Cách Cai Sữa Cho Mèo

Nếu mèo mẹ đã sinh mèo con hoặc bạn nhận nuôi những chú mèo con mồ côi, thì bạn nên đọc bài viết này!

Pety Avatar
Viết bởi Pety Chủ Nhật, ngày 22 tháng 12, 2019
Cách Cai Sữa Cho Mèo
Cách Cai Sữa Cho Mèo

Cai sữa cho mèo con là cả một quá trình

Sữa mẹ cũng như thức ăn ngoài giống như sợi dây dinh dưỡng vậy. Sen nên thay thế sữa mẹ bằng thức ăn ngoài một cách từ từ để bé con không bị “hẫng”.

Thông thường, các bé sẽ bắt đầu cai sữa khi được bốn tuần tuổi và kết thúc khi bé đạt từ tám đến mười tuần tuổi.  

Nếu thuận theo tự nhiên, khi mèo mẹ thấy con của mình đi lại vững vàng, chúng sẽ tự bắt đầu quá trình cai sữa.

Tuy nhiên, sen vẫn nên có những chuẩn bị những chất dinh dưỡng cần thiết thay thế sữa để giúp bé khỏe mạnh. Bạn có thể đến các cửa hàng thú cưng uy tín để được tư vấn những loại thức ăn tốt. Hầu hết các sản phẩm này được thiết kế để tái tạo giá trị dinh dưỡng và mùi vị của sữa mèo mẹ - sen có thể yên tâm khi mua. Bạn nên đọc giá trị dinh dưỡng được in trên bao bì - thực phẩm chứa nhiều protein sẽ phù hợp với mèo con.

cai sữa cho mèo con

Bạn cũng cần chuẩn bị khay đựng thức ăn và nước uống có phần cạnh thấp bằng sứ hoặc nhựa đều được - khay thấp sẽ giúp cho các bé mèo ăn uống dễ dàng hơn.

Mèo con vốn quen “bú tí” mẹ chắc chắn sẽ thấy lạ lẫm

Phương án A: Phương án tối ưu

Sen nên tách cho mèo con tách mẹ trong vòng 1 - 2 giờ trước bữa ăn, khi mèo con đói, sen đặt bé ở trước bát sữa, mùi thơm có thể thu hút bé ngay. Nếu bé chưa chịu uống, sen nên nhúng ngón tay vào trong bát, quẹt lên môi bé để bé tự liếm. Nếu thấy ngon, bé sẽ tự đi “khám phá” thêm.

Sen cũng không nên mất kiên nhẫn mà cố nhấn đầu của mèo vào trong bát, ép bé uống - bé sẽ dễ bị sặc.

Phương án B: Phương án “chữa cháy”

Nếu bé không muốn uống trong bát, bạn nên cho bé uống bằng bình. Sen trong tư thế ngồi thoải mái trên ghế đặt mèo con nằm trên khăn gấp trên đùi, nhớ không cho mèo nằm ngửa ăn như vẫn làm với trẻ em. Một tay đỡ mèo, môt tay cầm bình, giữ gần miệng mèo, lách núm vú để mèo mở miệng ra và mèo sẽ uống như bình thường.

Khi đã thử hai phương án trên không thành công, sen đành chuyển sang phương án C: phương án “rút lui” - Quay về bú “bình tự nhiên”.

Mọi chuyện diễn ra thuận lợi, sau khi mèo con thành thạo kỹ năng ăn uống trong bát, thức ăn cho mèo con cần đặc hơn. Sen cho bé chuyển qua ăn cháo, sau đó là thức ăn ướt, mềm như pate, cơm. Cuối cùng, bé sẽ hoàn thành việc cai sữa đúng như lịch trình vào tuần thứ tám và hoàn toàn có khả năng ăn thức ăn khô.

Mong rằng những chia sẻ trên của Pety giúp ích cho bạn!

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam