Cách Cắt Móng Vuốt Cho Mèo Cực Đơn Giản

Cắt móng cho mèo không hề đơn giản, nhỉ? Đây là một quá trình cần phải được tiến hành chậm rãi cùng một vài thủ thuật khác mà Pety có thể hướng dẫn cho bạn đấy!

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 14 tháng 09, 2021
Cách Cắt Móng Vuốt Cho Mèo Cực Đơn Giản
Cách Cắt Móng Vuốt Cho Mèo Cực Đơn Giản

Có rất nhiều lý do khiến người nuôi mèo nên cắt móng vuốt cho thú cưng của họ: Nó ngăn không cho móng mèo bị vướng và rách; nó có thể giúp đồ đạc của bạn không bị trầy xước hoặc rách nát; và, nếu mèo thích “đùa”, điều này thậm chí có thể giúp bạn không bị cào một cách đau đớn. Mặc dù lý tưởng nhất là bạn nên bắt đầu cắt tỉa móng cho mèo khi chúng vẫn còn là mèo con, nhưng bạn có thể dạy mèo trưởng thành chịu đựng việc cắt móng bằng một chút kiên nhẫn, và một vài mẹo khác mà Pety sẽ hé lộ ngay đây!

Chuẩn bị cho mèo để cắt tỉa móng nào

Trước khi bắt đầu cắt móng, bạn nên chuẩn bị một môi trường thích hợp cho mèo làm quen đã nhé. Hãy nhớ rằng mèo hay ở trong nhà có xu hướng cần cắt móng thường xuyên hơn mèo hay ở ngoài trời vì móng của chúng có thể bị mòn tự nhiên khi dạo chơi bên ngoài.

  1. Bắt đầu bằng cách chọn một nơi yên tĩnh để mèo không bị phân tâm bởi các vật nuôi khác hoặc hoạt động bên ngoài.

  2. Khi mèo thư giãn hoặc buồn ngủ, hãy nhẹ nhàng xoa bóp bàn chân của chúng.

  3. Nếu chúng không bị tổn thương do mát-xa, hãy bóp nhẹ miếng đệm để làm cho móng dài ra.

  4. Nhả móng tay ra và cưng nựng mèo.

  5. Lượt qua cả bốn bàn chân, nhẹ nhàng xoa bóp và bóp miếng đệm để kéo dài móng và sau đó xử lý những chiếc móng đó. Hãy cứ từ từ nếu mèo của bạn không thích việc này; Không sao nếu bạn chỉ làm một bàn chân hoặc thậm chí một ngón chân mỗi ngày.

  6. Hãy để mèo ngửi dụng cụ cắt móng để giúp chúng thoải mái. Hãy tạo ra tiếng cắt móng để chúng cũng quen với âm thanh. Nếu mèo tỏ ra lo lắng về tiếng ồn đó, hãy cứ để cho mèo nghe, kèm theo tiếng cắt móng thì bạn sẽ để mèo ăn một món ngon ngon nè.

Cách cắt móng tay cho mèo cực đơn giản

Hãy nhớ sử dụng một cặp cắt móng dành riêng cho mèo và đảm bảo nó đủ sắc bén nhé. Dụng cụ cắt móng xỉn màu có thể khiến móng bị tách ra, gây đau đớn cho mèo của bạn đấy.

Đây là cách bắt đầu cắt tỉa:

  • Chỉ kẹp phần đầu nhọn của móng vuốt. Bạn sẽ không muốn cắt quá nhiều và cắt trúng phần thịt mềm của em ấy đâu, đó là phần màu hồng của móng tay dần dần dài ra cùng với các móng vuốt không được cắt tỉa nữa. Bạn nên chuẩn bị sẵn bột cầm máu để cầm máu nếu chẳng may cắt móng ngắn quá nhé.

  • Hãy cắt tỉa một vài móng cùng một lúc và thưởng cho mèo những lời khen ngợi, tình yêu thương và sự quan tâm. Nếu các em mèo chịu đựng tốt, thì hãy tiếp tục cắt bớt. Nếu không, đừng áp lực quá về việc phải lấy tất cả các móng cùng một lúc.

  • Nếu mèo thích được bế, hãy thử để một người khác ôm mèo vào ngực trong khi bạn kẹp móng để chúng cảm thấy thoải mái hơn.

  • Nếu bạn thường xuyên cắt móng cho mèo vài tuần một lần, chúng dần dần sẽ quen với việc này. Chỉ cần đảm bảo quá trình này diễn ra nhẹ nhàng và vui vẻ thôi nè!

Vậy với các bé mèo “hung hãn”, thì phải làm sao đây?

Nếu mèo của bạn cực kỳ ghét cắt tỉa móng, điều đấy không có nghĩa bạn hết hy vọng đâu nha. Hãy thử tiến hành việc cắt móng này thật chậm rãi và khiến quá trình này trở nên vui vẻ hơn với nhiều món ăn vặt hoặc một món đồ chơi catnip đặc biệt chỉ xuất hiện sau khi cắt móng nhé.

Nếu mèo khó chịu trong quá trình này, hãy bình tĩnh và nghỉ ngơi một chút. Hãy cho em ấy thời gian - bạn có thể cần dành nhiều tháng chỉ để mèo cảm thấy thoải mái với việc bạn chạm vào chân của chúng. Nếu điều đó vẫn không hiệu quả, đây là một vài ý tưởng khác:

  • Nếu bạn cần kiềm chế mèo khỏi cái nết “hung hãn” để cắt móng cho em ấy, vậy thì hãy nhờ người khác giúp thực hiện phương pháp bánh-burrito thử xem. Tức là, quấn em mèo của bạn trong một chiếc khăn và để một người giữ em ấy trong khi người kia thì kẹp cắt móng đi.

  • Thử xoa dịu chúng bằng catnip hoặc bình xịt pheromone chẳng hạn.

  • Đưa mèo đến bác sĩ thú y. Là một chuyên gia được đào tạo, bác sĩ thú y có thể cắt móng giúp bạn và đưa ra các mẹo để cắt tỉa móng cho mèo tại nhà dựa trên hành động của mèo trong suốt quá trình đấy.

cắt móng cho mèo

Tiến hành việc cắt móng chậm rãi và khiến quá trình trở nên vui vẻ hơn với mèo “hung hãn”

Rất may là mèo rất hay gãi. Vì vậy, bạn có thể cung cấp cho bé mèo nhiều trụ cào và đồ chơi cào, vừa để chúng tự bảo dưỡng móng, lại vừa để giảm số lần cần cắt móng đi nhé!

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety