Hướng Dẫn Cách Nuôi Mèo Anh Lông Ngắn

Hướng dẫn cách chăm sóc, cách nuôi mèo Anh lông ngắn cho người mới bắt đầu đảm bảo sức khỏe, chuẩn như chuyên gia

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 24 tháng 08, 2021
Hướng Dẫn Cách Nuôi Mèo Anh Lông Ngắn
Hướng Dẫn Cách Nuôi Mèo Anh Lông Ngắn

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MÈO ANH LÔNG NGẮN

Mèo Anh lông ngắn hiện tại đang được khá nhiều người ở Việt Nam chọn lựa để nuôi như những người bạn không phán xét trong gia đình. Chúng có thân hình tròn trịa, bộ lông óng mượt, gương mặt đáng yêu, chăn ngắn tính cách hiền lành, thân thiện khiến ai cũng muốn sở hữu. Tuy nhiên, trước khi đem em nó về nhà, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về cách nuôi mèo Anh lông ngắn để có thể chăm sóc tốt nhất cho bé cưng của mình.

Trước khi tìm hiểu kỹ về cách nuôi mèo Anh lông ngắn hãy kiểm tra để chắc chắn rằng bạn đã qua lớp vỡ lòng với những kiến thức, hướng dẫn cơ bản cách nuôi mèo trong nhà để làm nền tảng vững chắc để hiểu tường tận hơn về cách chăm sóc mèo Anh lông ngắn. Hành trang cho sen trên hành trình học cách nuôi mèo đã đầy đủ, cùng Pety khám phá cách nuôi mèo  Anh lông ngắn.

2. CHIỀU CAO, CÂN NẶNG, TUỔI THỌ CỦA MÈO ANH LÔNG NGẮN

Chiều cao: 33-37 cm

Cân nặng: 4-8.5 kg

Tuổi thọ: Khoảng 12 đến 17 năm

Download app pety

3. XUẤT XỨ CỦA MÈO ANH LÔNG NGẮN

Cái tên đã nói lên một phần về nguồn gốc của giống mèo này, đây là giống mèo có lịch sử lâu đời nhất nước Anh. Chào đời nhờ sự phối kết hợp ngẫu nhiên của giống mèo Ai Cập cổ đại và những chú mèo đường phố ở Anh. Theo thông tin ghi chép lại, từng có một thời gian mèo Anh lông ngắn tưởng chừng như đứng bên bờ vực tuyệt chủng do việc nhân giống khó khăn và sự du nhập của các loài mèo khác. Nhưng thật may mắn, những người yêu mèo đã tìm cách bảo tồn loài mèo này, nỗ lực lai tạo và giữ gìn giống mèo Anh lông ngắn thuần chủng hiện nay.

4. ĐẶC ĐIỂM NGOẠI HÌNH CỦA MÈO ANH LÔNG NGẮN

Mèo Anh lông ngắn có cơ thể tương đối tròn trịa chứ không dài người, khung xương to kết hợp cùng với bộ ngực lực lưỡng khiến chúng trông thật săn chắc, khỏe khoắn. Tỷ lệ giữa chiều dài cơ thể và 4 chiếc chân lại khá chênh nhau. Mèo Anh lông ngắn sở hữu 4 chiếc chân ngắn cũn cỡn, phần bàn chân thường được ví với 4 quả măng cụt to tròn, phần đệm thịt rất dày và mềm. Nhờ vậy mà mỗi bước đi của chúng đều nhẹ nhàng, uyển chuyển hơn, không phát ra âm thanh. Phần đuôi được bao phủ bởi một lớp lông siêu dày. Miệng mèo lúc nào cũng chúm chím nhỏ xinh, má phúng phính như hai chiếc bánh bao được đắp lên mặt, đôi tai nhỏ và mỏng so với kích cỡ của đầu lúc nào cũng dựng đứng. Điểm ấn tượng nhất của mèo Anh lông ngắn nằm ở đôi mắt to tròn, long lanh hai màu xanh hoặc vàng đồng trông vô cùng dễ thương.

5. TÍNH CÁCH CỦA MÈO ANH LÔNG NGẮN

Những chú mèo Anh lông ngắn đều rất hiền tính, không thích sự ồn ào, náo nhiệt, đặc biệt là sống rất tình cảm. Mèo Anh lông ngắn tương đối quấn chủ, thích được ôm ấp, vuốt ve. Nếu hồi nhỏ có chút tinh nghịch thì khi trưởng thành, chúng chỉ thích nằm một chỗ tận hưởng không gian yên bình, lim dim đôi mắt và ngủ. Bản tính chúng là thích độc lập, vì thế nếu bạn bận rộn không có thời gian chơi cùng thì chỉ cần đưa ra một quả bóng chúng sẽ đùa nghịch cả ngày không biết chán. Tuy nhiên, một đặc điểm được coi là tính xấu của những chú mèo Anh lông ngắn đấy chính là lười vận động. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều chú mèo Anh lông ngắn bị béo phì làm chủ phải lo lắng.

6. CÁCH HUẤN LUYỆN MÈO ANH LÔNG NGẮN

Để hiểu về cách nuôi mèo Anh lông ngắn, bạn cần biết cách huấn luyện giúp chúng trở nên ngoan ngoãn và nghe lời hơn. Đặc biệt, bạn cần hiểu một số thói quen sinh hoạt của mèo, từ đó nghĩ ra biện pháp phù hợp.

- Để hạn chế việc mọi đồ vật đều bị cào bung bét, bạn cần cho các bé những đồ vật thích hợp để cào như cat tree hoặc bàn cào móng, và cắt móng thường xuyên hoặc sử dụng đồ bảo vệ móng làm bằng nhựa dành cho mèo.

- Huấn luyện mèo đi vệ sinh đúng chỗ bằng cách đặt hộp cát ở nơi mèo dễ ra vào, hãy bảo đảm cát vệ sinh chất lượng đảm bảo và được làm sạch ít nhất một lần một ngày. Ngay sau bữa ăn, hãy đặt bé mèo vào hộp. Bạn có thể phải dạy bé bằng cách cầm chân bé và giúp cào cào vào trong hộp. 

- Khi nuôi mèo Anh lông ngắn, cần tập huấn đơn giản cho các bé bằng cách khen ngợi và vuốt ve bé mỗi khi bé ấy nhảy lên các bề mặt được cho phép, và nhắc nhở, la rầy khi bé nhảy lên những nơi không được sự cho phép của bạn. Nếu cách thức này không hiệu quả, bạn có thể phun chút nước để cảnh cáo bé.

7. CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ VẬN ĐỘNG MÈO ANH LÔNG NGẮN

Mèo là động vật ăn thịt, chế độ ăn của chúng phải có nhiều thịt. Chính vì vậy cách nuôi mèo Nga không khác biệt lắm về chế độ dinh dưỡng với các giống mèo khác, chúng rất thích thịt bò, hoặc bạn cũng có thể cho ăn thịt gà hoặc cá. Khi nuôi mèo Anh lông ngắn, bạn cần hạn chế cho ăn thịt lợn vì thịt lợn nhiều mỡ, nhưng nội tạng lợn như gan, tim, bầu dục, óc thì rất tốt. Tránh cho mèo Anh lông ngắn ăn thịt hoặc nội tạng sống. Ngoài ra, mèo Anh lông ngắn cũng cần được bổ sung thêm tinh bột, rau củ quả để bổ sung thêm vitamin và tăng đề kháng.

Việc chạy, nhảy trong những trò chơi yêu cầu hoạt động thể chất giúp mèo tăng cường sức mạnh, khả năng phối hợp và sự linh hoạt. Việc vận động thường xuyên sẽ kích thích sự thèm ăn của mèo mà vẫn tăng cường sức khỏe cũng như giúp chúng tránh bệnh béo phì thường gặp ở giống mèo này. Bạn có thể chuẩn bị nhà cây cho mèo, hoặc những món đồ chơi như cần câu, laze... Đảm bảo chúng sẽ rất thích khi được chủ dành thời gian chơi cùng đấy.

8. CÁCH NUÔI MÈO ANH LÔNG NGẮN VÀ CÂU CHUYỆN CHĂM SÓC LÔNG

Bạn nên chăm sóc bộ lông cho bé ít nhất một lần mỗi tuần để hạn chế rụng lông. Hoặc nếu sen cảm thấy lông bé rối, hãy chải cho bé càng sớm càng tốt. Sử dụng lược chải lông cứng hoặc bàn chải để loại bỏ lông chết và phân phối dầu đều trên da. 

Bạn biết không, nên chăm sóc cho bé kỹ càng hơn trong mùa rụng lông thường vào mùa xuân và mùa thu. Đồng thời tăng tần suất chải với những bé mèo cao tuổi.

9. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA MỘT BÉ MÈO ANH LÔNG NGẮN

Nếu bạn muốn rước một bé mèo Anh lông ngắn về nhà, sẽ có một số điều cần lưu ý:

- Mèo Anh lông ngắn có nguy cơ bị viêm nướu cao hơn các em mèo khác vì vậy hãy đánh răng cho mèo hàng ngày bằng kem đánh răng dành riêng cho mèo - không sử dụng chung kem đánh răng với bạn.

- Đừng cho mèo Anh ăn quá nhiều. Vốn là giống mèo tương đối lười biếng, ăn nhiều sẽ gây ra tình trạng béo phì - là một nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe. Để giữ cho bé khỏe mạnh, hãy cho chúng ăn một khối lượng thức ăn cho phép chúng duy trì cân nặng ổn định, khỏe mạnh. 

- Hãy cho mèo tập thể dục nhiều hơn để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Bạn nên tăng thời gian vận động của bé bằng cách bày chơi đùa với bé nhiều hơn.

- Hiện nay ở Việt Nam để mua một bé mèo Anh lông ngắn có nhiều mức giá, với các bé trong nước mức chi phí trong khoảng từ 4 đến 7 triệu nhưng nhiều nơi sẽ không có giấy tờ truy xuất nguồn gốc, nếu nhập khẩu từ Thái Lan mức giá từ 15 đến 20 triệu. Giá mèo Anh lông ngắn được nhập khẩu từ châu Âu có nguồn gốc rõ ràng chưa tính phí vận chuyển ở mức khá cao khoảng 2000$. 

10. LIỆU GIỐNG MÈO ANH LÔNG NGẮN CÓ PHÙ HỢP VỚI BẠN?

Bản tính hoà nhã, độc lập, thường khá yên lặng, và không đòi hỏi nhiều của mèo Anh lông ngắn phù hợp với cuộc sống của những người chủ bận rộn cũng như những người trầm tính, hướng nội, sâu sắc và thích không gian yên tĩnh. Chúng không tỏ ra khó chịu khi bị nhốt trong nhà suốt ngày. Tuy nhiên, bạn có thể cho chúng một không gian thoải mái để chơi đùa và vận động như sân vườn, nhà mèo, cat tree … Hiểu về giống mèo Anh lông ngắn, bạn đã tự tin với những kiến thức cần có về cách nuôi mèo Anh lông ngắn rồi chứ?

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm tới cách nuôi của một số giống mèo phổ biến khác hiện nay hãy đọc những chia sẻ của Pety để chăm sóc đúng cách, đảm bảo sức khỏe cho thú cưng: mèo Ba Tư, mèo Nga, mèo Anh lông dài.

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety