Cho Mèo Ăn Chay Có Nên Hay Không?

Cho mèo ăn chay - Bật mí tất tần tật về việc ăn chay của mèo, giải thích nguyên nhân không nên cho mèo ăn chay, tác hại mèo ăn chay quá nhiều.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 28 tháng 11, 2022
Cho Mèo Ăn Chay Có Nên Hay Không?
Cho Mèo Ăn Chay Có Nên Hay Không?

Cho mèo ăn chay, nên hay không nên vẫn là nỗi băn khoăn của rất nhiều chủ nuôi khi đối với một số người, chế độ ăn chay có lẽ là một lựa chọn tốt đối với họ và chính mèo cưng của họ. Nhưng lại có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này và vẫn chưa tìm ra được đáp án. Hôm nay, Pety sẽ bật mí cho bạn những điều cần biết về việc ăn chay của mèo để bạn có cái nhìn tổng quan hơn trước khi đưa ra lựa chọn chế độ chăm sóc mèo cưng phù hợp.

Tại sao không nên cho mèo ăn chay?

Tương tự như đa số những giống loài khác, mèo là động vật bắt buộc phải ăn thịt. Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là mèo cần có thật trong chế độ dinh dưỡng của chúng. Nhu cầu dinh dưỡng nhất định của mèo chỉ có thể được đáp ứng nếu được cho ăn thức ăn chế biến từ thịt động vật. Sau đây là những nguyên nhân không nên cho mèo ăn chay

Cấu tạo răng hàm của mèo thích hợp với việc ăn thịt

Việc tiêu hóa thức ăn chay đối với mèo là điều khó khăn vì so với con người hay cừu/ ngựa đường ruột ruột của mèo cũng ngắn hơn. Mèo sẽ gặp rắc rối nếu chúng ăn chay hoặc bữa ăn chứa nhiều thực vật. Nên hãy chuẩn bị cho mèo những bữa ăn chứa nhiều đạm và canxi để phù hợp với cấu trúc răng và đường ruột ngắn.

thức ăn cho mèo

Mèo được xem là “loài thú ăn thịt”

Thói quen săn bắt mồi để ăn khi chưa được thuần hóa xuất phát từ bản năng, nhu cầu về dinh dưỡng của chúng. Tương tự như đa số những giống loài khác, mèo là động vật bắt buộc phải ăn thịt. Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là mèo cần có thật trong chế độ dinh dưỡng của chúng. Nhu cầu dinh dưỡng nhất định của mèo chỉ có thể được đáp ứng nếu được cho ăn thức ăn chế biến từ thịt động vật.

Mèo không thể tự chuyển hóa một số chất trong thực vật

Đối với một con mèo, nguồn cung cấp protein chắc chắn có vai trò quan trọng. Mèo không chỉ yêu cầu mức protein cao hơn trong chế độ dinh dưỡng của chúng so với các loài khác (ví dụ, con người, chó), nhưng chúng cũng cần có các protein và các axit amin nhất định. Các axit amin khác cần thiết cho mèo bao gồm methionine, arginine và cysteine. Các axit amin này phải được cung cấp với lượng đầy đủ trong khẩu phần ăn của mọi con mèo. Axit amin không phải là chất dinh dưỡng duy nhất không có trong các nguồn thực vật mà mèo cần được đáp ứng. Chẳng hạn như Vitamin D, vitamin A, và axit arachidonic. 

  • Mèo cần vitamin A nhưng không thể chuyển hóa chất beta-carotent trong thực vật (như cà rốt và rau củ quả xanh thẫm) thành vitamin A song có thể hấp thụ vitamin A trực tiếp từ gan và dầu cá.

  • Ở người, vitamin D được tạo ra thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Mèo không thể làm như vậy, do đó, Vitamin D (ở dạng hoạt chất calcitriol) là một chất dinh dưỡng cần được cung cấp qua thực phẩm. Trừ những nguồn được bổ sung vitamin D tổng hợp thì rất khó để tìm thấy trong các nguồn thực vật, nhưng loại này lại rất phổ biến ở động vật và cá.

  • Axit arachidonic là acid béo cần thiết cho mèo. Một lần nữa, loại axit này cần phải được cung cấp từ thức ăn và chủ yếu có trong các nguồn động vật.

mèo ăn chay

Tại sao không nên cho mèo ăn chay?

Mèo rất cần chế độ ăn giàu chất taurine 

Taurine (là 1 chất tương tự axit amin- chất rất cần cho sự hấp thu dưỡng chất) và arachidonic acid (axit béo cần thiết). Nếu không có đủ lượng taurine trong chế độ dinh dưỡng, mèo có thể bị bệnh tim, bệnh về mắt và các vấn đề sức khỏe khác. Và mèo không thể tự tổng hợp taurine được. Axit amin này cần phải được cung cấp thông qua chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, Taurine không có trong thực vật. Nó chỉ có trong các nguồn động vật (mặc dù là nguồn do con người tổng hợp).

Do đó, nếu không bổ sung các chất tổng hợp qua chế độ dinh dưỡng thì mèo không thể chỉ ăn chay mà vẫn sống lành mạnh. Ngay cả khi thực hiện bổ sung, việc sản xuất thức ăn cho mèo có đầy đủ các chất để đáp ứng tất cả nhu cầu dinh dưỡng cũng không phải là chuyện đơn giản (và có thể gây nguy hiểm) nếu không thêm thịt vào thức ăn. Đây là lý do tại sao mèo được gọi là động vật ăn thịt bắt buộc và cần có thịt trong chế độ dinh dưỡng.

Những ảnh hưởng xấu đến cơ thể mèo khi cho mèo ăn chay

Việc sử dụng đồ ăn chay cho mèo trong thời gian dài không chỉ gây ra những nguy hiểm đến sức khỏe bởi không thể cung cấp nguồn năng lượng cần thiết. Bên cạnh đó, mèo sẽ luôn cảm thấy thiếu thốn, thèm ăn và tạo thành những thói quen xấu như: lục lọi đồ ăn, săn bắt động vật nuôi xung quanh chúng.

Thể trạng của mèo kém hơn

Sức đề kháng giảm sút, mèo lười vận động và gầy yếu. Chính vì thế mèo thường nằm yên và ngủ mất đi vẻ linh hoạt, nhanh nhẹn vốn có của chúng. Nghiêm trọng hơn chúng không thể bảo vệ được bản thân dưới sự tấn công của các vi khuẩn, dẫn đến dễ mắc bệnh, dễ ốm.

Dinh dưỡng không được cân bằng 

Cho mèo ăn chay thường xuyên sẽ gây thiếu hụt lượng canxi, chất béo, protein ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, răng. Song lại thừa chất xơ và các vitamin khiến mèo rối loạn tiêu hóa.

Rau củ quả trộn không an toàn

Các loại thức ăn cho mèo tươi trộn rau củ thường sử dụng thành phần nguyên liệu này để bán với giá rẻ. Kéo theo việc sử dụng những sản phẩm động vật có chất lượng thấp như đầu cổ gà, xương gà để giảm giá thành. Các loại sản phẩm này dù xay nhuyễn vẫn có thể có xương dăm gây hóc xương. Hoặc nếu là xương nhọn có thể ghim vào cổ họng gây nhiễm trùng. Rau củ xay nhuyễn là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn có hại phát triển. Đó là lý do thức ăn tươi có rau củ luôn phải bảo quản cấp đông.

Download app pety

Những trường hợp mèo cần ăn chay

Tuy nhiên, đối với một số trường hợp thì việc cho mèo ăn chay lại là một phương án hữu dụng.

Mèo bị mắc bệnh phải ăn kiêng

Mèo chẳng may mắc phải một số bệnh lý nên cần có chế độ ăn lành mạnh. Nhưng cũng cần thực hiện theo chế độ dinh dưỡng do bác sĩ yêu cầu chứ không nên tùy ý cho ăn kiêng theo cách tự phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Mèo bị béo phì

Khi nguồn năng lượng quá nhiều do mèo ăn ngon, hay ăn, hấp thụ tốt, lười vận động thì bạn có thể cho mèo ăn chế độ ăn chay cách đều. Chế độ ăn thịt và ăn chay xen kẽ nhau để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, tránh thay đổi đột ngột ăn chay thường xuyên khiến mèo bỏ bữa, chán ăn.

Mùa hè thời tiết oi nóng

Bên cạnh những thực phẩm được cho ăn hàng ngày thì vào thời gian nóng nực nên cho mèo ăn uống thêm rau xanh hoa quả để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, Pety không khuyến khích cho mèo ăn chay. Để giải quyết các vấn đề trên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn sản phẩm hạt khô cho mèo Indigo Bio Nutrition đến từ Hàn Quốc. Hạt khô Indigo cho mèo hiện đang có 3 dòng sản phẩm với từng chức năng chuyên biệt như:

  • Hairball & Gut Health: Hỗ trợ tiêu búi lông và cải thiện sức khỏe đường ruột
  • Urinary & Gut Health: Cải thiện đường tiết niệu và sức khỏe đường ruột
  • Gut Health For Kitten: Cải thiện sức khỏe đường ruột cho mèo con

mèo có ăn chay được không

Hạt Indigo đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cho mèo

Ngoài chứa lượng lớn vi khuẩn có lợi probiotic, hạt khô cho mèo Indigo còn có những lợi ích dinh dưỡng như: 

  • Chứa nguồn đạm từ cá hồi và thịt gà thủy phân không gây kích ứng cho mèo nhạy cảm
  • Bổ sung chất béo Omega 3&6 từ cá hồi, hỗ trợ phát triển trí não và chăm sóc bộ lông chắc khỏe
  • Bổ sung hỗn hợp vitamin cần thiết: Vitamin A, D3, E, B1, B2, Niacin, B6, Acid Folic, Biotin, B12,...
  • Bổ sung chất khoáng: Sắt, đồng, mangan, kẽm, phốt pho, iốt,...
  • Chứa Taurine giúp mắt bé luôn sáng rõ

Bài viết đã mang đến cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề cho mèo ăn chay. Mèo là động vật ăn thịt và nên cung cấp đủ thịt cho sự phát triển của mèo. Tuy nhiên nếu bạn đang cho mèo cưng nhà mình sử dụng những thực phẩm chay, hãy lưu ý về chế độ ăn cũng như đừng lạm dụng quá nhiều để đảm bảo mèo nhà bạn được phát triển một cách tốt nhất.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety