Chó Béo Phì, Thừa Cân Phải Làm Sao?

Nhiều người vẫn nghĩ cho cún cưng ăn nhiều và thỏa thích là đang thể hiện tình yêu thương với chúng. Nhưng thực tế cho cún ăn nhiều và không có kế hoạch sẽ nhanh chóng gây bệnh béo phì - nguyên nhân chính dẫn đến những vấn đề nguy hiểm tới sức khỏe của cún.

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Năm, ngày 13 tháng 02, 2020
Chó bị béo phì phải làm sao?
Chó bị béo phì phải làm sao?

Béo phì là tình trạng có quá nhiều mỡ thừa được tích lũy trong cơ thể, thường xảy ra ở những chú cún được cho ăn quá nhiều và ít vận động. Bệnh này sẽ ảnh hưởng đến mọi phần của cơ thể, bao gồm cả xương, khớp, bộ máy tiêu hóa và các tế bào hô hấp

Nguyên nhân gây bệnh béo phì ở cún

Có nhiều nguyên nhân khiến cún trở nên thừa cân mà chủ yếu là do năng lượng cún nạp vào nhiều hơn năng lượng cún sử dụng. Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh chứa quá nhiều Carbohydrates hay thường xuyên cho cún ăn thêm đồ ngoài khẩu phần đều sẽ có thể khiến cún trở nên “bồng bềnh” hơn. Đôi khi cún cũng mắc phải vài triệu chứng bệnh lý khiến chúng thừa cân. Vậy nên trước khi sắp xếp chế độ ăn kiêng hay tập luyện cho cún tốt nhất sen hãy đến xin lời khuyên của bác sĩ thú y để đảm bảo được chẩn đoán thích hợp.

Làm sao để biết cún đang thừa cân?

Bệnh béo phì được chẩn đoán bằng cách đo trọng lượng hay tính toán các chỉ số thể trạng của cún. Các bác sĩ thú y sẽ kiểm tra bằng cách nắn xương, ngang lưng, đuôi và đầu. Sau đó so sánh các chỉ số trên với chỉ số tiêu chuẩn cho giống chó của bạn. Chỉ số của những chú cún béo phì sẽ vượt trên tiêu chuẩn khoảng 10 đến 15%. Các triệu chứng sen có thể dễ nhận thấy bằng mắt thường là: tăng cân, tích lũy mỡ thừa ở một hay một số bộ phận cơ thể, lười vận động,…

Download app pety

Điều trị cho cún béo phì

Liệu pháp đơn giản nhất là sen hãy lên một chế độ ăn kiêng hiệu quả cho cún. Chế độ dinh dưỡng được khuyên dùng là chứa nhiều đạm và chất xơ nhưng ít chất béo. Vì chất đạm có khả năng kích thích quá trình trao đổi và tiêu thụ năng lượng trong cơ thể. Chất xơ lại chứa rất ít năng lượng, thúc đẩy sự hoạt động của đường ruột và sử dụng năng lượng.  Khi giảm lượng thức ăn, sen có tăng thêm chất xơ vào khẩu phần như bí rợ, cà rốt đã nấu chín hoặc cám chưa qua chế biến để chó no bụng hơn, không quấy chủ. Đôi khi đổi một chiếc tô nhỏ hơn cho cún sử dụng cũng là một ý hay. Tuy khẩu phần ăn ít hơn nhưng trông vẫn nhiều và đầy đặn nếu được đặt trong tô nhỏ. 

Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm thức ăn chuyên biệt dành cho chó bị béo phì để hỗ trợ bé giảm cân nhanh và hiệu quả nhất. Và nhắc đến hạt khô hỗ trợ kiểm soát cân nặng, không thể không nhắc đến sản phẩm Indigo - Weight Control & Gut Health. Đây là dòng hạt khô cho chó cao cấp đến từ Hàn Quốc với thành phần nổi bật là lợi khuẩn probiotic có trong sản phẩm. Sản phẩm hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất béo thành năng lượng nhờ vào L-carnitine. Ngoài ra Inulin và Cellulose trong hạt Indigo sẽ giúp làm mềm phân, kéo dài cảm giác no, làm cho chó ăn ít hơn mà vẫn hoạt bát. Nguồn đạm thủy phân cũng như chất xơ từ vô số loại rau củ (xoài, dâu, cam, chuối, táo, củ cải đường, bông cải xanh, cà chua) giúp bé dễ dàng kiểm soát được cân nặng của mình mà vẫn phát triển toàn diện.

Chó béo phì nên ăn indigoHạt khô Indigo dành riêng cho chó béo phì, thừa cân

Bên cạnh việc ăn kiêng, sen cũng phải lên một kế hoạch tập luyện cao độ cho cún. Hãy tìm cách để nâng độ dài quãng đường dắt cún đi dạo. Bạn nên cho cún ra ngoài 2 lần mỗi ngày, mỗi lần ít nhất 15 phút nhé. Hãy tăng thêm những trò chơi nho nhỏ trong ngày để giúp những chú cún được dịp hoạt bát hơn. Có một số dụng cụ vừa có thể giúp cho cún ăn, vừa buộc cún phải “làm việc” để lấy được thức ăn. Không chỉ riêng gì các bạn cún bị thừa cân, sen có thể thực hiện những điều trên để tạo thêm niềm vui cho cún cưng nhà mình đấy.

Trong bất kỳ quá trình huấn luyện nào bạn cũng phải là một vận động viên nghiêm khắc. Kiên trì và nhẫn nại là yếu tố quan trọng trong mọi kế hoạch giảm cân, hãy bàn trước với các thành viên trong gia đình để cùng chung tay loại bỏ những kí lô thừa phiền toái kia nhé.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam