Cách Nuôi Mèo Con Chưa Mở Mắt - Cẩm Nang Chăm Sóc Mèo Con

Cách nuôi mèo con chưa mở mắt - Cẩm nang chăm sóc mèo con chưa mở mắt, hướng dẫn nuôi mèo con như những chuyên gia thực thụ đảm bảo sức khỏe cho mèo.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Bảy, ngày 11 tháng 09, 2021
Cách Nuôi Mèo Con Chưa Mở Mắt - Cẩm Nang Chăm Sóc Mèo Con
Cách Nuôi Mèo Con Chưa Mở Mắt - Cẩm Nang Chăm Sóc Mèo Con

Cách nuôi mèo con chưa mở mắt như thế nào? Mèo con được sinh ra với đôi mắt nhắm chặt, nhắm mắt sau khi sinh sẽ cho phép mắt mèo tiếp tục phát triển. Vì mèo con sơ sinh cũng rất nhạy cảm với ánh sáng, nên mắt của chúng phải được che chắn cho đến khi chúng sẵn sàng. Mèo con sẽ bắt đầu mở mắt sau khoảng 7 – 10 ngày sau khi sinh. Vậy khi bé mèo sinh ra mà chưa mở mắt thì làm cách nào để chăm sóc chúng? Hãy cùng Pety tìm hiểu cách nuôi mèo con chưa mở mắt thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo một không gian sống an toàn cho mèo con chưa mở mắt

Mèo con sinh ra rất yếu ớt và nhạy cảm, vì vậy bạn cần chuẩn bị cho chúng một không gian sống an toàn, thoải mái. Nếu mèo mẹ không ở đó, điều quan trọng là bạn phải giữ ấm cho mèo con sơ sinh, vì chúng chưa thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và rất dễ rơi vào tình trạng hạ thân nhiệt.

Để đảm bảo mèo con của bạn đủ ấm, hãy giữ chúng trong phòng yên tĩnh, tránh xa gió lùa. Không gian này phải đảm bảo ấm áp, êm, sạch sẽ và sẽ không có các nhân tố nguy hiểm. Giữ nhiệt độ phòng ở khoảng 25 độ C. Bạn có thể làm cho chúng một chiếc giường ấm cúng từ các thùng carton lót thêm chăn hoặc mua một ổ cho mèo con làm sẵn. Bạn có thể dùng đèn hồng ngoại hoặc bình nước nóng bọc vải để sưởi ấm cho ổ của nó. Nhưng hãy chắc chắn rằng nó không tiếp xúc trực tiếp với mèo con. Việc này giúp duy trì thân nhiệt cơ thể cho mèo. Bảo vệ chúng ấm áp, an toàn. Môi trường sống sẽ là bước đầu tiên quan trọng giúp mèo con an tâm và thích nghi với cuộc sống mới sau này. 

Nguồn dinh dưỡng, thức ăn cho mèo con chưa mở mắt

Vào thời điểm này, mèo con của bạn có thể đang rất đói và cho bạn biết rằng phần bụng nhỏ của chúng đang trống rỗng khi kêu meo meo một cách đáng thương. Tuy nhiên, đừng vội cho chúng ăn một bát sữa hay thức ăn cho mèo, điều này sẽ hại chúng nhiều hơn lợi.

Trong những trường hợp bình thường, mèo con hoàn toàn cần sữa mẹ từ khi mới sinh đến khoảng bốn tuần tuổi. Cho đến thời điểm này, mèo con của bạn không nên ăn bất kỳ thức ăn rắn nào. Nếu chúng dưới bốn tuần tuổi, bạn sẽ cần cho chúng bú bình với sữa chuyên dụng cho mèo con. 

nuôi mèo con chưa mở mắtCho bé mèo uống sữa là giải pháp hoàn hảo nhất

Chuẩn bị bình bú sữa sạch sẽ để pha các loại sữa chuyên dụng cho chúng. Bạn có thể tìm mua các loại sữa bột cho các bé tại các shop phụ kiện thú cưng nhé. Hoặc sử dụng các loại sữa tươi tiệt trùng nếu không mua được các loại sữa này.

Trong quá trình cho ăn, bạn cần nhẹ nhàng điều chỉnh tư thế cho mèo con. Hướng dẫn chúng cách sử dụng và hút sữa. Trước hết nên nhẹ nhàng bóp đầu núm bình sữa để chúng chảy ra, sau đó tập dần tạo thói quen cho chúng. Tùy thuộc vào thể chất của từng bé để cân bằng, điều chỉnh bữa ăn cho chúng nhé.

Mèo con mới sinh có thể cần ăn khoảng 6/8 lần một ngày hoặc bốn giờ một lần, và ít thường xuyên hơn sau 2 tuần đầu tiên. Bạn có thể sẽ biết khi nào chúng cần cho ăn vì mèo con đói có thể kêu khá to! Cố gắng làm cho thời gian cho ăn trở nên thư giãn đối với mèo con của bạn bằng cách cho chúng ăn ở một nơi yên tĩnh và đảm bảo rằng các bé cũng thấy thoải mái. Bạn nên tìm cách cân mèo con thường xuyên và chính xác để đảm bảo rằng chúng đang tăng cân một cách thích hợp. Mèo con vừa sinh ra chắc chắn sẽ không thể ăn các loại thực phẩm có độ cứng, dai được. Chính vì vậy, việc pha sữa cho chúng là điều quan trọng. Mèo con chưa mở mắt nên sẽ không có khả năng định vị, hay tự động tìm kiếm nguồn thức ăn. Vì vậy, bạn cần tạo thói quen cố định giờ ăn cho chúng. 

Download app pety

Vệ sinh chỗ ở và vệ sinh cơ thể cho mèo con chưa mở mắt

Điều đáng ngạc nhiên là có vẻ như cho đến khi được bốn tuần tuổi, mèo con không thể tự đi tiểu hoặc đại tiện. Bạn cần dùng khăn ẩm hoặc khăn giấy ấm xoa nhẹ phần đuôi của chúng cho đến khi chúng đi tiểu và đại tiện. Bạn cũng phải bồng bế chúng nhẹ nhàng, cho chúng tập tiếp xúc với khay đựng cát vệ sinh. Sau đó, dùng nắm lấy bàn chân chúng cào cào mặt đất trước khi chúng đi vệ sinh. Bạn hướng dẫn cách cho chúng đi vệ sinh khi chúng có nhu cầu. Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy mèo con của mình đang ngủ trong ổ đẻ vì lúc đấy chúng có thể mất một lúc để tìm ra cách hoạt động. Ngoài ra, bạn phải chịu khó dọn vệ sinh thường xuyên cho chúng. Sau khi chúng đi nặng, dùng giấy vệ sinh mềm để lau chùi sạch sẽ cơ thể. Thay lớp lót đệm, loại bỏ các vết bẩn mà chúng để lại, tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ cho bé mèo. Nhằm loại bỏ các loại ký sinh trùng có khả năng phát triển, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng. 

Mèo thường là loài động vật cực kỳ sạch sẽ. Mèo mẹ dành nhiều thời gian để tự chải chuốt và giữ cho mèo con sạch sẽ bằng cách liên tục liếm mình và mèo con. Điều này rất quan trọng để giữ cho mèo con của bạn khỏe mạnh và thoải mái. Vì không có mẹ ở đó, bạn cần thường xuyên lau sạch chúng bằng khăn ẩm và sạch. Đồng thời kiểm tra mắt của chúng hàng ngày. Nếu có dịch chảy ra, hãy dùng một miếng bông gòn sạch, ẩm, ấm và nhẹ nhàng lau sạch mắt, sử dụng một miếng bông gòn mới cho mỗi mắt. Nếu nó vẫn tồn tại, hoặc xuất hiện đỏ và đau, viêm hoặc sưng, bạn phải dẫn chúng đến bác sĩ thú y để kiểm tra.

chăm sóc mèo con mới đẻVệ sinh sạch sẽ sau khi bé mèo đi nặng

Hình thành thói và rèn luyện cho mèo con

Bé mèo mới sinh sẽ chưa có khả năng tự hoạt động hay sinh hoạt từ công tác ăn uống, ngủ nghỉ cho tới vệ sinh. Vì vậy, bạn có thể tập dần thói quen cho chúng. Phân chia giờ ăn uống hợp lý, đi vệ sinh đúng chỗ, đúng thời gian,.. Việc lập kế hoạch này sẽ tạo thói quen ngay từ bé cho mèo. Vì vậy sẽ giúp ngăn ngừa các rắc rối có thể xảy ra khi mèo con lớn lên và trưởng thành. Đây cũng là phương án hiệu quả trong cách nuôi mèo con chưa mở mắt.

Kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng cho mèo con chưa mở mắt

Trong quá trình tìm ra cách nuôi mèo con chưa mở mắt, bạn cần thường xuyên theo dõi sự thay đổi cơ thể của chúng. Chú ý các đặc điểm bên ngoài từ hình dạng, bộ lông tới sự biến đổi cơ thể. Kiểm tra sức khỏe để ngăn ngừa các loại bệnh có khả năng xảy ra như lở loét, vi sinh vật ký sinh, rụng lông, biếng ăn,.. Khi có biểu hiện lạ cần liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn và hỗ trợ.

Trên đây là cách nuôi mèo con chưa mở mắt mà Pety thu thập được, hy vọng sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức bổ ích để có thể chăm sóc những chú mèo con của mình an toàn hiệu quả, chúng sẽ lớn lên một cách hạnh phúc và khỏe mạnh.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety