Hướng Dẫn Cách Nuôi Mèo Anh Lông Dài

Hướng dẫn cách chăm sóc, cách nuôi mèo Anh lông dài cho người mới bắt đầu đảm bảo sức khỏe, chuẩn như chuyên gia

Cát Tường Avatar
Viết bởi Cát Tường Thứ Ba, ngày 24 tháng 08, 2021
Hướng Dẫn Cách Nuôi Mèo Anh Lông Dài
Hướng Dẫn Cách Nuôi Mèo Anh Lông Dài

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MÈO ANH LÔNG DÀI

Bên cạnh giống mèo Anh lông ngắn, mèo Anh lông dài hiện tại cũng đang được khá nhiều người ở Việt Nam chọn lựa để nuôi như những người bạn bốn chân trong gia đình. Chúng có thân hình tròn trịa, bộ lông óng ánh, mượt mà, gương mặt đáng yêu, chăn ngắn tính cách hiền lành, thân thiện khiến ai cũng muốn sở hữu. Tuy nhiên, trước khi đem em nó về nhà, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về cách nuôi mèo Anh lông ngắn để có thể chăm sóc tốt nhất cho bé cưng của mình.

Trước khi tìm hiểu kỹ về cách nuôi mèo Anh lông dài hãy kiểm tra để chắc chắn rằng bạn đã qua lớp vỡ lòng với những kiến thức, hướng dẫn cơ bản cách nuôi mèo trong nhà để làm nền tảng vững chắc để hiểu tường tận hơn về cách chăm sóc mèo Anh lông dài. Hành trang cho sen trên hành trình học cách nuôi mèo đã đầy đủ, cùng Pety khám phá cách nuôi mèo Anh lông dài.

2. CHIỀU CAO, CÂN NẶNG, TUỔI THỌ CỦA MÈO ANH LÔNG DÀI

Chiều cao: 30-35 cm

Cân nặng: 4-8.5 kg

Tuổi thọ: Khoảng 11 đến 15 năm

Download app pety

3. XUẤT XỨ CỦA MÈO ANH LÔNG DÀI

Cái tên đã nói lên một phần về nguồn gốc của giống mèo này, là hậu duệ của giống mèo Anh lông ngắn bản địa và mèo Ba Tư. Chúng xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng giữa thế kỷ 20 tại nước Anh. Sự xuất hiện của giống mèo này đã làm sụt giảm nghiêm trọng số lượng của mèo Anh lông ngắn, đặc biệt là sau Chiến tranh thế giới thứ hai. 

4. ĐẶC ĐIỂM NGOẠI HÌNH CỦA MÈO ANH LÔNG DÀI

Với bộ lông dài, dày xù xì, những bé mèo Anh lông dài lúc nào cũng có vẻ to béo hơn so với các giống mèo khác. Bộ lông của chúng mượt mịn phủ lên trên cả cơ thể chắc nịch, bộ ngực nở nang. Mèo lông dài Anh có nhiều màu lông khác nhau: nâu vàng, xanh, kem, nâu socola, đen,… khá tương đồng với mèo Anh lông ngắn. Giống như tổ tiên của mình, mèo Anh lông dài có một cái đầu tròn, đôi mắt sáng ngời và hai chiếc tai ngắn. Phần chân của chúng cũng y hệt như mèo Anh lông ngắn, bốn chân ngắn và mũm mĩm.

5. TÍNH CÁCH CỦA MÈO ANH LÔNG DÀI

Những chú mèo Anh lông dài đều rất hiền lành, không thích sự ồn ào, náo nhiệt, đặc biệt là sống rất tình cảm. Mèo Anh lông dài rất quấn chủ, thích được ôm ấp, vuốt ve. Nếu hồi nhỏ có chút tinh nghịch thì khi trưởng thành, chúng chỉ thích nằm một chỗ tận hưởng không gian yên bình, lim dim đôi mắt và ngủ. Bản tính chúng là thích độc lập, vì thế nếu bạn bận rộn không có thời gian chơi cùng thì chỉ cần đưa ra một quả bóng chúng sẽ đùa nghịch cả ngày không biết chán. Tuy nhiên, một đặc điểm được coi là tính xấu của những chú mèo Anh lông dài đấy chính là lười vận động. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều chú mèo Anh lông dài bị béo phì làm chủ phải lo lắng.

6. CÁCH HUẤN LUYỆN MÈO ANH LÔNG DÀI

Để hiểu về cách nuôi mèo Anh lông ngắn, bạn cần biết cách huấn luyện giúp chúng trở nên ngoan ngoãn và nghe lời hơn. Đặc biệt, bạn cần hiểu một số thói quen sinh hoạt của mèo, từ đó nghĩ ra biện pháp phù hợp.

- Để hạn chế việc mọi đồ vật đều bị cào bung bét, bạn cần cho các bé những đồ vật thích hợp để cào như cat tree hoặc bàn cào móng, và cắt móng thường xuyên hoặc sử dụng đồ bảo vệ móng làm bằng nhựa dành cho mèo.

- Huấn luyện mèo đi vệ sinh đúng chỗ bằng cách đặt hộp cát ở nơi mèo dễ ra vào, hãy bảo đảm cát vệ sinh chất lượng đảm bảo và được làm sạch ít nhất một lần một ngày. Ngay sau bữa ăn, hãy đặt bé mèo vào hộp. Bạn có thể phải dạy bé bằng cách cầm chân bé và giúp cào cào vào trong hộp. 

- Khi nuôi mèo Anh lông dài, cần tập huấn đơn giản cho các bé bằng cách khen ngợi và vuốt ve bé mỗi khi bé ấy nhảy lên các bề mặt được cho phép, và nhắc nhở, la rầy khi bé nhảy lên những nơi không được sự cho phép của bạn. Nếu cách thức này không hiệu quả, bạn có thể phun chút nước để cảnh cáo bé.

7. CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ VẬN ĐỘNG MÈO ANH LÔNG DÀI

Mèo Anh lông dài rất dễ ăn, bạn có thể nấu ăn hoặc cho chúng ăn đồ ăn đóng hộp tùy thích, tuy nhiên những loại thức ăn và thực phẩm cần phải chọn lựa từ những nhà sản xuất có uy tín và có nguồn gốc rõ ràng để tránh cho chúng không bị đau bụng, bệnh. Bạn có thể tham khảo các nhãn hiệu như Royal canin, Cat rang, Whiskas .... được nhiều người nuôi mèo tin dùng cũng như tham khảo các chia sẻ từ chính người mua về các loại thức ăn này tại Pety Retail.

Luôn đảm bảo duy trì đầy đủ, không thiếu và cũng không thừa nhất là nguồn protein, mỡ, tinh bột, vitamin và chất xơ. Nước cũng rất quan trọng và nhất định phải cho uống nước sạch.

Thời gian ăn uống hợp lý: Mèo có thể đòi ăn bất cứ món đồ ăn khi nào chúng gặp bạn, nhưng nếu cho chúng ăn quá nhiều thì bạn sẽ vô tình gián tiếp làm suy giảm hệ tiêu hóa của mèo. Nên cho ăn 3 bữa/ngày (sáng, trưa, tối) cho ăn vừa phải, có thể chia nhỏ ra 4-5 bữa và nhớ là mỗi bữa không được cho quá nhiều. Không cho mèo ăn quá khuya dễ tích mỡ xấu sẽ dễ gây bệnh.

Do là hậu duệ của mèo Ba Tư nên chúng mang đặc tính lười biếng vận động của tổ tiên của mình, nếu cho ăn nhiều mà không được vận động thì chúng rất dễ tích mỡ dẫn tới béo phì và làm yếu đi sức đề kháng rồi bị bệnh, sống không lâu. Vậy, để cho các bé mèo Anh lông dài được khỏe mạnh và phát triển cân đối chúng ta cần thường xuyên cho em ấy vận động bằng cách thường xuyên cho chúng ra ngoài chơi, đó là cách giúp các chú mèo được mạnh khỏe nhất.

 

8. CÁCH NUÔI MÈO ANH LÔNG DÀI VÀ CÂU CHUYỆN CHĂM SÓC LÔNG

Với bộ lông dày và dài đặc trưng thì chúng ta nên chải lông hằng ngày cho các em ấy để loại bỏ những sợi lông rụng, đặc biệt lông mèo Anh lông dài thường rất rối vào mùa thu và mùa đông. Đồng thời tăng tần suất chải với những bé mèo cao tuổi. Thỉnh thoảng cần tắm cho chúng để cơ thể được thải nhiệt, làm sạch mồ hôi và mùi cơ thể cho chúng nhất là vào mùa hè. Mùa hè ở Việt Nam có nhiệt độ khá cao, bạn nên cạo lông cho mèo Anh lông dài để cơ thể chúng được thoáng mát hơn, cũng tránh xảy ra hiện tượng sốc nhiệt.

 

9. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA MỘT BÉ MÈO ANH LÔNG DÀI

Nếu bạn muốn rước một bé mèo Anh lông ngắn về nhà, sẽ có một số điều cần lưu ý:

- Mèo Anh lông dài thường mắc phải hai loại bệnh lý đó là cơ tim phì đại và bệnh đa thân nang. Tỉ lệ mắc hai bệnh này lên đến 3% – 5%. Hiện nay, chưa có bất cứ phương pháp điều trị dứt điểm các bệnh này. Do vậy, khi mua mèo, bạn cần đặc biệt chú ý đến nguồn gốc, tránh bị di truyền từ đời con sang đời cháu. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn cần hạn chế tinh bột trong mỗi bữa ăn của chúng. Không nên cho mèo ăn thịt lợn thường xuyên bởi hàm lượng mỡ lớn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra béo phì và làm hại đến hệ tiêu hóa của mèo.

- Đừng cho mèo Anh ăn quá nhiều. Vốn là giống mèo tương đối lười biếng, ăn nhiều sẽ gây ra tình trạng béo phì - là một nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe. Để giữ cho bé khỏe mạnh, hãy cho chúng ăn một khối lượng thức ăn cho phép chúng duy trì cân nặng ổn định, khỏe mạnh. 

- Hãy cho mèo tập thể dục nhiều hơn để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Bạn nên tăng thời gian vận động của bé bằng cách bày chơi đùa với bé nhiều hơn.

- Hiện nay ở Việt Nam để mua một bé mèo Anh lông ngắn có nhiều mức giá, với các bé trong nước mức chi phí trong khoảng từ 4 đến 7 triệu nhưng nhiều nơi sẽ không có giấy tờ truy xuất nguồn gốc, nếu nhập khẩu từ Thái Lan hay Trung Quốc mức giá từ 5 đến 8 triệu. Giá mèo Anh lông ngắn được nhập khẩu từ châu Âu có nguồn gốc rõ ràng chưa tính phí vận chuyển ở mức khoảng 30 triệu. 

10. LIỆU GIỐNG MÈO ANH LÔNG DÀI CÓ PHÙ HỢP VỚI BẠN?

Bản tính hoà nhã, thân thiện, hiền lành lại độc lập, thường khá yên lặng, và không đòi hỏi nhiều của mèo Anh lông dài phù hợp với cuộc sống của những người chủ bận rộn cũng như những người trầm tính, hướng nội, sâu sắc và thích không gian yên tĩnh. Chúng không tỏ ra khó chịu khi bị nhốt trong nhà suốt ngày. Tuy nhiên, bạn có thể cho chúng một không gian thoải mái để chơi đùa và vận động như sân vườn, nhà mèo, cat tree … Hiểu về giống mèo Anh lông dài, bạn đã tự tin với những kiến thức cần có về cách nuôi mèo Anh lông dài rồi chứ?
Ngoài ra, nếu bạn quan tâm tới cách nuôi của một số giống mèo phổ biến khác hiện nay hãy đọc những chia sẻ của Pety để chăm sóc đúng cách, đảm bảo sức khỏe cho thú cưng: mèo Ba Tư, mèo Anh lông ngắn, mèo Nga.

 

 

Chia sẻ

Hình đại diện của Cát Tường

Viết bởi Cát Tường

Là thành viên Pety kể từ Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12, 2020

Partnership & Communication Manager - Pety