Nuôi Mèo Làm Thú Cưng - Cách Chăm Sóc Mèo Từ A-Z

Tìm hiểu về cách chăm sóc mèo qua từng giai đoạn từ nhỏ đến lớn và những kiến thức cần biết khi nuôi mèo mà các sen cần biết.

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Hai, ngày 13 tháng 09, 2021
Nuôi Mèo Làm Thú Cưng - Cách Chăm Sóc Mèo Từ A-Z
Nuôi Mèo Làm Thú Cưng - Cách Chăm Sóc Mèo Từ A-Z

Mèo là loại thú cưng được nuôi rộng rãi nhất thế giới, chúng có tính cách nũng nịu và đáng yêu. Tuy nhiên nếu bạn không biết cách chăm sóc chúng đúng cách thì sẽ dẫn đến nhiều bệnh và rơi vào tình trạng đi bác sĩ thường xuyên. Bài viết hôm nay Pety sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc thú cưng mèo nhé.

Hướng dẫn cách chăm sóc “hoàng thượng”

Giai đoạn mèo dưới 1 tháng tuổi 

Giai đoạn này phát triển rõ nhất của mèo bạn nên chăm sóc kỹ cho mèo thì sau này chúng lớn lên sẽ có một sức khỏe tốt. Nên cho ăn thịt gà và dặm thêm vitamin, protein, canxi, uống các loại sữa chuyên cho thú cưng như bio milk, petlac, esbilac,..Nếu bị tiêu chảy khi uống sữa hãy đưa đến bác sĩ, dừng uống sữa mà thay bằng nước vo cơm hoặc cháo loãng được thêm muối đường.

Phơi nắng mỗi ngày 45 phút, bạn có thể bổ sung dinh dưỡng thêm cho chúng bằng cách mua thêm viên canxi ở các shop thú cưng, bạn có thể tán nhuyễn hoặc trộn vào đồ ăn cho bé. Chúng hay chạy nhảy, tinh nghịch nên hay bám bụi bẩn, bạn nên tắm cho thú cưng mèo 1 tháng 1 lần và dùng nước ấm khi tắm. Để ngăn ngừa ve cắn, các con vật gây bệnh ngoài da cho mèo cưng, bạn nên mua sữa tắm chuyên dụng cho mèo. Nên chọn sữa tắm có mùi thơm dịu và ít gây cảm giác cay mắt khi tắm cho bé yêu.

mèo con

Giai đoạn mèo dưới 1 tháng tuổi 

Giai đoạn mèo từ 3-6 tháng tuổi

Giai đoạn quyết định độ “béo” của mèo nhà bạn, vì thế bạn chăm càng kĩ thì mèo sẽ càng to đó nhé. Trước hết, bạn cần tập cai sữa dứt điểm cho mèo và thay vào đó cho bé ăn món ăn khô giàu dinh dưỡng.

 

Nên xổ giun mỗi tháng 1 lần, chích ngừa dại ở tháng thứ 3, sau 1 tuần sau khi sổ giun. Trong khẩu phần ăn của mèo cần cung cấp đầy đủ canxi, protein như: pate, thịt, cá, rau củ luộc, các loại hạt,..và cho uống nước đầy đủ, phơi nắng 45 phút mỗi ngày. Các khay, bát của mèo ăn bạn nên chú ý vệ sinh sạch sẽ để tránh giá, ruồi vay quanh và đừng quên để ý sức khỏe của mèo trong giai đoạn này, nếu chúng có biểu hiện sốt, run rẩy, bỏ ăn,.. hãy đưa đến bác sĩ ngay để được chăm sóc bạn nhé.

Giai đoạn mèo trên 6 tháng tuổi 

Lúc này thú cưng mèo đã bước vào giai đoạn trưởng thành, chú mèo bắt đầu cứng cáp và phát triển nhiều hơn trước. Đây cũng là lúc tính tình của chúng có sự biến đổi, chảnh, khó tính, khó gần hơn chút nên cần có nhiều kĩ năng chăm sóc đúng cách. Hãy luôn nói lời yêu thương, ngọt ngào và khen thưởng chúng, nếu cứ bỏ bê chú mèo, chúng sẽ bắt đầu khó gần hơn với bạn. 

Giai đoạn này cũng không nên đổi chủ vì chúng rất khó tính và khó thích nghi, thậm chí còn có thể giả điếc để lơ bạn. Chân răng của mèo bắt đầu vàng, bạn có thể dẫn chúng đi cạo vôi răng, chích định kỳ lại mỗi năm 1 lần 2 mũi, khi chúng lớn rất khó để huấn luyện nên hãy huấn luyện khi chúng còn nhỏ và ngây thơ nhé. Cơ thể của mèo 6 tháng tuổi cần được chăm sóc kỹ lưỡng. Bạn nên đưa chúng đi thú y để kiểm tra tình trạng đường ruột, cân nặng đạt chuẩn hay không, tẩy giun.

Những kiến thức cần biết khi chọn mèo làm thú cưng

  • Bạn không nên cho mèo uống các loại sữa khác ngoài sữa chuyên cho thú cưng vì cơ thể của chúng không thể chịu được chất ngọt.

  • Với thời tiết lạnh bạn không nên tắm quá nhiều cho mèo vì chúng sẽ dễ bị cảm lạnh, chỉ nên tắm thường xuyên khi thời tiết nóng, bụi bẩn bám nhiều vào lông dễ gây bết, xơ rối.

  •  Những chú mèo rất thích chạy nhảy, hoạt động ngoài trời, chơi đùa nên hãy đem mèo cưng ra ngoài tắm nắng và chơi đùa 1 tiếng/ngày thay vì chỉ nhốt chúng trong nhà

  • Nuôi mèo ở một không gian cố định, không nên cho mèo ra khỏi nhà, trèo lên cổng, lên sân thượng, việc để chúng ở 1 nơi cố định đối với mèo từ 6 tháng tuổi trở xuống sẽ hạn chế việc mèo đi chơi, đi lung tung hãy tập cho chúng thói quen này khi lớn chúng sẽ không ham chơi quên về nhà.

  • Cho mèo sưởi ấm 45 phút một ngày để hấp thụ canxi cho xương chắc khỏe, tiêm phòng ngừa các bệnh cho mèo, nếu không có khả năng kinh tế bạn cũng nên đi sổ giun và chích dại cho mèo cho bé mèo nhé.

Download app pety

Những lưu ý khi nuôi mèo

Không cho mèo tự ý đi vào những khu vực cắm trong nhà

Loài mèo vốn dĩ hay tò mò và chạy nhảy, việc khám phá và leo trèo vào những nơi nguy hiểm trong nhà là điều có thể xảy ra với chúng. Bạn nên nghiêm khắc khi chúng có những hành động chạy nhảy như thế từ nhỏ để tập thói quen khi lớn lên.

Triệt sản cho mèo

Giai đoạn triệt sản tốt nhất cho mèo được các bác sĩ khuyên là từ 2-6 tháng tuổi điều này sẽ giảm nguy cơ mèo gây phiền phức như bỏ đi lang thang, xịt nước tiểu. Về phương diện sức khỏe, triệt sản giúp ngăn chặn mèo mang thai ngoài ý muốn và các bệnh như viêm tử cung. Và điều quan trọng nhất là, thủ thuật này giảm được số lượng mèo không mong muốn trên trái đất

Dành thời gian cho mèo

Loài mèo cũng giống như con người chúng ta, rất thích được chiều chuộng, vui chơi bên cạnh chủ, được khen thưởng các món đồ chơi, nói lời ngọt ngào. Nếu đã quyết định nuôi mèo, bạn hãy cố gắng dành thời gian cho chúng để cả hai gắn kết hơn. Tuổi thọ trung bình của một thú cưng mèo là 13 - 17 năm thế nên hãy coi chúng như một thành viên út trong gia đình nhé.

Nuôi Mèo Làm Thú Cưng - Cách Chăm Sóc Mèo Từ A-Z

Những điều cần chú ý khi nuôi mèo

Bài viết này là những thông tin giúp bạn biết được cách chăm sóc tất tần tật quá trình mèo từ nhỏ đến lớn. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ biết chăm sóc thú cưng mèo nhà mình thật tốt. Cùng chờ đón các kiến thức cần thiết và thú vị trong các bài viết tiếp theo của Pety nhé! 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety