Mèo Đánh Rắm - Bật Mí Về Việc “Xì Hơi” Của Mèo

Tìm hiểu về tình trạng mèo đánh rắm, nguyên nhân và cách khắc phục khi mèo đánh rắm.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 21 tháng 09, 2021

Bạn đang chơi với mèo cưng thì bỗng có tiếng “xì hơi” vang lên? Thủ phạm có thể chính là bé mèo dễ thương nhà bạn đó. Điều này có vẻ hơi lạ lẫm nhưng chính xác là mèo cũng biết đánh rắm đó Sen. Vậy vì sao lại xuất hiện tình trạng mèo đánh rắm và làm thế nào để khắc phục? Hãy để Pety bật mí cho bạn qua bài viết này nhé.

Mèo đánh rắm là hiện tượng bình thường

Hệ thống tiêu hóa của mèo gần giống như con người. Vậy nên khi khí thừa tích tụ mèo cũng cần thải hết chúng ra ngoài. Đó chính là hoạt động “xì hơi”. Một số bé mèo đánh rắm khá “ngoan”, gần như không có mùi và không có tiếng động nhưng cũng có những bé khi đánh rắm rất gây “chú ý”. Đây là một hiện tượng rất bình thường ở những động vật như chó, mèo…  nên bạn đừng lo lắng khi thấy mèo cưng nhà mình như vậy nhé. Nếu mèo không đánh rắm, áp lực trong ruột sẽ khiến mèo bị khó chịu đấy.

Mèo đánh rắm là hiện tượng bình thường

Mèo đánh rắm là hiện tượng bình thường

 

Có nhiều nguyên nhân khiến mèo “xì hơi”

Có nhiều nguyên nhân khiến mèo “xì hơi”, trong đó điển hình nhất là một số nguyên nhân sau:

  • Mèo của bạn ăn quá nhanh và nuốt luôn cả không khí trong quá trình này, dẫn đến sự tích tụ khí.

  • Mèo chưa được tẩy giun nên các ký sinh trùng trong đường ruột quá nhiều.

  • Thức ăn của mèo không phù hợp với cơ thể. Một số thực phẩm chứa nhiều lactose như sữa hay thực phẩm khó tiêu hóa như các loại đậu rất dễ khiến mèo bị đau bụng, đầy hơi nên cần phải “thả bom” để đào thải bớt khí thừa.

Download app pety

Một số phương pháp giảm thiểu tình trạng mèo đánh rắm

Thay đổi thực đơn của mèo

Chắc chắn rồi, thực đơn của mèo có ảnh hưởng rất lớn đến việc mèo đánh rắm. Thức ăn ít chất xơ, chất lượng cao, dễ tiêu hóa là một sự lựa chọn tối ưu. Bạn có thể làm giảm khí trong ruột mèo mèo bằng cách thay đổi protein trong thức ăn của bé, chẳng hạn như thay đổi từ thịt gà và cơm sang cá và khoai lang. Sen cũng nên lưu ý là đừng thay đổi thức ăn quá đột ngột vì dễ khiến mèo không thích ứng được. Bạn hãy bắt đầu trước với một vài món đơn giản, sau đó tăng dần lượng thức ăn mới và giảm lượng thức ăn cũ đi. Để chắc chắn hơn thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y về một thực đơn phù hợp với bé mèo nhà bạn nhất nhé.

Cho mèo ăn thành nhiều bữa nhỏ

Chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ cũng là một phương pháp giúp hỗ trợ khả năng tiêu hóa ở mèo, từ đó giảm thiểu tình trạng mèo đánh rắm. Trong trường hợp nhà bạn nuôi nhiều thú cưng thì hãy cho mèo ăn riêng nhé. Điều này giúp mèo cưng có thể ăn từ tốn hơn và được thư giãn.

Nhờ sự can thiệp từ bác sĩ thú y

Hầu hết tình trạng mèo đánh rắm đều có thể tự cải thiện ở nhà. Nhưng nếu bạn đã làm mọi cách mà những lần “xì hơi” của mèo vẫn không hề giảm thì hãy nhờ đến sự can thiệp từ bác sĩ. Họ sẽ kiểm tra thể chất xem vấn đề về thể chất có gây ra tình trạng đầy hơi chướng khí hay không. Mang theo cả thực đơn của mèo để bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng của mèo nhé.

mèo đánh rắm

Nhờ đến sự can thiệp từ bác sĩ khi tình trạng mèo đánh rắm không giảm thiểu

Trường hợp nào mèo đánh rắm là dấu hiệu bệnh lý?

Như Pety đã nói, tình trạng mèo đánh rắm là hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu mèo nhà bạn còn có những dấu hiệu khác đi kèm thì có thể bé đang gặp vấn đề về sức khỏe đấy. Những dấu hiệu đáng ngại đi kèm với tình trạng mèo đánh rắm có thể kể như:

  • Mèo bỏ ăn, chán ăn

  • Bụng mèo thường xuyên sôi và tiếng rất to

  • Mèo bị tiêu chảy, nôn mửa, chảy nước dãi

  • Tần suất đi vệ sinh của mèo tăng lên

  • Trong phân mèo xuất hiện máu

Trên đây là một số thông tin về tình trạng mèo đánh rắm. Cách tốt nhất để ngăn ngừa chúng là bạn hãy thiết kế một chế độ ăn thật khoa học và phù hợp với thể chất của mèo. Hy vọng bài viết trên đã giúp ích được bạn trong quá trình chăm sóc thú cưng. Theo dõi Pety để đọc thêm các blog khác nữa nhé.

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety