Mèo Con Mới Sinh - Những Điều Thú Vị Khiến Bạn Thích Thú

Bật mí những điều thú vị về các bé mèo con mới sinh. Ngắm nghía khoảnh khắc đầu đời, tìm hiểu về thói quen sinh hoạt và đặc điểm chỉ có ở các bé mèo con khiến mọi người thích thú.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 13 tháng 09, 2021
Mèo Con Mới Sinh - Những Điều Thú Vị Khiến Bạn Thích Thú
Mèo Con Mới Sinh - Những Điều Thú Vị Khiến Bạn Thích Thú

Mèo con mới sinh là những sinh vật nhỏ nhắn xinh xắn cần được bảo bọc và che chở từ khi mới lọt lòng. Từ những khoảnh khắc đầu đời, mèo con chỉ cần một nhu cầu duy nhất là lớn lên, phát triển khỏe mạnh và hòa nhập với xã hội. Bạn có tò mò rằng mèo con mới sinh sẽ có những đặc điểm hay thói quen nào khác biệt không? Hôm nay Pety sẽ bật mí những điều thú vị về mèo con mới sinh từ các gợi ý của bác sĩ thú y nhé.

Răng sữa của mèo con sẽ bắt đầu mọc khoảng 3 tuần

Mèo con sẽ bắt đầu mọc răng sữa trong khoảng 3 tuần tuổi. Vào 14 tuần tuổi, chúng sẽ bắt đầu rụng dần răng sữa, bắt đầu từ những chiếc răng cửa. Đến khi 6 tháng tuổi, mèo con sẽ bắt đầu mọc răng vĩnh viễn.

Chúng cân nặng khoảng 85 – 115g khi mới sinh

Mèo con tăng khoảng 115g mỗi tuần, nghĩa là chúng sẽ nặng khoảng 450g trong vòng 4 tuần tuổi. Mèo con sẽ tiếp tục tăng cân mỗi tháng cho đến khi chúng được 6 tháng tuổi.

Download app pety

Mèo con bú sữa non giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong vòng 24 đến 48 giờ đầu tiên, mèo con sẽ nhận sữa non của mèo mẹ, trong đó có chứa những kháng thể giúp chống lại bệnh tật. Trong thời gian 4 đến 8 tuần tuổi đầu, sữa là nguồn dinh dưỡng cực kì quan trọng đối với mèo con. Không có sữa non, mèo con sẽ không thể phát triển hệ miễn dịch khỏe mạnh và sẽ có khả năng nhiễm bệnh. Nếu mèo sơ sinh không được chăm sóc của mèo mẹ, bạn có thể tiêm dưới da cho chúng những loại vắc-xin hỗ trợ miễn dịch. Cuống rốn sẽ tự rụng khoảng vài ngày sau khi chào đời.

Mèo con không thể tự điều chỉnh nhiệt

Mèo con đòi hỏi một nguồn nhiệt trong 2 đến 4 tuần đầu, như tấm sưởi dành cho vật nuôi. Nhiệt độ môi trường lý tưởng cho mèo con mới sinh khoảng 32 độ C với 55 – 65% độ ẩm. Điều quan trọng là cung cấp cho chúng căn phòng để bò ra khỏi nơi quá nóng.

Mèo con sinh ra với mắt và ống tai đóng

Mèo con sinh ra với mắt và ống tai đóng, mắt của chúng sẽ mở khoảng từ 7 – 14 ngày và ống tai sẽ mở khoảng từ 10 – 14 ngày tuổi. Tất cả mèo con khi mới sinh sẽ có mắt màu xanh. Màu mắt chuẩn của chúng sẽ xuất hiện rõ rệt vào tuần tuổi thứ 8.

Chúng cần ăn mỗi 2 – 3 giờ

Mèo con bắt đầu ăn thức ăn dành riêng cho mèo từ 3 đến 4 tuần tuổi, chúng cần lượng thức ăn vừa đủ để không bị hạ đường huyết – gây nguy hiểm đến tính mạng. Giảm glucose trong máu đặc biệt nguy hiểm với mèo con, nhất là những con mèo tách mẹ từ nhỏ. 

Mèo con không thể tự tắm

Mèo con cần được kích thích để tắm. Trong tự nhiên, mèo mẹ sẽ tắm cho mèo con bằng cách liếm láp. Nếu mèo mẹ không ở đó, bạn có thể dịu dàng tắm cho mèo con bằng bông gòn ấm và ẩm hoặc sử dụng sữa tắm cho mèo con.

Chúng bắt đầu biết chơi đùa từ tuần thứ 4

Mèo con tập đứng vào 10 ngày tuổi và 21 ngày tuổi cho những bước đi. Trong khoảng 4 tuần tuổi, chúng sẽ bắt đầu vui chơi đùa. Mèo con bắt đầu học những hành vi đặc trưng trong khoảng 4 – 7 tuần tuổi. Trên thực tế, nếu mèo con chơi đùa cùng anh chị em của chúng, chúng sẽ học tập những hành động của nhau.

Chúng có khả năng bị mất máu bởi bọ chét

Bọ chét là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu ở mèo con. Tuy nhiên đa số thuốc diệt bọ chét sẽ không an toàn với mèo con dưới 8 tuần tuổi, chính vì vậy cách tốt nhất là hãy tắm cho mèo con bằng xà phòng có hoạt tính dịu nhẹ với da.

Chúng sẽ hoàn toàn cai sữa trong vòng 8 tuần tuổi

Mèo mẹ làm rất tốt việc cai sữa cho con của chúng. Trong 8 tuần đầu của dòng đời, mèo con cần được ở với mèo mẹ và các anh chị em của chúng để học hỏi những kỹ năng quan trọng. Nếu bạn tách bầy cho chúng quá sớm, chúng có thể sẽ mất đi những kỹ năng đó!

 

Trên đây là một số điều thú vị về mèo con mới sinh mà Pety thu thập được. Mèo là thú cưng đáng yêu và rất gần gũi với con người. Bạn có thể bật cười vì sự dễ thương cũng như những thần thái có một không hai của chúng. Hãy luôn quan tâm và chăm sóc những mèo cưng của mình theo cách yêu thương nhất nhé!