Khi Nào Chó Con Mở Mắt?

Có thể các sen chưa biết, mèo mở mắt sau 10 - 14 ngày để nhìn mặt mẹ mèo. Thỏ được 10 - 12 ngày tuổi thì mở mắt. Mẹ chuột Hamster phải đợi nửa tháng mới thấy đàn con mở mắt. Còn với các chó thì sao?

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Ba, ngày 24 tháng 08, 2021
Khi Nào Chó Con Mở Mắt?
Khi Nào Chó Con Mở Mắt?

Vì sao chó con mới sinh không mở mắt?

Loài chó thường sinh nhiều con mỗi lứa, trung bình 2 - 3 con, có khi tới 10 con. Các nhà khoa học cho rằng đây là nguyên nhân vì sao chúng thường đẻ sớm vì nếu các bé cún yêu tiếp tục “trưởng thành” trong bụng mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự sống và hoạt động kiếm ăn của mẹ.  Vậy nên, các bé cún con sinh ra chưa mở mắt. Trong những ngày đầu các bé phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ. Các nhóc tìm núm vú mẹ bằng mũi nên khứu giác rất phát triển. 

Bao lâu thì chó con mở mắt?

Thực tế là những chú cún con mới sinh cũng sẽ mất khoảng 10  – 16 ngày tuổi để mở mắt nhìn thấy thế giới bên ngoài. Nhưng cũng sẽ có nhiều trường hợp cún con có thể mở mắt sớm hơn hoặc muộn hơn dự kiến vài ngày. Vì thế nếu như bạn thấy các bé quá 10 ngày rồi mà vẫn chưa mở mắt thì bạn cũng không nên quá lo lắng miễn sao chúng vẫn sống khỏe mạnh, bú sữa mẹ tốt là được.

Chó con sau khi mở mắt vài ngày đầu chúng sẽ không thực sự nhìn rõ hẳn mà phải mất vài ngày để thích nghi và làm quen. Ban đầu, các bé chỉ phân biệt được sự di chuyển của những đối tượng ánh sáng và dần dần mới nhìn thấy hình ảnh đầy đủ. 

Giống chó cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian mở mắt và tốc độ phát triển của thú cưng.

Download app pety

Một số mốc thời gian quan trọng của cún yêu mà sen nên biết

  • Các bé cún dưới 1 tuần tuổi: Thời điểm này, cún con mới sinh không thể tự ổn định nhiệt độ cơ thể của mình vì thế các bạn thấy cún con mới sinh liên tục rúc vào mẹ và rúc vào nhau để sưởi ấm. Cún mẹ thường liếm những chú chó con của mình để giao tiếp với chúng và cũng để gắn kết tình cảm mẹ con với những chú cún con. Cún con khi mới sinh sẽ có kích thước khác nhau nhưng về cơ bản chúng sẽ dần phát triển cân xứng nhau khi trưởng thành. Cún con mới sinh sẽ có thể ngửi và cảm nhận đây là 2 giác quan chính để chúng tìm thấy mẹ để nhận sự chăm sóc từ mẹ. Sữa của cún mẹ sản sinh ra trong những ngày đầu tiên cho chó con sẽ có rất giàu kháng thể để giúp chó con tăng cường miễn dịch. Vì thế mà những ngày đầu sen nên để cho cún con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.

  • Khi cún con được 1 – 2 tuần tuổi: Cún con sẽ ngủ nhiều trong hầu hết mọi thời gian trong ngày, khi chúng thức dậy chúng thường sẽ bú mẹ. Cún con cần nhiều năng lượng để phát triển và thúc đẩy những thay đổi trong cơ thể. Khi cún bò, loay hoay để di chuyển đến khu vực gần mẹ thì chúng sẽ được phát triển cơ bắp mạnh mẽ hơn, khi mạnh mẽ hơn chúng sẽ tranh nhau bú mẹ và bò lên cơ thể của mẹ và cả các anh chị em của mình. Đây cũng là khoảng thời gian mà các con sen hay hỏi rằng bao giờ thì những chú chó con này có thể mở mắt và câu trả lời như ở trên các bạn đã biết là mất khoảng 2 tuần.

  • Cún được 2 - 4 tuần tuổi: Sau khi cún yêu mở mắt ra được một vài ngày thì chúng cũng có thể nghe thấy. Lúc đầu tai của cún con bị bịt kín khi mới sinh ra nhưng chỉ sau 2 – 4 tuần là chúng có thể mở ra. 

Mắt nhìn thấy, tai nghe thấy sẽ giúp chó con làm quen và hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh. Ở giai đoạn này cún con có thể nghe thấy tiếng mẹ và tiếng của các chú cún con xung quanh khác và chúng bắt đầu học hỏi về ngôn ngữ loài vật của mình. Cún con có thể đi lại khi chúng đạt từ 18 – 21 ngày tuổi, chúng sẽ đi khắp nơi vì thế mà sen nên theo dõi chúng.  

Ở tuần tuổi thứ 3, bé yêu đang trong giai đoạn phát triển và chuyển tiếp vì vậy chúng trở lên tự lập hơn và chơi đùa với nhau, quan tâm chú ý đến các đồ ăn rắn và các loại thức ăn khác. Trong giai đoạn này bé cũng bắt đầu mọc răng.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam