Nên Cho Mèo Ăn Gì? Những Thực Phẩm Cần Thiết Cho Mèo

Nên cho mèo ăn gì? Những loại thức ăn cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe cho mèo, kế hoạch cho ăn kỹ lưỡng và khoa học, những lưu ý khi cho mèo ăn.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Bảy, ngày 11 tháng 09, 2021
Nên Cho Mèo Ăn Gì? Những Thực Phẩm Cần Thiết Cho Mèo
Nên Cho Mèo Ăn Gì? Những Thực Phẩm Cần Thiết Cho Mèo

Nên cho mèo ăn gì? Đây là một trong những câu hỏi được nhiều con Sen quan tâm nhất, ai cũng muốn các bé mèo của mình được ăn uống đủ mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, không phải cứ cho ăn nhiều là tốt, đôi khi, đó còn là nguy cơ khiến các bé mắc bệnh béo phì. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho mèo, bạn cần phải lên kế hoạch cho ăn kỹ lưỡng và khoa học. Vậy chúng ta nên cho mèo ăn gì? Hãy cùng Pety tìm hiểu về thức ăn cho mèo ở bài viết dưới đây nhé.

Top những loại thức ăn dinh dưỡng nên cho mèo ăn

Mỗi khẩu phần ăn cho mèo lành mạnh gồm: protein, chất béo, axit amin taurine, vitamin, khoáng chất và ít chất béo. Phần đạm thịt thông thường sẽ chiếm ít nhất là 20%, nhiều nhất là 60% bữa ăn của mèo. Bên cạnh đó, yếu tố cũng quan trọng không kém chính là nước. Nước giúp mèo dễ ăn hơn đồng thời dễ bài tiết, hạn chế các bệnh liên quan đến tiết niệu.

Thịt, cá, chuột. Do vậy, trong các bữa ăn của mèo, bạn nên chú trọng 80% thành phần là protein, 20% còn lại có thể là cơm hoặc rau củ. Dựa vào đó, chúng ta thường sẽ có các chế độ thức ăn dành cho mèo: thức ăn nấu chín, thức ăn ở dạng hạt và đặc biệt là Pate.

Thức ăn nấu chín

Thịt heo, bò, gà

Mèo là động vật thuần ăn các loại thịt. Thịt chính là thực phẩm thiết yếu vì bổ sung protein, acid amin cho mèo. Hầu hết các loại thịt mèo đều thích ăn và ăn được. Những loại thịt tốt nhất cho mèo có thịt heo, bò, gà… Trong đó, ức gà rất được mèo yêu thích. Ức gà thường được hấp để giữ nguyên vị thanh ngọt sau đó xé sợi nhỏ để mèo ăn.

Tuy nhiên, bạn không nên cho mèo ăn các loại thịt có mỡ vì chúng không hề tốt cho hệ tiêu hóa của các bé. Thêm vào đó, trong quá trình chế biến thức ăn, bạn không nên nấu thức ăn chín quá kỹ. Vì chúng sẽ làm giảm lượng vitamin, khoáng chất cần thiết cho mèo, đặc biệt là taurine.

Taurine là một chất rất dễ bị thất thoát trong quá trình chế biến. Thậm chí, chỉ cần bạn nghiền, xay thịt quá nhuyễn, taurine lập tức tiêu biến ngay. Bạn nên cẩn thận trong nấu ăn cho mèo. Nếu thiếu taurine, mèo rất dễ bị mù lòa, viêm giác mạc thậm chí dễ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, hãy nấu chín vừa phải, hạn chế làm mất đi taurine bạn nhé.

Tôm cá hải sản

Hầu như nhắc đến mèo, bạn sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh mèo ngồi ăn cá. Trong đó, loại cá được ưa chuộng nhất chính là cá biển. Tôm cá và hải sản nói chung nhận được sự ưu ái rất nhiều từ loài mèo. Mèo thích ăn gì hơn hải sản và cá nữa chứ. Chúng thậm chí có thể ăn những con vật này cả tuần mà không biết ngán. Tuy nhiên, bạn cũng nên lúc ý trong khâu sơ chế hai loại thức ăn này nhé. 

mèo ăn gì

Tôm cá và hải sản nói chung nhận được sự ưu ái rất nhiều từ loài mèo

Những thực phẩm này cung cấp rất đa dạng những loại khoáng chất quan trọng cho mèo. Trong đó, sắt là khoáng chất cần thiết nhất, giúp tạo hồng cầu cho máu. Cá chứa hàm lượng protein rất cao và cũng dễ tiêu hoá. Trong cá còn có taurine - một thành phần thiết yếu của mèo. Đảm bảo lượng taurine đủ sẽ giúp mèo điều hoà nhịp tim, hỗ trợ tiêu hoá và sinh sản.

Cá lóc xương, tôm bỏ vỏ. Mặc dù mèo rất thích ăn cá, nhưng bọn chúng lại rất háu ăn. Do đó, việc mắc xương ở mèo thường xuyên xảy ra. Do vậy để hạn chế nguy hiểm cho các bé, bạn hãy lấy xương cá ra giúp chúng nhé. 

Thêm vào đó, vỏ tôm là một loại thức ăn không tốt cho tiêu hóa của mèo. Benzoic acid trong vỏ tôm tuy rất bổ dưỡng cho con người nhưng lại vô cùng độc hại với mèo. 

Trứng gia cầm

Trứng gia cầm cũng là một nguồn cung cấp protein khá tốt cho loài mèo. Protein trong trứng chủ yếu cấu thành từ các axit amin có lợi như methionine và lysine không thể thiếu trong cơ thể của mèo. Trứng thì cũng có nhiều loại, và không phải loại nào cũng tốt. Vậy nên cho mèo ăn trứng gì? 

Theo lời khuyên của các bác sĩ thú y, trứng gà và trứng cút là hai loại trứng bổ dưỡng nhất. Chúng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung vi chất làm bóng, mềm mượt lông của mèo. Ngoài ra, việc sử dụng trứng cũng hỗ trợ rất tốt trong việc giúp bé phòng ngừa bệnh tim mạch. 

Thêm vào đó, trong trứng có nguồn vi lượng dồi dào như Magie, canxi, photpho. Các vi chất này cùng protein nuôi dưỡng các mạch máu, xương khớp thậm chí là tế bào hệ thần kinh của mèo. Do đó, khi con mèo bị thiếu hụt dinh dưỡng, bạn nên thêm trứng vào các bữa ăn cho bé. Vì 1 quả trứng có thể tương đương với 50gr, bổ sung ⅓ lượng vitamin A, B cần thiết cho mèo trong 1 ngày.

Nhưng bạn cũng cần phải làm chín loại thực phẩm này trước khi cho mèo ăn. Bởi vì trong trứng sống có nhiều chất làm bất hoạt khả năng hấp thụ protein của mèo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây nên bệnh Salmonella cho mèo. 

Rau củ quả

Ngoài thịt ra, chúng ta còn nên cho mèo ăn gì? Có nên cho chúng ăn rau củ quả không?

mèo có ăn được rau củ không

Rau củ quả hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa

Đây có lẽ là loại thức ăn mà lũ mèo không thích thú nhất. So với thịt, tuy rau không mang đến nhiều calo, năng lượng cho mèo nhưng nó lại hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Các chất xơ và vitamin trong rau còn giúp kích thích sự hấp thụ dinh dưỡng và cải thiện đường ruột ở mèo. 

Thức ăn từ rau củ tốt nhất là bạn nên nấu chín, hầm nhừ và trộn với cơm. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhai và tiêu hóa của mèo. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân đối khối lượng rau trong ngày cho bé. Vì không phải mèo ăn cái gì nhiều cũng tốt. Chỉ cần 10-25gr rau một ngày là vừa đủ cho một chú mèo đang phát triển rồi. 

Tuy nhiên, các hạt macca hay nho thì bạn tuyệt đối không cho mèo ăn. Vì chúng rất độc, gây nôn mửa, rối loạn tiêu hóa, suy thận cấp tính và thậm chí là tổn thương mạnh mẽ đến hệ thần kinh của mèo. 

Download app pety

Thức ăn hạt khô

Thức ăn hạt khô là một trong những giải pháp tiện dụng và hữu hiệu nhất cho người nuôi mèo. Bởi vì, hạt khô được nghiên cứu để chứa các chất dinh dưỡng cần thiết của mèo. Hơn nữa, chúng lại còn có mùi vị đa dạng từ thịt cho đến hải sản gây kích thích vị giác cho mèo. Giúp chúng có một bữa ăn ngon miệng, không nhàm chán. 

Bạn có thể tập cho mèo quen dần với việc ăn hạt ngay từ nhỏ. Tuy nhiên, hãy dùng hạt ướt trước để giúp mèo con dễ nhai và nuốt. Sau đó mới dần dần chuyển sang khô. Điều này giúp các bé tập thích nghi và quen với ăn hạt. Nhờ đó, việc nuôi dưỡng của chúng ta dần trở nên dễ dàng hơn. 

Các chuyên gia khi chế biến hạt khô để tính toán rất cẩn thận về liều lượng, thành phần các chất dinh dưỡng cần thiết cho mèo. Do đó, mèo nhà bạn sẽ được cung cấp dinh dưỡng toàn diện khi ăn hạt khô, hơn những món thịt cá khác. Bạn chỉ cần bổ sung thêm nước và rau củ nữa là đáp ứng tốt nhu cầu của mèo và giúp chúng không bị sỏi thận.

Hoặc tốt hơn nữa, bạn có thể sử dụng các dòng hạt khô có chứa lợi khuẩn để tăng cường sức khỏe đường ruột cho các bé mèo. Và nổi bật trong chính là thương hiệu Indigo - nhãn hiệu hạt khô chứa probiotic với những chức năng chuyên biệt hỗ trợ các bé mèo phát triển khỏe mạnh:

  • Hairball & Gut Health: Hỗ trợ tiêu búi lông và sức khỏe đường ruột
  • Urinary & Gut Health: Cải thiện đường tiết niệu và sức khỏe đường ruột
  • Gut Health For Kitten: Sức khỏe đường ruột cho mèo con

Với nguồn lợi khuẩn dồi dào và phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của mèo, bạn có thể yên tâm chọn Indigo là nguồn thực phẩm hàng ngày cho các bé. Ngoài ra sản phẩm này còn chứa nguồn đạm cao cấp từ cá hồi và thịt gà thủy phân không gây kích ứng cho mèo nhạy cảm. Chiết xuất cây Yucca cũng hỗ trợ làm giảm tối đa mùi hôi phân. 

nên cho mèo ăn gì

Indigo là dòng hạt khô có chứa lợi khuẩn để tăng cường sức khỏe đường ruột cho các bé mèo

Tuy nhiên, trong quá trình cho ăn, hãy nhớ luôn kèm theo nước bạn nhé. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp trộn với một số loại rau củ hầm. Giúp mèo bổ sung khoáng chất cũng như là hạn chế. Thức ăn hạt khô khá mắc và mèo thường sẽ bỏ ăn đồ tươi một khi đã thích hạt khô do hạt khô nhiều hương vị hơn một món ăn tươi nào đó. Bạn không nên quá nuông chiều boss nếu chúng trở nên nghiện hạt khô.

Pate cho mèo

Pate cũng là một trong những giải pháp thay thế hạt hợp lý cho mèo. Bạn cũng có thể giúp kết hợp pate với các loại hạt của mèo để kích thích sự thèm ăn cho chúng. Pate là một nguồn dinh dưỡng dồi dào phù hợp với mèo ở nhiều lứa tuổi khác nhau. 

Pate cho mèo là một món đóng hộp, làm sẵn rất tiện dụng nhưng vẫn đủ chất dinh dưỡng. Khác với hạt khô, pate ướt và mềm hơn giúp mèo dễ nuốt. Hàm lượng protein mà pate cung cấp rất cao. Ngoài ra còn có các amino acid giúp mèo khỏe mạnh và nuôi dưỡng một bộ lông óng mượt.

Gan động vật

Mèo rất thích ăn gan vì có vị ngọt nhẹ, lại mềm. Hương vị của gan rất kích thích vị giác lẫn khứu giác của hoàng thượng. Vì thế, ngoài cá, hải sản, thịt thì mèo còn ưa thích ăn gan  - vậy đó là gan của động vật nào? Rất dễ trả lời vì hầu như gan động vật nào cũng là khoái khẩu của mèo. 

Để giữ nguyên hương vị hấp dẫn của gan, bạn nên chọn gan còn tươi. Cắt nhỏ xong rồi mới luộc hoặc hấp chín và để ra khay ăn cho mèo. Lưu ý, chỉ làm chín vừa đủ, không nên để gan chín quá. Bởi vì như vậy sẽ làm gan vị khô. 

Sữa

Bên cạnh việc hiểu mèo thích ăn gì, nên cho mèo ăn gì, bạn cũng cần biết mèo cần uống những gì. Sữa rất cần thiết cho sự phát triển của mèo. Bởi vì sữa cho mèo chứa hầu hết những chất dinh dưỡng quan trọng, khoáng chất và cả chất đề kháng. 

Tuy nhiên, nếu mèo còn nhỏ thì bạn không nên cho uống sữa. Những loại sữa cần tránh cho mèo uống là sữa bò, sữa chứa đường lactose. Bạn nên chọn những sản phẩm sữa dành riêng cho mèo để phù hợp với hệ tiêu hoá của hoàng thượng.

Những thông tin trên giúp bạn biết nên cho mèo ăn gì để khỏe mạnh. Nếu mèo của bạn gặp vấn đề về cân nặng, tiêu hoá hay bệnh tật thì nên áp dụng chế độ ăn đặc biệt theo lời khuyên của bác sĩ thú y.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety