Dấu Hiệu Mèo Sắp Đẻ

Khi mẹ mèo mang thai chắc hẳn các bác sỹ thú y đã báo cho bạn trước ngày dự kiến ngày lâm bồn. Nhưng để chuẩn bị tốt hơn cho lần vượt cạn này, Sen vẫn nên nằm lòng 7 dấu hiệu dưới đây đề trợ giúp mèo nếu cần nhé!

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Bảy, ngày 25 tháng 04, 2020
Dấu Hiệu Mèo Sắp Đẻ
Dấu Hiệu Mèo Sắp Đẻ

Những dấu hiệu mèo chuẩn bị "lâm bồn" 

  1. Mèo đi tìm ổ đẻ: Khi gần đến ngày chuyển dạ, mèo mẹ sẽ bắt đầu tìm một nơi phù hợp để sinh và chăm sóc mèo con. Đa số mèo mẹ sắp sinh thường tìm đến những nơi ít bị làm phiền như tủ quần áo hoặc những nơi kín đáo khác. Nếu để ý thấy mèo loanh quanh ở những nơi như vậy thì sen nên chuẩn bị ổ đẻ cho ẻm.

  2. Quan sát các thay đổi trong hành vi: Khi gần đến ngày sinh con, mèo sẽ bắt đầu tỏ ra bồn chồn và đi lại nhiều hơn. Bạn cũng có thể để ý thấy các thay đổi trong thói quen của mèo. Bình thường mèo tỏ ra khá khó gần thì gần đến ngày sinh nó có thể sẽ quấn quýt bạn hơn hoặc ngược lại. 

  1. Mèo bỏ bữa: Mèo mang thai thường sẽ ăn nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, khi gần đến ngày chuyển dạ thì có thể nó sẽ ăn ít hơn hoặc thậm chí là bỏ ăn.

  2. Quan sát hành vi vệ sinh bộ phận sinh dục. Bạn có thể để ý thấy mèo liếm bộ phận sinh dục để làm sạch. Đôi khi bộ phận sinh dục của mèo còn tiết ra dịch nhầy báo hiệu ngày chuyển dạ của nó đã đến rất gần.

  3. Nhiệt độ cơ thể có sự thay đổi: Nhiệt độ trực tràng của mèo khi mang thai biến động trong khoảng từ 38.1 đến 38.9 °C. Trong vòng khoảng 2h trước khi sinh, nhiệt độ trực tràng của mèo sẽ giảm xuống nhiều nhất là 2 độ.

  4. Quan sát tình trạng thể chất của mèo: Khi ngày chuyển dạ đến gần, núm vú và tuyến vú của mèo sẽ phát triển lớn hơn. Mèo cũng có thể bắt đầu liếm các núm vú. Một số dấu hiệu về thể chất khác bao gồm: sụt bụng, âm hộ mềm và mở rộng. Tất cả các dấu hiệu này đều có thể quan sát được khá rõ ràng.

  5. Cảm nhận sức căng và áp lực ở bụng: Sắp tới lúc sinh, ở mèo sẽ bắt đầu xuất hiện những cơn co thắt. Bạn có thể cảm nhận được điều này bằng cách nhẹ nhàng đặt tay vào bụng mèo. Sức căng và áp lực ở bụng thường là dấu hiệu cho thấy những cơn co thắt đang diễn ra. 

Hãy thường xuyên xoa bụng, vuốt ve để trấn an mèo

Đôi khi bạn cũng có thể nhìn thấy bụng mèo co thắt thành nhịp. Vào lúc này, mèo thường nằm nghiêng sang một bên, nhờ vậy mà bạn có thể quan sát dễ dàng hơn. Hầu hết mèo mẹ thường có thể tự sinh con. Tuy nhiên sen vẫn nên quan sát cẩn thận khi mèo mẹ bắt đầu chuyển dạ. Nếu có những dấu hiệu chẳng hạn như các cơn có thắt cho thấy mèo đang rặn đẻ nhưng không sinh được sau khoảng 1 tiếng thì bạn cần liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức.

Các dấu hiệu bất thường khác mà sen cũng nên lưu ý như khi mèo chảy quá nhiều máu hoặc tiết dịch có mùi hôi, mèo cắn vùng âm hộ hoặc kêu gào thì bạn nên cân nhắc việc liên hệ bác sĩ thú y để đề phòng những rủi ro có thể xảy ra.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam