Cách Chăm Sóc Mèo Con Mồ Côi Mẹ

Chăm sóc mèo con mất mẹ là công việc không hề đơn giản , đặc biệt là với những bạn mới bắt đầu nuôi mèo. Nếu chẳng may vì một lý do nào đó mà bạn phải trở thành “bảo mẫu” bất đắc dĩ thì hãy để Pety chia sẻ với bạn cách chăm sóc các bé mèo mồ côi nhé.

Pety Avatar
Viết bởi Pety Thứ Tư, ngày 25 tháng 08, 2021
Cách Chăm Sóc Mèo Con Mất Mẹ
Cách Chăm Sóc Mèo Con Mất Mẹ

Hãy ghép đàn cho mèo con nếu có thể

Chăm sóc mèo con mồ côi là một công việc rất khó khăn, con người sẽ không thể thay thế hay làm tốt hơn mèo mẹ được. Vậy nên nếu có thể sen hãy giúp bé mèo ghép đàn để có được sự chăm sóc tốt nhất. Để có thể khiến mèo mẹ chấp nhận bé mèo mồ côi sen cần khiến chúng có chúng một mùi. Bạn có thể sử dụng khăn lót ổ, lông hay nước tiểu của mèo mẹ xoa lên người mèo con. Sau đó trong lúc mèo mẹ ra ngoài hãy nhẹ nhàng đặt mèo con vào ổ nằm. Sen cần chú ý nên đặt mèo con ở vị trí cuối, tránh xa đầu mèo mẹ. Khi ghép đàn như vậy ban đầu có thể mèo mẹ sẽ không có thiện cảm với mèo con vì lạ. Bạn hãy kiên nhẫn thực hiện lại điều trên ít nhất 3 lần nữa trước khi quyết định không ghép đàn nữa nhé.

Tạo dựng môi trường nuôi dưỡng mèo con

Nếu bạn không có điều kiện để ghép đàn hay mèo mẹ không chấp nhận bé thì hãy chuẩn bị môi trường phù hợp để nuôi dưỡng chúng. Đối với mèo con mồ côi thì môi trường nuôi dưỡng rất quan trọng bởi chúng đã mất mẹ nên sẽ thiếu thốn rất nhiều. Sen nên lựa chọn vị trí yên tĩnh, biệt lập để làm ổ nằm cho mèo. Mèo sơ sinh không có khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt nên ổ nằm của chúng cần thật ấm áp và kín gió. Bạn không cần che lỗ thông khí trên hộp hay chuồng mèo để tránh mèo con bị ngạt thở.

Nếu sen có một bé mèo hãy đặt thêm thú bông xung quanh bé vừa để giữ ấm vừa để gợi cảm giác như mèo mẹ. Trong trường hợp bạn có một đàn mèo con mồ côi thì hãy để chúng nằm cùng với nhau.

Download app pety

Dinh dưỡng cho mèo con mất mẹ

Mèo con không được nuôi bằng sữa mẹ nên thể trạng của chúng có thể sẽ yếu ớt nếu không được chăm sóc đúng cách. Không có sữa mẹ sen có thể sử dụng sữa riêng biệt dành cho mèo để thay thế. Sữa bột thay thế sữa mèo có thể được mua tại phòng khám bác sĩ thú y, cửa hàng vật nuôi lớn, hoặc trên Internet. Nếu chưa có sữa bột thay thế và mèo con lại đang đói bạn có thể cho bé uống nước đun sôi để nguội bằng ống nhỏ giọt hoặc ống tiêm. Điều này cung cấp đủ nước cho mèo con và không làm dạ dày của chúng khó chịu.

Sen cần lưu ý là không được sử dụng sữa bò để cho mèo con uống. Hệ tiêu hóa của mèo không thể thích ứng cũng như tiêu hóa được sữa bò nên bé mèo sẽ dễ bị tiêu chảy dẫn đến mất nước, gây nguy hiểm đến tính mạng. Sen có thể mua thêm thuốc tiêu hóa cho mèo sử dụng sau khi uống sữa để giúp ích cho việc tiêu hóa của chúng.

Cách cho mèo con uống sữa

Sen cần chuẩn bị một bình sữa chuyên dụng cho mèo con. Bạn có thể chọn mua tại các phòng khám bác sĩ thú y, một cửa hàng vật nuôi lớn, hoặc trên Internet. Để bắt đầu bạn hãy đặt mèo con nằm sấp, nâng nhẹ phần đầu và ngực bé.  Sau đó đưa núm sữa dần vào phần bên và đẩy vào chính giữa miệng mèo. Khi đó mèo con sẽ tự điều chỉnh để cơ thể được thoải mái nhất. Bạn có thể bóp nhẹ để cho sữa tiết ra, nhưng tốt hơn là bạn nên để mèo con tự bú.

Mèo mẹ khi cho mèo con bú thường sẽ liếm láp vùng bụng và vùng mặt. Vì vậy bạn có thể áp dụng cách này đối với mèo con. Lấy khăn ấm lau kích thích vùng miệng mèo con trước khi bú. Trong lúc cho mèo con bú, bạn hãy vuốt xuôi phần bụng nhẹ nhàng để chống sặc sữa và tạo cảm giác tương tự như mèo mẹ. 

Không có loại sữa nào có thể thay thế hoàn toàn được sữa mẹ. Bạn cần chú ý theo dõi xem mèo con có các dấu hiệu bất thường như tiêu chảy, chướng bụng,… sau khi ăn không. Khi mèo được hơn 8 tuần tuổi bạn có thể cho chúng cai sữa và chuyển sang ăn dặm. Các bé mèo cũng cần được tiêm phòng đầy đủ để đảm bảo sức khỏe nhé.

Chia sẻ

Hình đại diện của Pety

Viết bởi Pety

Là thành viên Pety kể từ Thứ Hai, ngày 23 tháng 12, 2019

Ứng dụng thú cưng tiên phong tại Việt Nam