thải trong nhà và đợi đến khi vứt rác. Hơn nữa, cát mèo dạng giấy khá nhẹ và dễ vận chuyển, những bạn nữ sống một mình cũng rất dễ thao tác.

Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng polymer thấm hút trong cát mèo giấy là nguyên nhân gây tắc nghẽn bồn cầu. Do đó, lượng thích hợp cho mỗi lần xả là 1 cục/1 lần để tránh toilet bị nghẽn.

Hiện nay tại Việt Nam, phần lớn cát mèo vật liệu giấy đều được nhập khẩu từ Châu Âu nên giá thành cao và ít chủng loại. Ngoài ra giấy không phù hợp với thời tiết nắng nóng của Việt Nam nên thường được ít chủ nuôi lựa chọn. 

Khoáng chất mang đến cảm giác giống cát thật, không gây khó chịu

Các loại cát cho mèo làm từ khoáng thiên nhiên như bentonite đem lại cảm giác giống cát thật, vì vậy mèo cưng có thể sử dụng một cách thoải mái mà không cảm thấy khó chịu. Tính thấm hút tốt nhưng vì kích thước hạt nhỏ nên cát khoáng rất dễ vung vãi. Do đó, nếu có thể thì hãy chọn một loại cát mèo càng ít vung vãi càng tốt.

Gỗ với khả năng khử mùi cao, dọn dẹp đơn giản

So với các loại vật liệu khác, cát mèo làm từ gỗ rất thân thiện với môi trường và không khiến bạn lo ngại về mùi. Cát mèo loại này thường được xem như là rác thải hữu cơ có thể phân hủy sinh học, một vài loại cũng có thể xả xuống bồn cầu.

Vì có khả năng khử mùi tương đối cao và khối lượng nhẹ, cát cho mèo vật liệu gỗ đã trở thành sản phẩm yêu thích của nhiều chủ nuôi. Tại Việt Nam, cát mèo vật liệu gỗ hay cát mèo hữu cơ đều có giá thành cao và tính thấm hút thấp hơn so với cát mèo khoáng thiên nhiên. Chính vì vậy, nhà phân phối và người tiêu dùng thường có xu hướng bỏ qua loại cát mèo này.

Chọn cát bã đậu với hiệu quả khử mùi và thấm hút tốt

Những người không nuôi mèo có thể rất ngạc nhiên với cát mèo làm từ bã đậu, nhưng đây là một loại vật liệu khá phổ biến. Cát mèo làm từ bã đậu ít bụi, khả năng thấm hút và khử mùi đều rất tốt. Tuy nhiên, ban đầu bạn có thể sẽ giật mình về mùi đặc trưng của bã đậu, nhưng một khi đã quen thì sẽ ổn thôi.

Cát mèo silica gel khả năng khử mùi cao

Cát mèo sử dụng chất silica gel có tác dụng khử mùi cực kỳ cao, có thể sử dụng ngay cả vào thời điểm dễ gây mùi như mùa hè.

Silica gel có độ tinh khiết cao, là vật chất có thành phần tương tự như thạch anh và pha lê nên rất an toàn. Nếu mèo vô tình ăn phải một lượng nhỏ thì có thể được bài tiết mà không hấp thụ vào cơ thể. Tuy nhiên, thành phần trong cát mèo có thể gây viêm trong khoang miệng và thực quản của mèo, khi đó hãy tham khảo ý kiến chuyên môn từ bệnh viện thú y nhé.

chọn cát cho mèo

Các tiêu chí khi chọn cát cho mèo

Chọn cát cho mèo dựa vào độ vón cục hay không vón cục

Cát vệ sinh có 2 loại chính là cát vón cục và không vón cục. Chuyện chọn các dạng vón cục hay không vón cục hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu nuôi mèo của chủ nhân. Những chủ mèo thường thích loại cát vón cục do chúng dễ dọn dẹp hơn và không cần phải dọn cả khay vệ sinh khi cần. Cát cho mèo dạng vón cục đắt hơn nhưng thời gian sử dụng lại lâu hơn loại không vón cục.

Cát vón cục tiện lợi vì khả năng vón cục nhanh

Cát vệ sinh vón cục thường có chứa đất sét bentonite, một chất khi hấp thụ nước tiểu của mèo sẽ tạo thành những cục cứng, giúp phần cát còn lại xung quanh khô và sạch sẽ. Khi cần dọn dẹp khay vệ sinh, bạn chỉ cần lấy những cục vón cứng cùng với phân.

Những chủ mèo thường thích loại cát vón cục do chúng dễ dọn dẹp hơn và không cần phải dọn cả khay vệ sinh khi cần. Cát cho mèo dạng vón cục đắt hơn nhưng thời gian sử dụng lại lâu hơn loại không vón cục.

Cát vệ sinh không vón cục cho phép nước tiểu thấm qua nhanh

Một vài người chủ mèo thấy hạt cát dạng vón cục hay bị dính vào cơ thể mèo, đặc biệt là những giống mèo lông dài và mèo con. Vì thế đôi khi mèo nuốt phải cát vệ sinh khi chúng liếm láp cơ thể. Vậy nên họ sẽ chọn cát không vón cục. Cát vệ sinh không vón cục hấp thụ mùi thông qua các chất phụ gia như muối nở hoặc than củi. 

Bạn chỉ có thể lấy phân ra vì nước tiểu thấm vào cát và khô dưới khay cát. Cách duy nhất để làm sạch nước tiểu là thay cả khay cát, thường là một lần một tuần hoặc có thể phải thường xuyên hơn nếu cát không khử mùi tốt. 

Một số loại cát không vón cục làm từ tinh thể silica cát thủy tinh. Các tinh thể silica rất giống với loại silica chúng ta dùng trong các túi hút ẩm. Loại cát này có thể hấp thụ được cả nước tiểu của mèo và loại bỏ được mùi hôi. Trọng lượng cũng rất nhẹ, không bụi và không dính vào chân mèo.

Thành phần an toàn có trong cát khi lựa chọn cho mèo

Chú ý tới thành phần sản phẩm là một điều hết sức quan trọng khi chọn cát cho mèo. Sở dĩ một số bạn mèo bị bệnh hô hấp, dị ứng nếu tiếp xúc với thành phần của cát có thể sẽ bị phát bệnh. Cát vệ sinh cho mèo tuỳ từng loại có những thành phần riêng. Nhưng thông thường chúng có những thành phần như bentonite, bột ngô, bột mì, bụi đất sét,...

Mèo rất có thể bị dính cát vào chân và sẽ liếm cát. Khi đi vệ sinh mèo cũng có thể bị cát dính vào lông vào sẽ liếm chân tay. Vì thế, lựa chọn cát vệ sinh cho mèo loại nào an toàn nhất, không gây hại luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Khả năng khử mùi của cát 

Mùi chắc chắn là một mối quan tâm lớn đối với những người nuôi mèo. Nước tiểu mèo thường có xu hướng nặng mùi hơn so với các loại thú cưng khác. Do đó, khả năng khử mùi là điểm đáng lưu ý khi chọn cát vệ sinh cho mèo. Khả năng khử mùi càng cao sẽ càng giúp giảm mùi hôi khó chịu. Mèo là động vật thích sạch sẽ, vì vậy hãy cố gắng giữ vệ sinh ngay cả khi cát đã khử sạch mùi hôi của chất thải.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm cát vệ sinh có mùi thơm. Tuy nhiên, loại này chỉ để che mùi là chính mà không thể hấp thụ mùi chất thải được. Không những thế, sản phẩm cát vệ sinh có mùi thơm thường "đánh lừa" khứu giác của ta. Bởi chúng tỏa ra hương thơm khắp nơi để che bớt mùi hôi của chất thải. Thực ra việc này không có gì là sai cả, nhưng với hương thơm quá nồng có thể khiến các bé mèo khó chịu, không thích. 

Bạn có thể chọn cát vệ sinh cho mèo ít mùi, mùi thơm nhẹ nhàng hoặc tốt nhất là chọn những loại cát có thể hút mùi chất thải. Mèo đôi khi không thích những loại cát quá mùi.  Bạn hãy bắt đầu từ những loại không mùi rồi mới tăng dần mùi lên để mèo làm quen.

Download app pety

Những loại cát mèo phổ biến trên thị trường

Cát vệ sinh mèo Neko

Cát vệ sinh cho mèo Neko được làm từ 100% bentonite tự nhiên an toàn cho cả bạn lẫn thú cưng của bạn.

Công dụng

  • Luôn đem lại cảm giác sạch sẽ, vệ sinh.

  • Giúp giữ cho khay khô và ngăn vi khuẩn phát triển. 

  • Nhà bạn sẽ luôn sạch sẽ và không có dấu chân bẩn của mèo sau khi chúng đi vệ sinh.

Cát mèo Neko ngoài độ vón cục tốt còn được bổ sung thêm hạt silicat lưu hương giúp khử mùi tốt hơn, giữ mùi thơm được nguyên vẹn mà không bị ảnh hưởng bởi mùi của phân mèo.

Cát mèo Neko có nhiều loại mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu để lựa chọn: cafe, hoa anh đào...

Cát vệ sinh cho mèo Genki

Genki Cat Little được làm từ 100% Sodium Bentonite và các hạt khử mùi theo công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản với giá thành siêu tốt dành cho mèo cưng. Được làm từ bentonite tự nhiên 100%, cát Genki còn được bổ sung thêm hạt silica lưu hương giúp khử mùi tốt hơn, giữ mùi thơm được nguyên vẹn mà không bị ảnh hưởng bởi mùi của phân mèo. 

Công dụng

  • Giúp các chủ nhân dọn dẹp "sản phẩm" của mèo cưng dễ dàng nhanh chóng hơn 

  • Phù hợp cho mèo con, mèo trưởng thành, mèo nhà 

Cát mèo Genki có 10 loại mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu như chanh, hoa hồng, oải hương, baby power, trà xanh, hoa nhài, dâu, cafe, táo, cam...

Cát vệ sinh mèo Tofu Cat

Tofu Cát được làm từ thức ăn truyền thống - Đậu phụ được làm từ đậu nành. Đậu nành là 80% thực phẩm và 20% bã đậu, chúng tôi dùng bã đậu đó làm cát vệ sinh an toàn cho mèo. Bã đậu nành không độc hại cho thú cưng, ngay cả khi mèo không may ăn phải. 

Công dụng

  • Hòa tan hoàn toàn trong nước (Có thể đổ bồn cầu)

  • Khả năng tốt để loại bỏ mùi hôi

  • Không có bụi, bảo vệ sức khỏe đường hô hấp cho mèo và sen hiệu quả

Tuy nhiên vì làm 100% đậu phụ nên giá thành vẫn còn cao hơn so với các loại cát làm từ đất sét bình thường. 

 

Trên đây Pety đã mang đến những tiêu chí trong việc lựa chọn cát vệ sinh cho mèo. Tuy nhiên, mỗi bé mèo sẽ có độ nhạy cảm và sở thích khác nhau, cần cân bằng giữa đánh giá của bản thân và sự thoải mái của thú cưng để chọn mua cát mèo phù hợp nhé. 

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety