Mèo Mang Thai Mấy Tháng Thì Đẻ?

“Thị Mèo” lớn nhanh không kìm hãm nổi, mới đó mà đã có trai mèo nhòm ngó rồi. Sen sẽ ứng phó ra sao?

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Bảy, ngày 25 tháng 04, 2020
Giải Đáp Nhanh Thắc Mắc Khi Mèo Mang Thai
Giải Đáp Nhanh Thắc Mắc Khi Mèo Mang Thai

Khi nào thì mèo đến tuổi “cập kê”?

Không giống như mèo hoang phải tranh giành thực phẩm và trải qua những ngày đông ngắn ngủi, mèo nhà được ăn uống đầy đủ hơn và tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo.Vì thế mà độ tuổi các bé mang bầu và sinh con cũng sớm hơn. Mèo cái nếu chưa bị cắt buồng trứng, 5 tháng rưỡi là có thể mang thai “ngon lành”.  Chu kỳ sinh sản trung bình của mèo cái là 21 ngày. Trong ba tuần này, mèo cái có khả năng động dục khoảng 7 ngày. Tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào giống và điều kiện chăm sóc của từng em. 

Dấu hiệu của một cô mèo đã “sẵn sàng” 

Đến mùa yêu, mèo cái sẽ cất tiếng kêu “mời gọi” các anh mèo đực, mèo kêu to, dai dẳng là dấu hiệu đáng chú ý. Ngoài ra, mèo cái động dục thường thể hiện tình cảm nhiều hơn thông thường, mèo có thể liên tục cọ người quanh mắt cá chân của bạn và có thể gây tổn thương khi bạn cố rời đi. Nhiều sen lo lắng khi thấy mèo lăn tròn trên sàn nhà và rên rỉ như bị đau. Nhưng thực ra đây là hành vi này hoàn toàn bình thường cho thấy mèo cái đã “sẵn sàng”.

Download app pety

Mèo mang thai mấy tháng thì đẻ?

Con số các nhà khoa học đưa ra là khoảng 58 - 72 ngày, tức là khoảng hơn 2 tháng. Như một chiếc xe ô tô trên đường đua F1, thời kỳ mang thai của mèo cũng được chia ra các chặng, cụ thể là 4 chặng:

  1. Khởi động

Bên cạnh câu hỏi mèo mang thai bao lâu, nhiều sen cũng hay thắc mắc rằng mèo có bị ốm nghén không. Câu trả lời có thể khiến bạn ngạc nhiên là mèo mẹ có thể bị ốm nghén trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Trong hai tuần đầu tiên của thai kỳ, mèo mẹ có thể ăn ít hơn vì buồn nôn, nhưng đến tuần thứ ba, nó sẽ bắt đầu ăn trở lại và bắt đầu tăng cân. Vào tuần thứ ba, mèo “lộ bụng bầu” rõ ràng hơn.

  1. Vượt chướng ngại vật

Giai đoạn giữa của thai kỳ, mèo lên cân một cách “nghiêm túc”. Những chú mèo con ngày càng lớn hơn và tùy thuộc vào số lượng mèo con mà cô ấy mang, cô ấy có thể bắt đầu trông như nuốt một quả bóng đá. Nếu bạn muốn biết mèo sẽ có bao nhiêu chú mèo con, bạn có thể đưa mèo đến bác sỹ thú y để chụp X - quang.

  1. Tăng tốc

Giai đoạn tiền chuyển dạ bắt đầu khoảng một tuần trước khi mèo của bạn sinh con. Mèo sẽ bắt đầu tỏ ra bồn chồn và đi lại nhiều hơn. Bạn cũng có thể để ý thấy các thay đổi trong thói quen của mèo. Bình thường mèo tỏ ra khá khó gần thì gần đến ngày sinh nó có thể sẽ quấn quýt bạn hơn hoặc ngược lại. Se có thể trông thấy rõ núm vú và tuyến vú của mèo sẽ phát triển lớn hơn. Mèo cũng có thể bắt đầu liếm các núm vú. Mèo mẹ sẽ ngừng ăn khoảng hai ngày trước khi cô ấy chuyển dạ.

  1. Về đích

Mèo có thể sinh con mèo con đầu tiên của mình khoảng một giờ sau khi bắt đầu chuyển dạ và bạn lại đón chào thành viên mới sau khoảng 15 - 20 phút cho đến khi bé cuối cùng được sinh ra.  Dù mèo mới sinh lứa đầu đi chăng nữa, bản năng loài mèo sẽ nhắc em ấy cần làm gì, sen chỉ can thiệp trong tình huống khẩn cấp thôi nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam