Kinh Nghiệm Chăm Sóc Mèo Con

Sau một đêm “chuyển dạ”, nhà bạn có thêm mấy tiểu “quàng thượng”. Tuy nhiên trong 48 giờ đầu tiên Sen có sốt ruột thì cũng chưa có nhiều việc để làm đâu!

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Tư, ngày 25 tháng 08, 2021
Kinh Nghiệm Chăm Sóc Mèo Con
Kinh Nghiệm Chăm Sóc Mèo Con

Nhà có thêm tiểu "Hoàng Thượng" thì ... Sen có thêm việc! 

48 giờ đầu tiên là một thời điểm quan trọng cho mèo mẹ liên kết với mèo con, vì vậy bạn không nên làm phiền ẻm. Nếu mèo mẹ sinh dưới gầm giường, thì bạn nên để chúng yên. Việc di chuyển mèo con mới sinh sẽ gây căng thẳng cho mèo mẹ và điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đó là mèo mẹ sẽ bỏ rơi con mình. Một khi mèo mẹ gắn kết chặt chẽ, vào khoảng bốn hoặc năm ngày, nếu cảm thấy di chuyển mèo con là cần thiết, thì bạn có thể thực hiện điều này.

Với phương châm mẹ khỏe là bé khỏe, sen nên giúp mèo mẹ bằng cách đặt thức ăn và nước trong phạm vi khoảng cách hợp lý, và nếu có thể, cung cấp khay vệ sinh trong cùng một phòng để mèo mẹ có thể ở trong phạm vi tầm nhìn và âm thanh của mèo con. Hãy nhớ cho mèo mẹ ăn thức ăn dinh dưỡng để mèo bổ sung thêm năng lượng tiết sữa cho mèo con.

Nếu ngó có thấy ổ dơ, sen cũng không nên quá lo lắng. Bản năng các em mèo là luôn giữ gìn vệ sinh trong ổ của mình. Mèo sơ sinh không tự vệ sinh được, vì vậy mèo mẹ phải liếm bộ phận sinh dục của mèo con trước và sau khi cho bú để kích thích bài tiết chất thải. Điều này giúp cho ổ mèo luôn sạch sẽ. Ngó thấy mèo mẹ đi vắng, sen có thể thay mới vật dụng lót ổ nhưng hạn chế làm xáo trộn ổ của ẻm nhé!

Khi mèo con được 2 tuần tuổi, sen tham khảo ý kiến bác sĩ để tẩy giun cho mèo con nhé!

Trong trường hợp bạn nhận nuôi một bé mèo con, cách chăm sóc có phần tỉ mỉ hơn!

Trước khi rước bé về dinh, sen nhớ mang theo về các vật dụng như chăn, đồ chơi có mùi giống như mèo mẹ và anh chị em của mèo con. Mùi này giúp bé cảm thấy thoải mái trong khi ở nhà mới. 

Để không tạo nên sự thay đổi quá lớn trong một lúc, sen nên tiếp tục cho bé ăn loại thức ăn cũ và dần dần thay thế bằng thức ăn mới cho ẻm. Bạn nên để song song hai đồ ăn cũ - mới sau đó tăng dần lượng thức ăn mới. 

Nếu mèo con ăn thức ăn viên dạng khô, thì bạn nên đổ loại đó vào bát cho chúng ăn cả ngày. Nếu mèo con đang ăn thức ăn ướt, bạn có thể cho chúng ăn nhiều bữa nhỏ cách nhau sáu giờ. 

Nếu nhà rộng, ban đầu chỉ nên giới thiệu một phòng vì có thể việc cho ẻm khám phá toàn bộ ngôi nhà sẽ quá áp đảo trong ngày đầu tiên. Sen nhớ chuẩn bị chỗ nghỉ ngơi, đặt thức ăn và nước trong góc phòng, và khay vệ sinh ở góc đối diện. Đây là một ngày trọng đại đối với những em mèo nhỏ, cho nên bạn cần để chúng tự thích nghi và ngủ vài giờ.  

Trong những ngày đầu, sen cố gắng dành thời gian quan tâm đến mèo con càng nhiều càng tốt. Chải chuốt, vui chơi, đùa nghịch và tương tác với mèo con - điều này sẽ giúp cho chúng trưởng thành với tính cách hòa đồng, thân thiện hơn. 

Khi được chín tuần tuổi mèo con có thể tiêm chủng mũi đầu tiên. Đây là thời gian lý tưởng để bác sĩ thú y kiểm tra, tẩy giun và bắt đầu tiêm chủng. Thuốc chủng ngừa mèo con cơ bản bao gồm bảo vệ chống lại bệnh cúm mèo và nhiễm trùng ruột. Ngoài ra còn có các tùy chọn tiêm phòng bệnh bạch cầu ở mèo.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam