Catnip Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Catnip Cho Mèo

Tìm hiểu Catnip là gì, có những tác dụng gì với mèo; hướng dẫn sử dụng Catnip đúng cách và an toàn cho mèo, mua Catnip ở đâu thì uy tín.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Tư, ngày 29 tháng 09, 2021
Catnip Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Catnip Cho Mèo
Catnip Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Catnip Cho Mèo

Đối với các bạn nuôi thú cưng lâu năm thì hẳn Catnip không còn là cái tên xa lạ. Nhưng với những bạn mới “tập làm Sen” thì đây hẳn là một khái niệm mới mẻ. Hãy cùng Pety khám phá về loại “thần dược” này, tìm hiểu xem Catnip là gì và có tác dụng ra sao qua bài viết dưới đây nhé.

Catnip được xem như “cần sa” của loài mèo

Catnip (Nepeta Cataria) là một loại thảo dược gây ra phản ứng kích thích dành cho mèo. Chúng thuộc họ bạc hà Labiatae, nó có chung một số đặc điểm với loại bạc hà mà hầu hết chúng ta đều quen thuộc nên còn được gọi là cỏ bạc hà mèo. Catnip có mùi hương nhẹ nhàng rất dễ chịu. Khi những bé mèo hít phải loại cỏ này sẽ trở nên ảo giác, mặt chúng trông sẽ ngộ nghĩnh hơn, mắt lim dim nên mọi người thường đùa rằng Catnip là “cần sa” của loài mèo. Nếu nhà bạn có không gian thì có thể trồng sẵn một vài cây trong nhà hoặc lưu trữ những ống Catnip sấy khô, chai xịt từ tinh dầu... để dùng dần cho “hoàng thượng” nha.

 

Catnip an toàn cho cả mèo và người

Các thành phần hoạt chất trong Catnip là một loại tinh dầu đặc biệt được gọi là Nepetalactone. Tinh dầu này đi vào mũi hoặc miệng của mèo, liên kết với các thụ thể và kích thích khứu giác của não, tạo ra các phản ứng về cảm xúc của cơ thể. Có thể khẳng định Catnip tuyệt đối an toàn cho con người và mèo cưng. Loại cỏ này chỉ có tác dụng với mèo cưng một khoảng thời gian khá ngắn, tầm 10 – 15 phút hoặc ít hơn và hoàn toàn không để lại di chứng hay có tác dụng phụ. 

Download app pety

Catnip có nhiều tác dụng cho mèo

Giúp mèo cảm thấy thoải mái và hạnh phúc

Chắc hẳn không ít mèo tỏ ra khá căng thẳng khi tiếp xúc với người lạ (ngay cả là với bạn). Sử dụng bạc hà mèo có tác dụng giảm căng thẳng và giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận với bé hơn. Một số phòng khám thú y cũng có thể sử dụng phương pháp này giúp các bé mèo đỡ căng thẳng hơn khi khám chữa bệnh. Ngoài ra, cỏ bạc hà mèo cũng giúp mèo thư giãn và hạnh phúc, đôi lúc hơi “phê” nữa. Bạn đừng quá ngạc nhiên nếu mèo cưng làm một số hành động hài hước và thú vị nhé.

Catnip tác dụng như một loại thuốc đuổi côn trùng

Không những giúp mèo thư giãn, việc trồng bạc hà mèo trong các chậu nhỏ và để trong nhà không chỉ có tác dụng làm không gian thoáng đãng hơn mà nó còn giúp bạn đuổi các loại côn trùng tránh xa khỏi khu vực đó đấy. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý để chậu ở nơi an toàn vì thú cưng có thể bị thu hút bởi mùi hương và làm đổ chậu đấy.

Có thể huấn luyện mèo bằng Catnip

Nhiều bạn sử dụng Catnip lâu năm cũng chưa chắc đã biết đến tác dụng này của chúng. Chẳng hạn khi mèo cào móng, bạn có thể thử cho một lượng nhỏ Catnip lên các cột hoặc nơi để mèo cào móng. Sau một thời gian bé mèo có thể hình thành các thói quen tốt và không cào móng lung tung trong nhà làm hỏng đồ đạc nữa.

Giúp mèo đào thải các búi lông ra ngoài cơ thể

Khi các bé mèo ăn Catnip tươi, những búi lông rối và chất độc trong dạ dày của mèo sẽ được đào thải ra ngoài. Không những vậy, bác sĩ thú y đã “mách nước” cho nhiều bạn Sen  rằng ăn Catnip sẽ giúp giảm tình trạng hôi miệng ở các bé mèo. Tình trạng sình bụng, chướng hơi cũng sẽ được hạn chế đấy.

Catnip có nhiều tác dụng với mèo

Catnip có nhiều tác dụng với mèo

Hướng dẫn sử dụng Catnip đúng cách

Thị trường hiện nay có rất nhiều dạng cỏ bạc hà mèo nhưng được dùng nhiều nhất vẫn là dạng bột. Bạn có thể trộn vào thức ăn hoặc đồ chơi hàng ngày của thú cưng, mỗi ngày cho sử dụng từ 2 đến 3mg là hợp lý. Còn nếu bạn mua bình xịt thì chỉ cần xịt vào không khí quanh mèo là được rồi. Phản ứng của mèo đối với cỏ bạc hà là do di truyền và không phải bé nào cũng giống nhau. Mặc dù sản phẩm này không gây hại cho mèo nhưng bạn vẫn nên để mắt đến thú cưng lúc sử dụng nhé. Đặc biệt là không được cho mèo con dưới 3 tháng tuổi sử dụng Catnip.

Mua Catnip ở đâu?

Cỏ bạc hà mèo Catnip là sản phẩm phổ biến được nhiều người mua nên rất dễ tìm. Bạn có thể mua Catnip ở siêu thị, cửa hàng chuyên bán đồ dùng thú cưng. Bạn cũng có thể mua trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… tuy nhiên nên tìm shop uy tín, có nhiều đánh giá tốt nhé. Catnip đóng hộp có nhãn mác, nhà sản xuất, hạn sử dụng đầy đủ. Bạn không nên ham rẻ mà mua gói trích túi nilon không rõ nguồn gốc xuất xứ cho mèo dùng vì có thể gây nguy hiểm.

mua catnip

Catnip rất phổ biến trên thị trường

Có thể nói, Catnip như một vị thuốc an thần chính hiệu dành cho mèo. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lạm dụng cho mèo sử dụng quá nhiều, có thể sẽ mất tác dụng đấy. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết Catnip là gì và giải đáp được những thắc mắc xung quanh loại cỏ này. Đón đọc các bài viết khác về thú cưng tại Pety nhé.

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety