3 Lưu Ý Cần Biết Khi Lựa Chọn Thực Đơn Cho Mèo

Tìm hiểu về thực đơn cho mèo, những lưu ý khi lựa chọn thực đơn để mèo ăn ngon, hấp thu tốt và phát triển ổn định.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Chủ Nhật, ngày 12 tháng 09, 2021
3 Lưu Ý Cần Biết Khi Lựa Chọn Thực Đơn Cho Mèo
3 Lưu Ý Cần Biết Khi Lựa Chọn Thực Đơn Cho Mèo

Để chăm sóc tốt một chú mèo cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố, một trong số đó chính là dinh dưỡng cho mèo. Đối với những bạn đang nuôi thú cưng thì cho mèo ăn gì luôn là điều cần trăn trở. Vậy cần dựa vào đâu để lựa chọn thực đơn cho mèo tốt nhất? Cùng khám phá qua bài viết dưới đây của Pety nha.

Mèo cũng cần có thực đơn riêng

Thực đơn là một bản danh sách những món dự định trong bữa ăn dựa trên cơ sở tính toán khoa học để đáp ứng yêu cầu cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và hợp khẩu vị người ăn. Giống như con người các bé mèo cũng nên có thực đơn riêng cho bữa ăn của mình. Việc có một danh sách các món mèo được ăn sẽ giúp bạn kiểm soát chất lượng món ăn, tính toán khẩu phần dinh dưỡng phù hợp với bé. Ngoài ra, trong một số trường hợp mèo bị bệnh bạn cũng có thể dựa vào đó để tìm ra nguyên nhân.

Thực đơn cho mèo thường có hai dạng thức ăn

Có hai dạng thức ăn cho mèo thường thấy là thức ăn khô và thức ăn ướt. Thức ăn dạng khô thường là các loại hạt khô (giống như bánh bích quy) được sản xuất và đóng gói sẵn dành riêng cho mèo. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng này tại các cửa hàng chuyên cung cấp đồ dùng cho thú cưng hoặc các trung tâm thú y. Thức ăn dạng ướt là thức ăn được đóng gói trong các hộp hoặc túi chân không. Bạn có thể đi mua hoặc tự chế biến loại thức ăn này tại nhà. Mỗi loại đều có chất dinh dưỡng phù hợp với mèo.

Download app pety

Nên lựa chọn thực đơn cho mèo dạng khô hay dạng ướt?

Để cân nhắc giữa thức ăn dạng khô và thức ăn dạng ướt bạn hãy dựa trên nhu cầu của bản thân. Nếu bạn yêu sự sạch sẽ và muốn tiết kiệm thời gian và chi phí thì thức ăn khô sẽ thích hợp với chú mèo của bạn. Ngược lại, nếu bạn lo lắng đến các vấn đề sức khỏe của mèo, không ngại dọn dẹp và có thể chi trả rộng rãi hơn thì hãy chọn thức ăn ướt. Tuy nhiên, dù là thức ăn khô hay ướt quan trọng nhất vẫn là chú mèo của bạn có thích hương vị của đồ ăn đó hay không. Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng khuyên rằng bạn nên kết hợp cả hai dạng thức ăn này trong thực đơn của mèo.

thức ăn cho mèo

Nên kết hợp cả thức ăn khô và thức ăn ướt trong thực đơn cho mèo

Lưu ý khi lựa chọn thực đơn cho mèo

Dựa vào chế độ dinh dưỡng của mèo để lựa chọn thức ăn

Có thể bạn đã biết mèo là loài động vật ăn thịt nên chúng cần hàm lượng protein động vật và chất béo rất cao. Tuy nhiên không phải cứ cho mèo ăn thật nhiều thịt, cá là sẽ tốt cho chúng đâu. Bạn cần cân nhắc dựa trên tình hình sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng thực tế của mèo nhà mình. Nếu bé nhà bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe, đường tiêu hóa thì phải lựa chọn một thực đơn gồm các thức ăn mềm. Trường hợp mèo bị béo phì thì lại cần một thực đơn cho mèo ăn kiêng. Tất nhiên việc cân bằng dinh dưỡng không phải điều dễ dàng nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu và cân nhắc tỷ lệ một cách hợp lý nhất có thể.

Cân nhắc thực đơn cho mèo qua hoạt động hàng ngày

Ngoài việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng thì thực đơn cho mèo cũng cần dựa trên hoạt động hàng ngày của chúng. Nếu như mèo nhà bạn ưa hoạt động và tiêu hao rất nhiều năng lượng mỗi ngày thì lượng thức ăn sẽ phải nhiều hơn. Ngược lại, những bạn mèo lười biếng thì nên giảm thiểu lượng thức ăn xuống. Tuy lười hoạt động nhưng các bạn mèo này vẫn rất tham ăn, chúng hoàn toàn có thể ăn hết lượng thức ăn đối với mèo hoạt động nhiều. Nếu không khống chế tốt khẩu phần ăn của mèo thì chúng sẽ dễ bị béo phì lắm đấy. 

thực đơn cho mèo

Những bạn mèo lười hoạt động rất dễ bị béo phì

Lựa chọn các sản phẩm chất lượng, hợp vệ sinh

Tất nhiên đây là lưu ý không thể thiếu khi lựa chọn thực đơn cho mèo. Cho dù bạn tính toán rất kỹ lưỡng về chất dinh dưỡng, khẩu phần ăn phù hợp với thực tế của từng chú mèo mà thức ăn lại kém chất lượng thì đều không ổn. Thực phẩm đảm bảo vệ sinh không chỉ giúp mèo tránh bị ngộ độc, hấp thụ tốt chất dinh dưỡng mà còn giúp chúng ăn ngon miệng hơn đấy.

Gợi ý thực đơn cho mèo trong một ngày

Một em mèo trưởng thành và khỏe mạnh cần nạp trung bình 44,5 calo cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Tức là nếu em mèo bạn nuôi trong nhà nặng 4,5 kg thì cần ăn khoảng 200 calo trong một ngày. Nếu mèo đang giảm cân thì cần bớt 40 calo khẩu phần ăn cho mỗi kg trọng lượng. Bạn có thể kiểm soát lượng dinh dưỡng này dựa trên bao bì sản phẩm hoặc các bảng dinh dưỡng. Dưới đây là lượng thức ăn Pety gợi ý cho thực đơn của mèo trong một ngày với một em mèo 4 kg hoàn toàn khỏe mạnh:

  • 50 - 70 gram hạt thức ăn mèo

  • 150 - 250 gram thức ăn ướt

  • 100 - 200 gram thực phẩm tươi sống

Trên đây là một số chia sẻ của Pety trong việc lựa chọn thực đơn cho mèo. Chắc chắn cho mèo ăn gì chưa bao giờ là công việc dễ dàng nhưng hy vọng là những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Theo dõi Pety để đón đọc thêm các blog khác về thú cưng nhé. 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety