Mèo Có Bầu Mấy Tháng Thì Đẻ?

Tìm hiểu cách để mèo khỏe mạnh mang bầu, mèo có bầu bao lâu thì đẻ và có thể triệt sản cho mèo khi đang chăm con không.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Chủ Nhật, ngày 12 tháng 09, 2021
Mèo Có Bầu Mấy Tháng Thì Đẻ?
Mèo Có Bầu Mấy Tháng Thì Đẻ?

Mèo loài động vật đã được con người thuần chủng từ rất lâu và luôn được cưng chiều như những “hoàng thượng” trong gia đình. Mặc dù khi mèo có bầu chúng vẫn giữ riêng cho mình bản năng sinh sản độc lập nhưng bạn vẫn nên quan tâm đến quá trình mang thai của mèo để có thể chăm sóc chúng tốt nhất. Cùng Pety tìm hiểu về thời điểm hoàn hảo để mèo có bầu và mèo có bầu bao lâu thì đẻ qua bài viết dưới đây nhé.

Làm sao để mèo khỏe mạnh và đẻ nhiều con?

Độ tuổi hoàn hảo để mèo mang thai là 1 tuổi

Hầu hết những cô mèo bắt đầu động dục từ 5 - 9 tháng tuổi, nhiều trường hợp sớm hơn từ 4 tháng tuổi. Thời gian động dục của mèo kéo dài từ 7 - 21 ngày một chu kỳ và có đến 90% mèo mang thai khi thời tiết ấm áp và dễ chịu. Tuy nhiên, từ 1 tuổi trở đi cơ thể mèo mới thật sự hoàn chỉnh và bắt đầu lý tưởng cho việc phối giống và sinh sản.

Độ tuổi hoàn hảo để mèo mang thai là 1 tuổi

Độ tuổi hoàn hảo để mèo mang thai là 1 tuổi

Cần bổ sung dinh dưỡng cho mèo trước thời kỳ động dục

Nếu bạn có ý định để cô mèo nhà mình mang thai thì nên quan tâm đến thời kỳ động dục của bé. Cần bổ sung đủ dinh dưỡng trước trước kỳ động dục để chúng có thể khỏe mạnh và sinh được nhiều con hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm một “ý trung nhân” tốt giống cho mèo nhà mình để có một đàn con chất lượng nhất.

Một năm mèo có thể sinh 3 - 4 lứa mèo con

Với mèo sống ngoài tự nhiên thì mùa xuân  và hè là mùa sinh sản phù hợp, có thể tăng cơ hội sống sót của mèo con. Tuy nhiên đối với các bạn mèo cảnh, do sống trong điều kiện ấm áp, ổn định và được nuông chiều nên có thể sinh con quanh năm. Các bạn ấy có thể sinh tới 3 - 4 lứa mèo con một năm và mỗi lần từ 3 - 6 bé. Vậy nên nếu không muốn mèo cưng đẻ quá nhiều thì bạn cần tránh để chúng “lang chạ” với các anh mèo vào mùa động dục sau sinh đấy.

Mèo có bầu mấy tháng thì đẻ?

Thông thường, chu kỳ mang thai của mèo mẹ là hơn 2 tháng (58 - 63 ngày). Có nhiều trường hợp ngoại lệ có thể kéo dài hơn đến 70 ngày. Giai đoạn này mèo mẹ thường ăn nhiều hơn và đặc biệt thích ăn các thức ăn giàu đạm. Bạn hãy lưu ý để bố trí khẩu phần ăn phù hợp cho mèo. Trên thực tế mèo là động vật sinh nở theo bản năng, không cần đến sự giúp đỡ từ con người. Nhưng bạn hãy vuốt ve và nói những lời động viên để giúp chúng sinh đẻ một cách an toàn và thoải mái hơn nhé.

Chu kỳ mang thai của mèo

Chu kỳ mang thai của mèo mẹ là hơn 2 tháng

Download app pety

Quan sát hành vi của mèo để nhận biết mèo sắp đẻ

Từ thời điểm mèo mang thai đến lúc mèo đẻ vẫn có thể chênh lệch về thời gian. Tùy thuộc vào giống mèo, cơ địa mèo nhà bạn… mà thời gian mèo có bầu lại dài, ngắn khác nhau. Để giúp mèo cưng “vượt cạn” thành công bạn cần quan sát mèo mẹ giai đoạn cuối thai kỳ thường xuyên để chuẩn bị khi mèo sắp đẻ. Một số dấu hiệu cho thấy mèo chuẩn bị sinh như sau:

  • Hai bên bụng mèo cứng lại, không đều và có chỗ nhô hẳn ra bên ngoài.

  • Mèo lờ đờ, bồn chồn, chui rúc vào nơi kín đáo..

  • Mèo bắt đầu liếm láp âm hộ, thở hổn hển, đi lại chậm chạp, đôi khi phát ra những tiếng rên ư ử.

  • Nhiệt độ cơ thể của mèo giảm xuống 1- 2 độ C.

  • Mèo bắt đầu bỏ ăn và có thể nôn mửa.

Có thể triệt sản khi mèo đang chăm con không?

Nhiều bạn chỉ mong mèo cưng nhà mình sinh một lứa rồi thôi. Tất nhiên bạn không thể ngăn cấm mèo cái cả đời không gặp những “anh mèo” khác được. Cách tốt nhất chính là triệt sản mèo sau lần sinh đầu tiên. Trong thời gian mèo chăm con, nếu triệt sản thì tuyến sữa vẫn có thể tiết ra bình thường. Nhưng lúc này cơ thể mèo mẹ vẫn còn yếu nên Pety khuyên bạn không nên cho mèo triệt sản thời điểm này.

 

Không phải giai đoạn mang thai của cô mèo nào cũng bình yên và có thể sinh nở thành công. Bạn cần chăm sóc mèo vào giai đoạn này thật tốt. Trên đây là một số chia sẻ của Pety về thời điểm mèo mang bầu. Hy vọng bạn đã có câu trả lời cho việc mèo có thai bao lâu thì đẻ. Đón đọc thêm các blog thú vị về thú cưng tại Pety nhé.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety