Cho Mèo Ăn Thịt Sống - Nên Hay Không?

Tìm hiểu tại sao nên và không nên cho mèo ăn thịt sống, lợi ích và chế độ ăn như thế nào phù hợp cho mèo khi ăn thịt sống.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 20 tháng 09, 2021
Cho Mèo Ăn Thịt Sống - Nên Hay Không?
Cho Mèo Ăn Thịt Sống - Nên Hay Không?

Chúng ta đều biết rằng dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng với sức khỏe mèo. Bản chất mèo là động vật ăn thịt, vì thế rất nhiều người nuôi mèo đắn đo rằng có nên cho mèo ăn thịt sống hay không? Ăn thịt sống theo chế độ như thế nào? Bài viết hôm nay hãy cùng Pety giải quyết vấn đề này nhé.

Tại sao cần cho mèo ăn thịt sống?

Mèo vốn dĩ là loài động vật ăn thịt nên việc chế độ ăn của mèo cần trên 30% protein từ thịt là điều hiển nhiên. Chúng không thật sự cần rau hay carbohydrate trong chế độ ăn của mình nhưng thịt thì tuyệt đối không thể thiếu. Trên thực tế, mèo chỉ có thể dung nạp carbohydrate với số lượng nhỏ. Thay vào đó, mèo phát triển nhanh nhờ chế độ ăn giàu protein, giàu vitamin và khoáng chất như taurine, axit béo. Bạn có thể cho mèo ăn các loại thịt như mèo tự nhiên hay ăn, bao gồm: chim, cá, động vật có vú nhỏ khác, những loài gặm nhấm và thậm chí là bò sát.

Cho mèo ăn thịt sống có lợi ích như thế nào?

Nếu các Sen đem 1 lượng thịt sống và 1 lượng thịt đã nấu chín so sánh về hàm lượng dinh dưỡng thì có thể thấy, khi nấu ở nhiệt độ cao, thịt sẽ mất đi 1 lượng lớn các chất dinh dưỡng, 1 số protein sẽ bị phân hủy, các vitamin và khoáng chất quan trọng cũng bị mất đi và đó lại là những thứ mèo cần cho sự phát triển bình thường của cơ thể.

Ngoài ra còn một số những lợi ích mà bạn sẽ cảm nhận được ngay khi thêm thịt sống vào khẩu phần ăn cho mèo như:

  • Tốt cho răng miệng, loại bỏ mảng bám do hoạt động nhai

  • Giảm được các bệnh dị ứng và tăng cường hệ miễn dịch

  • Kiểm soát được cân nặng tốt hơn

  • Da và lông sẽ đẹp hơn do được bổ sung các vitamin quan trọng

  • Cải thiện hiệu quả làm việc của hệ tiêu hóa, đóng khuôn chất thải tốt hơn

  • Giảm stress, kích thích cơ thể hồi phục tốt hơn sau bệnh.

Download app pety

Rủi ro khi cho mèo ăn thịt sống

Khi bạn áp dụng chế độ ăn thịt sống cho mèo, chắc chắn mèo cưng phải đối diện với một vài rủi ro nhất định. Thịt sống có thể chứa mầm bệnh như salmonella và vi khuẩn e.coli, những loại vi khuẩn đó có khả năng dẫn đến nhiễm trùng và đe dọa tính mạng mèo. Thức ăn được nấu chín sẽ loại bỏ hầu hết các mầm bệnh và an toàn cho mèo. Cũng vì lý do này mà con người hầu như ăn thực phẩm nấu chín.

Có lẽ nguy cơ lớn nhất của việc cho ăn và xử lý thịt sống là nhiễm vi khuẩn chéo. Cho mèo ăn thức ăn sống có thể khiến bạn và những người khác trong nhà nhiễm những mầm bệnh nguy hiểm. Các mầm bệnh có thể vẫn còn trên bề mặt chén dĩa hay trong phân mèo và thậm chí trên cơ thể mèo . Nếu trong nhà có người mắc bệnh suy giảm miễn dịch, có trẻ nhỏ hoặc người già, bạn không nên cho mèo theo đuổi chế độ ăn thịt sống này.

không nên cho mèo ăn thịt sống

Vì sao không nên cho mèo ăn thịt sống

Mèo ăn thịt sống bao nhiêu là đủ?

Đầu tiên bạn nên chọn lọc nguồn thịt sống chất lượng và đảm bảo vệ sinh. Chỉ nên cấp đông 3 đến 4 ngày để giảm thiểu số lượng vi khuẩn có trong thịt bạn nhé.

Nên cho ăn một ít khoảng vài miếng và theo dõi hệ tiêu hóa của mèo có hoạt động tốt hay không, sau đó hãy tăng khẩu phần ăn của mèo lên dần.

Không nên cho ăn quá nhiều, mỗi tuần hãy thêm 2-3 bữa ăn thịt sống vào chế độ ăn bình thường của mèo để hệ tiêu hóa được làm việc tốt nhất. Hãy lựa chọn phần thịt đảm bảo chất lượng mua trong các siêu thị vì được bảo quản trong ngăn mát với chế độ lạnh phù hợp.

Mèo ăn thịt sống bao nhiêu là đủ

Mèo ăn thịt sống bao nhiêu là đủ

Chuẩn bị thịt sống cho mèo thế nào là đúng?

Điều cần thiết là bạn phải tìm một chuyên gia để giúp bạn thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mèo. Các loại thực phẩm sau được dùng trong chế độ ăn thô có thể bao gồm những thứ sau:

  • Thịt sống từ cơ và nội tạng xương được xay nhuyễn

  • Trứng

  • Một số chất bổ sung 

Bạn có thể sẽ cần các thiết bị sau để chuẩn bị chế độ ăn thô cho mèo:

  • Thớt lớn, nhưng phải vừa với máy rửa bát

  • Máy xay thịt

  • Kéo cắt thịt

  • Bát trộn thức ăn bằng thép không gỉ hoặc thủy tinh

  • Găng tay dùng một lần

  • Hộp đựng

  • Không gian trong tủ lạnh.

Hướng dẫn cho mèo ăn thịt sống đúng cách

  • Cấp đông khoảng 3 đến 4 ngày để hạn chế vi khuẩn.
  • Theo dõi phân để đảm bảo hệ tiêu hóa của mèo hoạt động tốt..
  • Xổ giun định kỳ, có thể xổ giun sớm hơn thời gian dự kiến ( nên tham khảo ý kiến của bác sĩ)
  • Lần đầu cho ăn thì nên cho ăn số lượng ít, theo dõi và tăng dần khẩu phần ăn.
  • Ăn xen kẽ với thức ăn hạt khô có bổ sung lợi khuẩn probiotic để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa cho các bé mèo. Pety gợi ý cho bạn sản phẩm Indigo - thương hiệu hạt khô cao cấp cho mèo đến từ Hàn Quốc. Sản phẩm chứa hàm lượng lớn lợi khuẩn probiotic giúp hỗ trợ cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Từ đó giúp các bé hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn bị ăn thịt sống. Ngoài ra, hạt khô cho mèo Indigo còn có 3 dòng sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho từng tình trạng sức khỏe của mỗi bé: Hairball & Gut Health (Hỗ trợ tiêu búi lông và sức khỏe đường ruột), Urinary & Gut Health (Cải thiện đường tiết niệu và sức khỏe đường ruột) và Gut Health For Kitten (Cải thiện sức khỏe đường ruột cho mèo con)

Có nên cho mèo ăn thịt sống - IndigoThức ăn hạt khô Indigo bổ sung probiotic cho mèo cưng

Bài viết này đã cung cấp đầy đủ kiến thức có nên chó mèo ăn thịt sống hay không, ăn như thế nào là phù hợp cho mèo ăn thịt sống. Hy vọng sẽ giúp cho thú cưng của bạn có chế độ ăn phù hợp và mạnh khỏe. Cùng chờ đón những bài viết bổ ích tiếp theo của Pety nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety