Khi Nào Nên Tách Chó Con Khỏi Mẹ?

Thật vui vì gia đình mới có thêm những thành viên cún siêu dễ thương. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể giữ và nuôi cả đàn chó đúng không? Vậy, thời điểm nào là phù hợp để tách chó con khỏi mẹ và đàn để gả về những gia đình mới? Sen tham khảo bài này nhé!

Pety Avatar
Viết bởi Pety Chủ Nhật, ngày 09 tháng 02, 2020
Khi Nào Nên Tách Chó Con Khỏi Mẹ?
Khi Nào Nên Tách Chó Con Khỏi Mẹ?

Lựa chọn thời điểm thích hợp  

Cún con nên sống cùng với mẹ của chúng cho đến khi chúng được ít nhất 2 tháng tuổi. Một nghiên cứu cho thấy, Cún con ở cùng với mẹ chúng trong khoảng thời gian ít nhất 60 ngày sẽ có những biểu hiện về hành vi tốt hơn những chú chó còn lại. Khi đạt đến độ tuổi trưởng thành, chú chó sẽ có xu hướng ít sợ hãi, ít có tính sở hữu thực phẩm và đồ chơi, cũng như ít sủa hơn những chú cún con bị tách rời khỏi mẹ của chúng khi chúng chỉ mới 30 hay 40 ngày tuổi. 

Sự phát triển thể chất của cún con

Cún con bắt đầu có thể tự ăn được khi chúng 4 tuần tuổi. Lưu ý là giai đoạn này cún chỉ có thể ăn những thực phẩm dành riêng cho chó con, tốt nhất bạn nên trộn hạt khô với nước ấm/ sữa dành cho thú cưng để chúng trở nên mềm hơn, cún con sẽ dễ dàng nhai và tiêu hóa tốt hơn. Bạn nên tập cho cún con nhai bằng cách giảm độ mềm qua mỗi tuần tiếp sau. Cho tới 7-8 tuần chó con sẽ hoàn toàn ăn được các loại hạt nói trên mà không cần phải ngâm nước/sữa. Lúc này, bạn có thể cho cún tách khỏi mẹ rồi đấy!

Download app pety

Những nguy cơ trong việc tách cún khỏi mẹ sớm

Bên cạnh những vấn đề về tâm lý của việc chia ly sớm, cũng sẽ có những vấn đề liên quan đến việc phát triển của cún. Theo Hiệp hội Kennel của Mỹ, giai đoạn cai sữa là một giai đoạn khiến cún con rất dễ bị bệnh cũng như gặp những vấn đề về sức khỏe. Lý do chính là vì chúng không còn được cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường hệ thống miễn dịch mà chỉ có ở sữa mẹ. 

Những trường hợp đặc biệt

Trong một vài trường hợp, việc chia rẽ cún con khỏi mẹ từ sớm là không may ví dụ như chó mẹ bị chết, hay chó con bị bỏ rơi. Lúc này, bạn phải thay chó mẹ để chăm sóc cho cún con, cho chúng uống sữa ấm mỗi 2 tiếng bằng bình sữa chuyên dụng cho thú cưng. Bạn lưu ý là dùng loại sữa dành cho thú cưng có bán tại các trạm thú y nhé, vì sữa đặc hay sữa tươi của người có thể khiến chó con bị tiêu chảy, thậm chí là có nhiều biến chứng nguy hiểm khác sau đó. Sau giai đoạn 4 tuần đầu thì bạn có thể thực hiện bước cho ăn dặm như đã trình bày ở trên.

Khi chăm sóc chó con sơ sinh, bạn cần cho chúng một chiếc ổ đủ ấm áp và đủ thoáng khí, luôn giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm trùng cuống rốn. Thời gian đầu chăm sóc chó con hẳn sẽ khá bận rộn và mệt mỏi nhưng Pety tin với tình yêu thú cưng của mình, bạn sẽ vượt qua dễ dàng thôi.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam