Mèo Ba Tư - Quý Cô Sang Chảnh Với Vẻ Ngoài Kiêu Sa 

Mèo Ba Tư - sang chảnh kiêu kỳ như một nữ hoàng - nguồn gốc, đặc điểm ngoại hình và cách chăm sóc mèo Ba Tư hiệu quả nhất như những chuyên gia thực thụ.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 13 tháng 09, 2021
Mèo Ba Tư - Quý Cô Sang Chảnh Với Vẻ Ngoài Kiêu Sa 
Mèo Ba Tư - Quý Cô Sang Chảnh Với Vẻ Ngoài Kiêu Sa 

Mèo Ba Tư - với ngoại hình sang chảnh quý phái, hiện đang chiếm sóng mọi mặt trận những ngày gần đây. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn có thể đã bị thu hút bởi độ kiêu kỳ hệt như một nữ hoàng của giống mèo này. Vậy, câu chuyện đằng sau những quý cô mèo Ba Tư này là gì? Hãy cùng Pety tìm hiểu về chúng nhé.

Nguồn gốc giống mèo Ba Tư

Ngay từ cái tên đã thể hiện xuất xứ của giống mèo này, mèo Ba Tư có nguồn gốc từ vương quốc Ba Tư cổ đại, ngày nay là đất nước Iran. Giống mèo này được coi là loài mèo bản địa tại Iran, chúng được phát hiện, chăm sóc và nuôi dưỡng bởi người dân Iran từ khá sớm. Về sau này, mèo Ba Tư đã được người Anh mang về quốc gia để nhân giống và kể từ đó, loài mèo Ba Tư phát triển mạnh mẽ, ngày càng trở nên phổ biến ở các nước Châu Âu.

Đặc biệt, vào khoảng thế kỷ XVII, nhờ vẻ ngoài cực kỳ kiêu sa, quyến rũ, mèo Ba Tư còn là một trong những thú cưng yêu thích nhất của nữ hoàng Anh. Hiện nay, thị trường có nhiều chủng loại, giống mèo Ba Tư đến từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, những chú mèo thuần chủng Ba Tư vẫn sở hữu ngoại hình nổi trội và được yêu thích hơn cả. 

Ba Tư với ngoại hình cực kỳ quyến rũ

Mèo Ba Tư có ngoại hình cực kỳ quý phái, quyến rũ và không kém phần đáng yêu. Thân hình mèo Ba Tư thuần chủng vào dạng cỡ trung bình, cơ thể chúng khá săn chắc, mập mạp với 4 chân ngắn, bàn chân bẹt bụ bẫm khiến ai cũng thích thú. Về kích thước cơ thể, mèo Ba Tư thường có chiều cao từ 25 đến 38cm, cân nặng dao động trong khoảng từ 3 đến 5 kg. Giống mèo thuần chủng này có đặc điểm tuyệt đối khi nhận diện đó là mũi bé và mắt to, chính vì thế, khi nuôi mèo Ba Tư, bạn cũng nên chú ý vì chúng có thể gặp phải tình trạng hay chảy nước mắt và hít thở khó khăn hơn.

Mèo Ba Tư có chiếc đầu lớn, tròn, hai bá mầu bĩnh, mũi của chúng khá ngắn và mõm sâu, tổng thể khuôn mặt phẳng. Cùng với đó là đôi tai nhỏ hình tam giác dựng đứng, đôi mắt to, có phần sắc sảo khiến mèo Ba Tư càng thêm phần kiêu sa hơn.

Bộ lông mềm mại của mèo Ba Tư rất dày và dài, bộ lông bao gồm 2 lớp, phủ dài khắp cơ thể và ở những khu vực nhu dưới cổ, bụng, đuôi và dưới ngực của chúng lông có xu hướng mọc dày hơn. Phần đuôi của mèo Ba Tư khá dài, lông phủ dày, mỗi khi di chuyển, đuôi của chúng dựng lên và lớp lông dài phủ xuống vô cùng quyến rũ. Mèo Ba Tư có khá nhiều màu lông. Trong đó phổ biến nhất vẫn là những màu lông như: kem, màu vàng, đen, trắng, nâu, xám xanh, đỏ, màu vằn vện, màu hoa cà, bạc, nâu vá, màu sô cô la, màu khói,...

mèo ba tưĐặc điểm ngoại hình và tính cách mèo Ba Tư

Download app pety

Tính cách của mèo Ba Tư

Mèo Ba Tư khá là thân thiện, hiền lành, thông minh và rất ôn hòa với cả con người và những loài vật khác. Theo đánh giá của nhiều người, Ba Tư là giống mèo không thích chạy nhảy, nghịch ngợm hay phá phách như những giống khác, chính vì thế bạn có thể hoàn toàn an tâm khi nuôi mèo Ba Tư vì không cần phải uốn nắn hay dạy dỗ nhiều. Tuy vậy, mèo Ba Tư cũng rất vui vẻ, mang đến những phút giây thư giãn khi bạn vui đùa với chúng, loài mèo này rất hiền nên bạn an tâm có thể để chúng chơi cùng trẻ em. 

Đặc biệt, loài mèo này khá nhạy cảm, biết cách thể hiện, chúng luôn ngoan ngoãn, cư xử nhẹ nhàng nên được rất nhiều người yêu quý. Bên cạnh đó, nhờ tập tính hòa nhã, mèo Ba Tư không yêu cầm chăm sóc hay quá cưng chiều, bạn không cần dành quá nhiều thời gian để cưng nựng chúng, do đó, ngay cả những người bận rộn cũng có thể nuôi mèo Ba Tư. Loài mèo này có thể ở trong nhà cả ngày nếu bạn đi làm mà không quấy phá hay cảm thấy buồn chán. 

Mặc dù có thể mèo Ba Tư không hợp lắm với những người ưa sạch sẽ vì bộ lông dày của chúng rụng khá nhiều. Tuy nhiên, nhờ ngoại hình đáng yêu, quyến rũ cùng những đặc điểm tính cách hiền lành, thông minh nên chúng vẫn luôn là một trong những giống mèo cảnh được chọn nuôi nhiều nhất.

Cách nuôi và chăm sóc mèo Ba Tư quý phái

Mèo là động vật ăn thịt, chế độ ăn của chúng hầu hết phải có nhiều thịt. Chính vì vậy cách nuôi không khác biệt lắm về chế độ dinh dưỡng với các giống mèo khác. Mèo Ba Tư có sở thích ăn các loại thức ăn từ thịt, cụ thể như thịt bò, thịt gà, cá. Tuy nhiên nên hạn chế cho mèo ăn thịt lợn vì có nhiều mỡ. Các loại nội tạng cũng rất phù hợp chế biến thành thức ăn cho loài mèo này. Lưu ý không nên cho mèo Ba Tư ăn thực phẩm sống, đồng thời kết hợp thêm cháo, rau củ quả để bổ sung vitamin cần thiết cho chúng.

Cụ thể, tùy từng độ tuổi mà bạn nên có chế độ dinh dưỡng khác nhau cho mèo Ba Tư:

  • Mèo Ba Tư 1 – 2 tháng tuổi: Nên cho mèo ăn dặm với bột hoặc cháo nấu với thịt xay nhuyễn. Có thể nấu đặc dần theo sự phát triển, cứng cáp của chúng.

  • Mèo Ba Tư từ 2 – 4 tháng tuổi: Lúc này, mèo đã khá khỏe mạnh, cách nuôi mèo Ba Tư trong giai đoạn 2 đến 4 tháng tuổi là nên cho ăn khoảng 3 bữa/ngày, mỗi bữa ăn từ 40-65g thức ăn. Bạn có thể cho chúng ăn các loại thức ăn khô, hạt khi mèo đủ cứng cáp.

  • Mèo Ba Tư từ 4 tháng tuổi trở lên: Mèo Ba Tư trên 4 tháng tuổi đã đạt đến giai đoạn phát triển trung bình, nên duy trì cho ăn 2 bữa một ngày, lượng thức ăn từ 60 đến 130g tùy thuộc cân nặng và nhu cầu của chúng.

chọn mèo ba tưCách nuôi và chăm sóc mèo Ba Tư

Do bản tính mèo Ba Tư khá hiền lành nên việc chăm sóc chúng cũng tương đối dễ dàng. Nhìn chung, quan trọng nhất khi nuôi mèo Ba Tư đó là chăm sóc bộ lông. Vấn đề vệ sinh cơ thể cho chúng là rất quan trọng vì đặc điểm bộ lông dài dày. Theo đó, bạn cần thường xuyên chải lông cho chúng để loại bỏ đi những sợi lông chết. Có thể đưa chúng đi cắt tỉa lông nếu quá dài. Đồng thời, nên tắm cho mèo Ba Tư thường xuyên, khi tắm chú ý vệ sinh tai, mắt, mũi và miệng, răng cần lau khô và sấy khô ngay nhé!

 

Nhìn chung, mèo Ba Tư là giống mèo có ngoại hình đẹp, với bộ lông dài, dày quyến rũ, đồng thời chúng thân thiện, hiền lành, khỏe mạnh và ít ốm bệnh nên việc nuôi dưỡng cũng tương đối dễ dàng. Bạn chỉ cần lưu ý nhất đến việc vệ sinh và quan tâm tới bộ lông cho chúng thì đã có thể dễ dàng hơn trong việc chăm sóc.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety