5 Tiêu Chí Chọn Cát Cho Mèo

Từ khi cát để mèo đi vệ sinh ra đời, mèo đã trở thành loài thú cưng được nuôi nhiều nhất trên thế giới, vượt qua cả chó và chim cảnh.

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Năm, ngày 06 tháng 02, 2020
5 Tiêu Chí Chọn Cát Cho Mèo
5 Tiêu Chí Chọn Cát Cho Mèo

Với những lợi ích tuyệt vời của loại cát dành cho mèo, các sen có thể thoải mái ôm ấp, chơi đùa mà không sợ mèo làm vấy bẩn bản thân cùng ngôi nhà. Chỉ với một chiếc khay được đổ đầy cát là bạn đã chuẩn bị được một nơi sạch sẽ giúp “hoàng thượng” “giải quyết nỗi buồn” rồi. Tuy nhiên không phải loại cát nào cũng có thể sử dụng và phù hợp được với mèo cưng nhà bạn.

Sen cần lựa cho mèo loại cát ít hoặc không mùi

Khứu giác của mèo vốn rất nhạy bén. Mèo thường sử dụng khứu giác để xác định phương hướng hay tính chất sự vật. Chẳng hạn như thông qua mùi hương mèo mẹ và mèo con có thể nhận biết nhau. Theo thói quen đó, khi đi vệ sinh bé mèo nhất định sẽ ngửi cát. Và nếu cát vệ sinh nặng mùi quá hoặc có mùi của con vật khác chúng sẽ tránh đi vệ sinh ở đó. Trong trường hợp nhà có sân vườn thì mèo vẫn có một chỗ đi vệ sinh sạch sẽ nhưng nếu nhà bạn là chung cư hay khu tập thể thì đó thật sự là phiền toái lớn.

Cát vệ sinh không nên có bụi

Nếu cát có bụi thì sẽ rất dễ dính vào chân mèo và bụi đó sẽ theo “hoàng thượng” nhà bạn lang thang từ sàn nhà lên giường đệm đến bàn ghế, quần áo. Chưa kể nếu bụi đó dính vào lông hay da mèo còn gây kích ứng cho bé nữa. Đặc biệt bản năng của loài mèo sau khi đi vệ sinh sẽ quay lại đánh hơi nơi chúng vừa bài tiết. Như thế khả năng chúng hít phải bụi từ cát vệ sinh dẫn đến các bệnh về hô hấp sẽ rất cao. Bởi vậy bạn hãy lựa chọn loại cát ít bụi hoặc không có bụi càng tốt.

Cát cần có thành phần tự nhiên

Các bé mèo rất nhạy cảm với các thành phần hóa học, chúng có thể bị dị ứng hoặc mắc các bệnh liên quan. Thành phần tự nhiên, ít nguyên liệu hóa học và chất phụ gia,… là một trong những lưu ý quan trọng khi sen mua cát cho “hoàng thượng” nhà mình. Các loại cát mèo phổ biến ngày nay thường được làm từ thủy tinh, giấy tái chế, vỏ cây,… rất an toàn cho các bé. Loại cát đất sét vón cục dạng hạt nhỏ là một trong những loại được mèo thích dùng nhất.

Công dụng quan trọng nhất là khả năng kết dính, hút ẩm

Khả năng kết dính, hút ẩm sẽ quyết định phần nhiều đến mức độ sạch sẽ của cát vệ sinh. Khi mèo đi vệ sinh xong cát có thể bao quanh chất thải của chúng tạo thành khối cứng và khô thì là có khả năng kết dính. Nếu cát không kết dính được còn gây ra mùi rất nặng nữa. Trong các loại cát vệ sinh cho mèo, cát đất sét có khả năng kết dính và hút ẩm rất tốt. Tuy nhiên điểm trừ của loại cát này là nhiều bụi. Còn cát làm từ hạt gỗ, giấy kết khả năng kết dính kém nhưng lại có hương thơm tự nhiên.

Đặc biệt, “hoàng thượng” cần cảm thấy thoải mái

Đa số các chú mèo sẽ thích loại cát có hạt nhỏ vừa phải, tơi xốp, không quá nhẹ,… vì lòng bàn chân của mèo rất mềm và nhạy cảm. Nếu hạt quá to, cứng, cạnh nhọn sẽ gây khó chịu cho mèo khi dẫm lên bề mặt cát. Hạt cát quá nặng cũng không được ưa thích vì sẽ gây khó khăn cho “hoàng thượng” lúc đào hố để chôn “sản phẩm” của mình, có thể dẫn đến trường hợp mèo lười không chịu chôn nữa. Khi mua cát, sen có thể sờ thử trên tay và chọn những loại có cảm giác mềm mịn cho mèo nhà mình nhé.

 

Bé mèo nhà bạn có thể vô tình ăn vào bụng một lượng cát vệ sinh nhỏ khi đang tự chải chuốt cho bản thân. Nhưng đừng quá lo lắng vì lượng nhỏ này có thể đi qua đường tiêu hóa một cách dễ dàng. Tuy nhiên sen vẫn nên cẩn thận để ý tránh cho “hoàng thượng” ăn phải cát vệ sinh vì một số loại có chứa các thành phần gây khó chịu cho đường tiêu hóa của chúng đó.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam