Cách Nhận Biết Mèo Có Thai

Mèo mang thai và những dấu hiệu để nhận biết, bổ sung kiến thức giúp bạn quan sát hiện tượng sắp “vượt cạn” ở mèo nhé!

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 14 tháng 09, 2021
Cách Nhận Biết Mèo Có Thai
Cách Nhận Biết Mèo Có Thai

Nếu “nữ quàng” của bạn gần đây đến mùa sinh sản và tiếp cận với một con mèo đực khác, thì rất có khả năng mèo đang mang thai đó nha. Một em mèo mang thai sẽ thể hiện những thay đổi cả về thể chất và tính cách sẽ trở nên rõ ràng hơn vào khoảng ba tuần sau khi sinh sản.

Cách Nhận Biết Mèo Có Thai

  • Chu kỳ sinh nhiệt dừng đột ngột: Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên bạn nhận thấy mèo mang thai. Nếu mèo đang trải qua chu kỳ tăng thân nhiệt từ 10 ngày đến 14 ngày và đột ngột dừng lại, rất có thể nó đang mang thai.

  • Núm vú sưng lên và có màu hồng hơn: Các nhà lai tạo gọi đây là "hiện tượng hồng hào" và đó có thể là dấu hiệu đầu tiên bạn thấy ở mèo đang mang thai.

  • Tăng cảm giác thèm ăn: Mèo mang thai sẽ thể hiện sự thích thú với thức ăn hơn. Rốt cuộc, một “nữ quàng” đang mang thai không chỉ ăn cho bản thân mà còn cho cả bào thai nữa.

  • Tăng cân: Hầu hết các “nữ quàng” mang thai sẽ tăng khoảng 1-2 kg trọng lượng cơ thể trong suốt thai kỳ.

  • Nôn mửa: Các “nữ quàng” mang thai có thể phải chịu một vài cơn "ốm nghén", giống như các bà mẹ sắp sinh. Điều này không nhất thiết phải là lý do để lo lắng, nhưng nếu tình trạng nôn mửa vẫn tiếp tục hoặc thường xuyên, hãy liên hệ với bác sĩ thú y để được giúp đỡ.

  • Bụng phình to: Vào khoảng tuần thứ 5 của thai kỳ, bụng của mèo mang thai sẽ bắt đầu sưng lên rõ rệt, và sẽ tiếp tục to ra cho đến khi sinh nở.

Những thay đổi về tính cách ở mèo đang mang thai

Những thay đổi về tính cách và tâm trạng này cũng là dấu hiệu của việc mang thai:

  • Tình cảm hơn: Mèo của bạn có thể trở nên trìu mến hơn bình thường và thường xuyên tìm kiếm sự chú ý của bạn. Bằng mọi cách, hãy cưng nựng “nữ quàng” nhé!

  • Ngủ nhiều hơn: Nhiều em mèo mang thai sẽ ngủ nhiều giờ hơn trong ngày so với trước khi mang thai.

 

cách nhận biết mèo có thai

Mèo mang thai thay đổi thể chất và tính cách

Download app pety

Chẩn đoán lâm sàng mang thai ở mèo

Nếu “nữ hoàng” của bạn đã được chăm sóc thú y thường xuyên và có các dấu hiệu mang thai rõ ràng, có thể không cần thiết phải có chẩn đoán chính thức từ bác sĩ thú y. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bác sĩ thú y nên kiểm tra mèo của bạn và đảm bảo rằng “mẹ và bé” đang ở trong tình trạng tốt.

  • Sờ bụng mèo: Bác sĩ thú y có thể cảm nhận được bào thai của mèo đang mang thai bằng cách sờ và ấn nhẹ vào bụng của mèo. Điều này thường xảy ra vào khoảng ngày thứ 17 đến ngày thứ 25 của thai kỳ.

  • Siêu âm bụng của mèo: Siêu âm có thể phát hiện thai nhi ngay từ tuần thứ hai của thai kỳ và nhịp tim có thể được phát hiện vào khoảng sau tuần thứ ba.

  • Chụp X quang (X-quang): Bác sĩ thú y có thể chụp X-quang bụng mèo khi chúng mang thai để xác định số lượng mèo con đang mang. Đây là một lượng bức xạ nhỏ sẽ không gây hại cho mèo con hoặc mèo mẹ. Hộp sọ của mèo con bắt đầu có thể nhìn thấy trên phim chụp X-quang sau khoảng 42 ngày kể từ ngày mang thai.

Nếu bé mèo của bạn thực sự được xác nhận là đang mang thai, thì thời điểm đưa ra quyết định nghiêm túc đã đến. Nếu bạn quyết định bỏ thai và ngăn thai đến tháng, bạn nên thực hiện càng sớm càng tốt. Nếu không, hãy chuẩn bị để giúp chăm sóc mèo con và tìm cho chúng tất cả những ngôi nhà tốt.

Thời gian mang thai của mèo

Thời gian mang thai của mèo kéo dài từ 64 đến 66 ngày. Bạn có thể coi 63 ngày hoặc chín tuần là thời gian mang thai trung bình. Bài viết dưới đây, Pety sẽ hé lộ cho bạn những dấu hiệu nhận biết nhé!

Dấu hiệu cho thấy mèo của bạn sẽ sớm sinh

Khi mèo bắt đầu chuyển dạ, hãy cố gắng để chúng không bị quấy rầy. Quan sát từ một khoảng cách an toàn để đảm bảo “nữ quàng” không gặp nạn. Những dấu hiệu này cho thấy mèo con đang trên đường “vượt cạn”:

  • Hoạt động làm tổ: Khi ngày sinh đến gần, mèo mang thai của bạn có thể tìm kiếm những nơi yên tĩnh, riêng tư để quá trình sinh nở diễn ra. Điều này thường bắt đầu đến hai ngày trước khi chuyển dạ, nhưng nó có thể chỉ bắt đầu vài giờ trước đó.

  • Bồn chồn: Khoảng 24 đến 48 giờ trước khi chuyển dạ, “nữ quàng” mang thai có vẻ bồn chồn hoặc lo lắng. Cô mèo có thể ra vào khu vực làm tổ của mình, gần như đi đi lại lại.

  • Giọng nói: Ngoài hành vi đi lại và bồn chồn, “nữ quàng” mang thai có thể kêu nhiều hơn bình thường.

  • Nhiệt độ cơ thể giảm: Trong vòng 12 đến 36 giờ sau khi chuyển dạ, thân nhiệt của mèo sẽ giảm xuống dưới 37.5 độ C (nhiệt độ bình thường thường từ 38 đến 39 độ C).

  • Chán ăn: “Nữ quàng” mang thai của bạn có thể đã rất thèm ăn trong suốt thai kỳ. Khi gần đến ngày chuyển dạ, cô mèo sẽ giảm cảm giác thèm ăn.

  • Liếm âm hộ: Khi sắp chuyển dạ nhanh, mèo sẽ bắt đầu liếm âm hộ để làm sạch dịch tiết nhẹ. Bạn có thể sẽ không nhìn thấy dịch tiết này, vì cô mèo muốn giữ cho khu vực này sạch sẽ.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety